Cụ thể, đơn vị chức năng thi công tại đoạn luồng biển từ phao báo hiệu số 8+450m đến phao số 10+330m; đoạn luồng kênh Tắt, từ phao số 11+710m đến phao số 22+330m; đoạn luồng kênh Quan Chánh Bố, từ phao số 22+330m đến phao số 44A+100m; đoạn luồng sông Hậu, từ phao số 44A+100m đến phao số 52-300m. Các đoạn này được nạo vét đến độ sâu âm 6,5m và chiều rộng đạt 70m. Tổng khối lượng nạo vét gần 2 triệu m3. Mức đầu tư công trình hơn 457 tỷ đồng. Công trình dự kiến hoàn thành trong tháng 10/2023.
Cục Hàng hải Việt Nam đã giao Cảng vụ Hàng hải Cần Thơ chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan xem xét, phê duyệt phương án bảo đảm an toàn hàng hải. Kịp thời cấp phép các phương tiện, thiết bị trong quá trình thi công theo đúng quy định, bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải, phòng, chống cháy nổ và vệ sinh môi trường.
Trước đó, để nâng cấp luồng hàng hải sông Hậu, Bộ GTVT đã cho triển khai dự án đầu tư xây dựng công trình luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 1) với mục tiêu mở rộng luồng tàu ổn định lâu dài cho tàu biển có trọng tải 10.000 DWT (đầy tải) đến 20.000DWT (giảm tải) ra vào, bảo đảm thông qua lượng hàng hóa của khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Dự án đã hoàn thành tháng 4/2017.
Từ khi công trình được đưa vào khai thác đã bước đầu phát huy hiệu quả, đã hình thành nhiều tuyến hàng hải trực tiếp từ các cảng thượng nguồn sông Hậu vận tải nông sản, thủy sản, phân bón, than... đi và đến cho tỉnh Trà Vinh nói riêng và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long nói chung. Giai đoạn 2 của dự án đang được Ban Quản lý dự án hàng hải triển khai, dự kiến hoàn thành trong năm 2023.