Khán giả đã chịu chi - Làng nhạc Việt có chịu bắt sóng?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua, khán giả đã được hòa mình vào hàng loạt các đêm nhạc có quy mô lớn. Đây là dấu hiệu cho thấy khán giả Việt và ca sĩ Việt đang ngày một hiểu ý nhau.
Mỹ Tâm tại đêm nhạc vừa diễn ra.
Mỹ Tâm tại đêm nhạc vừa diễn ra.

Mỹ Tâm, Bằng Kiều, Thu Phương, Vũ, Hoàng Dũng,... là những ca sĩ vừa qua đã tổ chức các đêm nhạc thành công. 2 thành phố lớn Hà Nội và TP.HCM là địa điểm dừng chân của hầu hết các đêm nhạc.

Điểm khác biệt nhất trong các đêm nhạc vừa qua là các ca sĩ đầu tư mạnh vào giọng hát, ca sĩ sẽ hát chính xuyên suốt buổi diễn. Một số đêm nhạc có sử dụng ban nhạc cũng như các bản phối riêng khác với bản phối chính thức. Khán giả không còn nhận vé miễn phí hay nhận vé giá rẻ mà phải trực tiếp bước vào trận chiến mua vé trực tuyến, hệt như các fan nước ngoài.

Thu Phương và ban nhạc diễn trong Mùa Thu Của Phương

Thu Phương và ban nhạc diễn trong Mùa Thu Của Phương

Hầu hết các đêm nhạc gần đây có mức giá khá cao, trung bình giá giao động từ 500 nghìn với các vé xa khán đài và tới vài triệu đồng trở lên với những vé gần sân khấu. Nếu gặp sự cố không thể mua được vé với chỗ ngồi đẹp, người hâm mộ sẵn sàng chấp nhận mua vé với giá cao gấp hai thậm chí là 3 - 4 lần giá vé gốc bằng hình thức sang tay hay giao dịch chợ đen.

Chịu trả những cái giá đắt, khán giả nghe nhạc Việt cũng đã bớt dễ tính và đặt ra yêu cầu cao hơn với các đêm nhạc. Vậy ca sĩ Việt đã làm gì để đáp lại những nhu cầu ngày một khắt khe đó?

Nắm bắt được nhu cầu, mong muốn của khán giả rất nhiều giải pháp nhằm nâng cao trải nghiệm cho khán giả đã được các ca sĩ Việt áp dụng trong các đêm diễn vừa qua.

Mỹ Tâm và vũ đoàn

Mỹ Tâm và vũ đoàn

“Họa mi tóc nâu” Mỹ Tâm là bảo chứng cho một show âm nhạc đã tai. Nhưng nàng họa mi cũng không vì thế mà bớt đầu tư đi, trong liveshow Tri m cô đã khiến cho khán giả vừa đã tai vừa mãn nhãn với những màn trình diễn ấn tượng. Trong suốt Liveshow Mỹ Tâm đã thay ít nhất 7 bộ trang phục với nhiều phong cách khác nhau, cháy hết mình với khán giả với những màn vũ đạo thuần thục. Dàn khách mời tham gia vô cùng đình đám như Hà Anh Tuấn, Wowy,... cũng là điểm thu hút đặc biệt ngoài giọng hát đã được bảo chứng của Mỹ Tâm.

Tại Yên Concert của Hoàng Dũng, mỗi khán giả mua vé sẽ được tặng kèm một bộ quà lưu niệm gồm túi tote, giấy thủ công, bộ dây đeo thẻ, khăn “Yên, Mát, Ấm”.

Sân khấu tại Yên sử dụng công nghệ SNEAK PEEK mô phỏng căn nhà bình yên ấm áp, đầy đủ đồ đạc và có thể xoay 360 độ, không sử dụng màn chiếu thông thường. Đặc biệt là chiếc khăn tay “Yên, Ấm, Mát” được tặng kèm khi mua vé, đã dùng để bịt mắt khán giả khi Hoàng Dũng trình diễn “Về nhà”. Hoạt động này mở ra trong tâm trí mỗi khán giả một hình ảnh tưởng tượng riêng, tạo ra một trải nghiệm rất Yên của riêng Hoàng Dũng.

Ca Sĩ Hoàng Dũng tại Yên Concert - TP.HCM

Ca Sĩ Hoàng Dũng tại Yên Concert - TP.HCM

Hầu hết các đêm nhạc gần đây đều được xây dựng theo cá tính của ca sĩ, không theo một quy tắc đã được đề ra nào. Điều này khiến cho chất riêng của ca sĩ được định vị rõ ràng hơn trong mắt khán giả, và cũng là cơ hội cho khán giả hiểu hơn về người ca sĩ mình yêu mến.

Tới đây vào tháng 11 xu thế tổ chức các đêm nhạc riêng mang đậm dấu ấn của từng ca sĩ sẽ vẫn nở rộ. Minh chứng là hàng loạt đêm diễn đã ấn định ngày như Loves Song của Hồ Ngọc Hà, Gọi Người Yêu Dấu của Thanh Hà hay KOSMIK live concert kỷ niệm 11 năm hoạt động của SpaceSpeakers.

Điều này có thể thấy rằng khán giả Việt đã ngày một chịu chi hơn. Và cũng là điều kiện tiên quyết giúp các ca sĩ Việt ngày càng đầu tư hơn vào các sản phẩm âm nhạc của mình.

Trong tương lai gần các chương trình có quy mô khủng hay những các đêm nhạc mang tính quốc tế sẽ ngày càng tới gần hơn với khán giả Việt. Các ca sĩ Việt cũng sẽ phải cố gắng hơn trong việc khẳng định vị trí, tạo ra những điểm khác biệt của bản thân để cạnh tranh trong thị trường ngày một nhiều sự lựa chọn tốt với khán giả.

Đọc thêm