Khách hàng bị hoặc nghi nhiễm nCoV: Doanh nghiệp bảo hiểm cam kết hỗ trợ

(PLVN) - Mặc dù dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (2019-nCoV) gây ra thuộc nhóm A (bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm), nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn tuyên bố hỗ trợ đặc biệt cho khách hàng nếu bị, thậm chí nghi ngờ “dính” bệnh.
Bệnh nhân nhiễm nCoV ở Khánh Hòa được điều trị khỏi bệnh
Bệnh nhân nhiễm nCoV ở Khánh Hòa được điều trị khỏi bệnh

Cạnh tranh bằng chính sách hỗ trợ

Sau khi dịch Corona được công bố, nhiều DNBH đã nhanh chóng xây dựng phương án hỗ trợ khách hàng. Mới nhất, hôm qua (5/2), Prudential Việt Nam công bố triển khai trên toàn quốc “Chương trình hỗ trợ y tế đặc biệt dành cho các khách hàng không may bị nhiễm virus 2019-nCoV” từ ngày 6/2 đến hết 30/4/2020.

Chương trình mang đến khoản hỗ trợ tiền mặt tương ứng với mức độ nghiêm trọng dựa trên số ngày nằm viện điều trị cách ly của khách hàng. Cụ thể, với thời gian nằm viện điều trị cách ly từ 3-9 ngày, giá trị khoản hỗ trợ là 10 triệu đồng/khách hàng; với thời gian nằm viện điều trị cách ly từ 10 ngày trở lên, giá trị khoản hỗ trợ tiền mặt là 20 triệu đồng/khách hàng.

Ngoài ra, các quyền lợi theo hợp đồng BH do Prudential phát hành vẫn được đảm bảo trước dịch bệnh này (khách hàng vẫn được giải quyết và chi trả quyền lợi BH nếu sự kiện BH xảy ra liên quan đến dịch bệnh do 2019-nCoV như quyền lợi BH tử vong, quyền lợi BH thương tật,…).

Trên trang web của Generali Việt Nam, DN này thông báo sẽ hỗ trợ đặc biệt về việc giải quyết quyền lợi BH cho khách hàng. Generali Việt Nam cam kết chi trả các quyền lợi BH, bao gồm hỗ trợ viện phí, BH sức khỏe, BH bệnh hiểm nghèo (nếu có biến chứng liên quan) và tử vong (nếu có) sẽ được DN chi trả đầy đủ theo hợp đồng BH.

Generali Việt Nam cũng lưu ý rằng các sản phẩm của Generali không loại trừ tình trạng dịch bệnh. Ngoài ra, DN này cũng cam kết giải quyết nhanh chóng quyền lợi BH cho khách hàng: Bảo lãnh viện phí hoạt động 24/7; Giải quyết quyền lợi BH dựa trên bản sao, hình ảnh của chứng từ gốc. 

Tương tự, AIA Việt Nam cũng đã có Thông báo chính thức khẳng định sẽ chi trả các quyền lợi BH nếu sự kiện BH phát sinh do nhiễm chủng 2019-nCoV. Đặc biệt, trong giai đoạn từ 31/1 đến 30/4/2020, DN này quyết định thực hiện chính sách hỗ trợ đặc biệt đối với khách hàng được BH các sản phẩm hỗ trợ chi phí nằm viện, Bồi hoàn chi phí nằm viện và phẫu thuật, BH chăm sóc sức khỏe như: Không áp dụng qui định thời gian chờ 30 ngày; chi trả toàn bộ chi phí y tế phát sinh từ các dịch vụ được bác sĩ chỉ định trong quá trình điều trị bệnh trong hạn mức quy định của hợp đồng BH…

Giúp khách hàng yên tâm

Theo Phó Tổng Thư ký phụ trách Hiệp hội BH Việt Nam (IAV), ông Ngô Trung Dũng, khi trong Hợp đồng BH không có điểm loại trừ rủi ro cụ thể này (hoặc loại trừ bệnh dịch do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia/quốc tế công bố) thì rủi ro này đương nhiên đã được BH, không cần phải có thông báo cam kết. “Tuy nhiên, hành động công bố cam kết này của các DNBH là cần thiết, giúp mang lại sự yên tâm hơn cho khách hàng…”, ông Dũng đánh giá.

Tuy nhiên, đại diện IAV cũng lưu ý về việc một số DNBH cam kết không áp dụng thời gian chờ 30 ngày đối với rủi ro virus 2019- nCoV, bởi điều này ngoài phạm vi điều khoản BH các sản phẩm BH Bộ Tài chính đã phê duyệt cho các DN. Có nghĩa là DNBH hoàn toàn có thể bị cơ quan chức năng khi kiểm tra xuất toán đối với chi phí chi trả quyền lợi BH cho khách hàng mắc bệnh trong khoảng thời gian chờ 30 ngày và phải lấy từ nguồn vốn chủ sở hữu, lợi nhuận sau thuế bù đắp.

“Cam kết của các DNBH được đưa ra trong bối cảnh số người nhiễm và nghi nhiễm nCoV đang gia tăng và không ai dám chắc dịch khi nào sẽ chấm dứt thực sự là hành động đáng ghi nhận từ các DNBH…”, lời Phó Tổng Thư ký IAV.

Theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm 2007, dịch bệnh do nCoV gây ra thuộc nhóm A, bệnh truyền nhiễm đặc biệt nguy hiểm có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao hoặc chưa rõ tác nhân gây bệnh (Điều 3). “Cam kết của các DNBH trong bối cảnh này giúp cho khách hàng yên tâm hơn bởi thực ra nếu bị nhiễm nCoV, người dân đã được Nhà nước chi trả miễn phí và không phải muốn vào bệnh việc nào cũng được”, một chuyên gia bình luận. 

Trao đổi với báo chí, ông Chu Quang Minh - Tổng Giám đốc Best Life - DN hoạt động theo mô hình đại lý tổ chức cho biết, việc khách hàng lo lắng vì một số sản phẩm BH không hỗ trợ chi trả nếu “dính” dịch bệnh toàn cầu cũng là điều bình thường, không chỉ ở Việt Nam, mà ở trên toàn thế giới. Lý do vì các điều khoản loại trừ đã được cân đối, tính toán và thông báo áp dụng trước khi các dịch bệnh phát sinh. 

“Các công ty BH chỉ có thể bảo vệ trong các phạm vi phù hợp và cho phép. Điều quan trọng cần lưu ý là trên thế giới không chỉ có duy nhất 1 loại bệnh là dịch do nCoV gây ra mà còn nhiều bệnh khác, nếu vô tình mắc phải thì vẫn rất cần đến sự hỗ trợ về y tế, bệnh viện và sản phẩm BH là “một điều kiện cần”…”, đại diện Best Life chia sẻ.

Đọc thêm