Ngày 26/2, giới chức địa phương xác nhận hơn 300 trẻ em tại một trường học ở thị trấn Jangebe, bang Zamfara, miền Tây Bắc Nigeria, đã bị các tay súng chưa rõ danh tính bắt cóc.
Người phát ngôn của bang Zamfara cho biết lực lượng an ninh đang tiến hành tìm kiếm khắp khu vực.
Trong khi đó, nguồn tin của Reuters cho hay, số nữ sinh bị bắt cóc là 317 người, đều học ở Trường Trung học Khoa học Nữ sinh của Chính phủ ở thị trấn Jangebe.
“Có thông tin rằng họ đã được chuyển đến một khu rừng lân cận và chúng tôi đang truy tìm”, Abutu Yaro - ủy viên cảnh sát Zamfara - nói trong một cuộc họp báo. Tuy nhiên, ông không cho biết liệu số người có được chuyển đến rừng có bao gồm tất cả số nữ sinh trên hay không.
Sulaiman Tanau Anka - Ủy viên thông tin của Zamfara - nói với Reuters rằng những kẻ tấn công đã tấn công liên tục trong cuộc đột kích lúc 1 giờ sáng. “Thông tin tôi có được cho biết họ có xe đến và di chuyển học sinh, họ cũng di chuyển một số đi bộ,” anh nói.
Đây là vụ bắt cóc thứ 2 xảy ra ở miền Bắc Nigeria chỉ trong vòng hơn 1 tuần qua.
Hồi tuần trước, một nhóm tay súng chưa rõ danh tính đã sát hại một sinh viên của một trường học ở bang Niger, miền Trung Nigeria, và bắt cóc 42 người, trong đó có 27 sinh viên. Hiện các nạn nhân vẫn chưa được trả tự do.
Trước đó, vào tháng 12/2020, hàng chục tay súng đã bắt cóc 344 học sinh từ thị trấn Kankara ở phía Tây Bắc bang Katsina. Họ được trả tự do sau 6 ngày nhưng chính phủ từ chối khoản tiền chuộc.
Vào năm 2018 đã xảy ra vụ bắt cóc hơn 100 nữ sinh từ thị trấn Dapchi ở Đông Bắc Nigeria. Sau đó, tất cả nữ sinh, trừ một người theo đạo Cơ đốc, đã được thả.
Có lẽ vụ bắt cóc khét tiếng nhất trong những năm gần đây là khi các chiến binh Boko Haram bắt cóc 276 nữ sinh từ thị trấn Chibok, bang Borno vào tháng 4/2014. Vụ việc đã thu hút sự chú ý rộng rãi trên toàn cầu.
Nhiều người đã được quân đội tìm thấy hoặc giải cứu, hoặc được giải thoát trong các cuộc đàm phán giữa chính phủ và Boko Haram, cũng với một khoản tiền chuộc khổng lồ, theo các nguồn tin.
Tuy nhiên, 100 người vẫn còn mất tích.