Khai trương tàu hàng chuyên tuyến Hải Phòng- Khai Viễn

(PLO) - Với ưu điểm về tốc độ đưa hàng nhanh, thời gian quay vòng toa xe ngắn, đoàn tàu chuyên tuyến Hải Phòng (Việt Nam) – Khai Viễn (Trung Quốc) được kỳ vọng sẽ giúp đưa hàng hóa hai nước thông thương nhanh chóng, thuận tiện, an toàn… với chi phí rẻ hơn so với đường bộ…
Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng, ông Nguyễn Xuân Bình và TGĐ TCty ĐSVN cắt băng khai trương tàu hàng chuyên tuyến Hải Phòng - Khai Viễn

Ngày 18/12, tại ga Hải Phòng, TCty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) đã tổ chức khai trương đoàn tàu hàng chuyên tuyến Hải Phòng (Việt Nam) – Khai Viễn (Trung Quốc) và ngược lại với cự ly vận chuyển là 610km,  thời gian chạy tàu 29 giờ (không kể thời gian khai báo thủ tục hải quan). 

Trên hành trình, tàu dừng tại ga  Lào Cai (Việt Nam) và ga Sơn Yêu (Trung Quốc) để làm thủ tục hải quan. Trước mắt, hàng hóa vận chuyển từ Việt Nam sang Trung Quốc chủ yếu là lưu huỳnh và tinh quặng kẽm; từ Trung Quốc sang Việt Nam chủ yếu là phân bón.

CTCP Vận tải Đường sắt Hà Nội và Công ty TNHH Tập đoàn Cục Đường sắt Côn Minh (Trung Quốc) bố trí 450 toa xe thành cao của 2 bên để tổ chức chạy tàu hàng chuyên tuyến với tần suất chạy 2 đôi tàu/ngày. Dự kiến, trong thời gian tới, sẽ tăng lên 3-4 đôi tàu/ngày.

Đoàn tàu hàng chuyên tuyến này được khai trương nằm trong kế hoạch vận chuyển giữa đường sắt hai nước. Với ưu điểm về tốc độ đưa hàng nhanh, thời gian quay vòng toa xe ngắn, đoàn tàu này giúp đưa hàng hóa hai nước thông thương nhanh chóng, thuận tiện, an toàn… với chi phí rẻ hơn so với đường bộ. 

Đặc biệt, việc làm thủ tục hải quan nguyên đoàn sẽ tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả trong việc thống nhất quy trình tác nghiệp vận chuyển, tác nghiệp hai đầu trong chuỗi dịch vụ logistic, đáp ứng nhu cầu vận chuyển liên vận quốc tế ngày càng cao của khách hàng. 

Theo đại diện TCty ĐSVN, cùng với tiềm năng, dư địa của thị trường vận tải liên vận quốc tế ngày càng cao của tuyến đường sắt Hải Phòng/Lào Cai đi Trung Quốc và các nước Trung Á, trong thời gian tới, TCty ĐSVN sẽ tiếp tục thực hiện các phương  án tổ chức chạy tàu tối ưu, tăng thêm các đoàn tàu, hoàn thiện tốt hơn nữa các dịch vụ kèm theo để đáp ứng nhu cầu khách hàng và tăng sản lượng vận chuyển hàng liên vận quốc tế đi bằng đường sắt. 

Đọc thêm