USAF đã đưa trở lại biên chế chiếc B-52H bị loại bỏ vốn đã nằm 7 năm tại “nghĩa địa máy bay” ở Tucson, Arizona.
Chiếc B-52H có tên Ghost Rider (Kỵ sĩ bóng ma) được sản xuất vào năm 1962 và bị loại khỏi biên chế chiến đấu vào năm 2008. Nó sẽ thay thế một chiếc máy bay cùng loại bị hư hỏng trong biên chế USAF.
Để đưa chiếc máy bay bị loại bỏ 7 năm trước lên không trở lại, USAF đã tiến hành công tác sửa chữa dài mấy tháng. Trong chuyến bay thử nghiệm, chiếc B-52H đã vượt qua cự ly 1.000 dặm (hơn 1.600 km).
Việc lưu giữ chiếc B-52 trong khí hậu khô nóng của Arizona đã không gây tổn hại cho máy bay, ngoại trừ lớp sơn bị bong tróc do ánh nắng mặt trời.
Từ Tucson, nơi tiến hành phục hồi máy bay, chiếc B-52H đã bay chuyển sân đến căn cứ không quân Mỹ Barksdale (bang Louisiana), nơi nó sẽ được thử nghiệm và hoàn tất sửa chữa trước khi trở lại hẳn biên chế.
Lái máy bay này là phi công lão luyện nhất của Không quân chiến lược Mỹ, Đại tá Keith Schulz, vốn có hơn 30 năm thâm niên lái B-52. Ông nói rằng, khả năng của chiếc máy bay được phục hồi cho phép sử dụng nó ngon lành, không có vấn đề gì.
Trong thực tế hoạt động của USAF, đây là lần đầu tiên một máy bay ném bom B-52 được đưa trở lại biên chế sau khi bị giải nhiệm. Nguyên nhân của việc làm này là nhu cầu thay thế một chiếc B-52 bị cháy tại căn cứ không quân mà việc sửa chữa sẽ đắt hơn là khôi phục chiếc B-52 đã bị loại bỏ.
Hiện nay, USAF có gần 75 B-52H vốn là phương tiện mang vũ khí hạt nhân. Chúng cũng có thể sử dụng các loại bom đạn thông thường.
B-52H có tầm bay hơn 16.200 km, bán kính chiến đấu 7.200 km, tải trọng vũ khí có thể lên tới 31.500 kg.
Vũ khí tiêu chuẩn của B-52 gồm các tên lửa hành trình tầm xa, bom không điều khiển và có điều khiển các loại. B-52 sẽ tồn tại trong biên chế USAF ít nhất đến thập niên 2040./.