Babycare có “phản bội” khách hàng trung thành?
Thời gian gần đây, những cụm từ nặng nề như bịa đặt, lừa dối, “thật giả lẫn lộn” được gán cho các sản phẩm của Công ty Việt Úc, nhất là nhắm vào sản phẩm chủ đạo khăn ướt Babycare đã khiến người tiêu dùng hoang mang. Bởi gần một thập kỷ qua, dù không hề quảng bá trên các phương tiện truyền thông nhưng rất nhiều gia đình quen thuộc và sử dụng sản phẩm này.
Xuất hiện sớm từ năm 2003 với tư cách gia công cho đối tác Úc và chính thức cung cấp cho thị trường trong nước từ năm 2007, có thể nói sản phẩm của Công ty Việt Úc đã đặt nền tảng cho ngành công nghiệp khăn ướt phát triển như ngày nay và đang dẫn đầu thị phần. Vì thế, nếu có bất kỳ hành động kinh doanh gian trá nào, “tội danh” của Công ty Việt Úc sẽ vô cùng lớn, không chỉ đối với pháp luật mà còn trong lòng hàng triệu người tiêu dùng.
Sự thật về xuất xứ khăn ướt Babycare
Trước nghi án xuất xứ và chất lượng khăn ướt Babycare, chúng tôi đã trực tiếp trao đổi cùng ông Lê Quang Được, Giám đốc điều hành Công ty Việt Úc. Ông đã đưa ra những văn bản như: Phiếu kết quả kiểm nghiệm số 7538/PKN-VNKQG của Viện Kiểm nghiệm An toàn Vệ sinh thực phẩm Quốc gia thuộc Bộ Y tế, Biên bản làm việc theo Quyết định kiểm tra đột xuất số 0056295/QD-KT ngày 09/9/2015 của Chi cục Quản lý thị trường TP.HCM, Công văn trả lời số 428/NKCN của Cục Hải quan tỉnh Bình Dương,… Tất cả đều chứng thực không hề có bất kỳ sai phạm nào về hóa đơn chứng từ, nhãn hàng hóa, mã số mã vạch và chất lượng, thành phần của khăn ướt Babycare và các sản phẩm khác của Công ty Việt Úc.
Cũng vì những thông tin đa chiều này, hệ thống siêu thị Coopmart, đối tác lâu năm của Việt Úc cũng đã tiến hành xác minh và đã khẳng định về tính an toàn, chất lượng sản phẩm. Sau một thời gian ngắn xuống hàng, từ ngày 20/08/2015 Coopmart đã tiếp tục kinh doanh trở lại các sản phẩm của Công ty Việt Úc trên toàn hệ thống.
Về xuất xứ của khăn ướt Babycare, theo Công văn trả lời số 428/NKCN của Chi cục Hải quan tỉnh Bình Dương, chỉ riêng từ ngày 16/01/2015 đến 04/8/2015, Công ty Việt Úc đã đăng ký làm thủ tục nhập khẩu 16 tờ khai tại Chi cục từ Công ty Kleen-Pak Products Pte. Ltd., (02 Loyang Lane, #04/03, Loyang Industrial Estate, Singapore 508913), tương đương 16 container 40 feet với hàng triệu đơn vị sản phẩm khăn ướt Babycare, Wondercare,…
Chúng tôi cũng đã liên lạc với ông Tan Hock Kiam-Tổng Giám đốc Công ty Kleen-Pak Singapore. Ông cho biết: “Công ty Kleen-Pak Singapore được thành lập năm 2003, có 02 nhà máy đạt chuẩn GMP: nhà máy tại KCN Loyang Singapore, và nhà máy tại KCN trong thành phố mới tỉnh Bình Dương. Công ty Việt Úc là đối tác chiến lược của Kleen-Pak gần 10 năm qua. Kleen-pak đang sản xuất các loại khăn ướt mang thương hiệu Babycare, Teencare, Wondercare, Wecare,… Chúng tôi rất lạc quan về thị trường khăn ướt trong nước và xuất khẩu nên đang tiếp tục đầu tư thêm dây chuyền sản xuất hiện đại từ châu Âu để đáp ứng nhu cầu này”.
Còn về việc sử dụng mã vạch cho sản phẩm, ông Lê Quang Được cho biết, đến giữa năm 2012, khi chính thức được cấp quyền sử dụng mã số 893607219… do Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng cấp, sản phẩm Babycare sản xuất tại Việt Nam đã chuyển đổi dùng mã vạch này. Từ năm 2014, các sản phẩm Babycare sản xuất cung ứng ra thị trường chỉ có 2 mã vạch của Việt Nam là 893…và của Kleen-Pak Singapore là 888…(Made in Singapore) thể hiện nơi xuất xứ. Vì thế, tất cả những sản phẩm Babycare nào (nếu có) không thể hiện hai mã vạch trên là hàng nhái, giả không thuộc sở hữu của Công ty Việt Úc. Điều này người tiêu dùng có thể dễ dàng nhận biết bằng cách đọc thông tin trên bao bì sản phẩm tại nơi mua hàng.
Bằng chứng chứng thực Công ty Việt Úc không có bất kỳ sai phạm nào về hóa đơn chứng từ, nhãn hàng hóa, mã số mã vạch và chất lượng |
Như vậy, những bằng chứng và xác nhận của cơ quan chức năng đều chỉ rõ, khăn ướt Babycare và các sản phẩm của Công ty Việt Úc đều đạt chuẩn về chất lượng, nguồn gốc xuất xứ.
Trước ngưỡng cửa hội nhập, trong khi các nước châu Á chuẩn bị tiến quân vào thị trường Việt thì doanh nghiệp Việt lại lao đao bởi không ít tai nạn về mặt truyền thông mà Công ty Việt Úc là một minh chứng sống cho vấn đề này.
Những loạt bài điều tra thiếu chính xác xung quanh các khuất tất, bát nháo, thật giả lẫn lộn của các sản phẩm khăn giấy ướt trên thị trường được khai thác khiến nhiều doanh nghiệp chân chính chịu nhiều oan ức. Mới đây, Cục Quản lý Cạnh tranh – Bộ Công Thương đã chính thức vào cuộc sau khi có thông tin xuất hiện âm mưu cạnh tranh “bẩn”, không lành mạnh trong thị trường khăn giấy ướt, đơn cử một số doanh nghiệp là nạn nhân trong sự vụ này là Johnson & Johnson, Diana, Việt Úc, Angel… Phải chăng, phía sau tất cả những tin đồn vừa qua là cả một âm mưu có hệ thống nhằm bóp chết doanh nghiệp Việt trước thời điểm hội nhập?
Tuy nhiên sự cố “tai nạn truyền thông” vừa rồi cũng là bài học sâu sắc cho doanh nghiệp Việt như Công ty Việt Úc. Ông Lê Quang Được chia sẻ, phía công ty vừa qua đã quá chú trọng chất lượng sản phẩm mà bỏ qua những chi tiết nhỏ về mặt bao bì sản phẩm. Cụ thể, để tiết kiệm chi phí sản xuất bao bì, công ty đã tận dụng dán mã vạch Việt Nam lên bao bì mã vạch xuất xứ từ Úc còn tồn thay vì tiêu hủy và sản xuất mới hoàn toàn.
Ông Lê Quang Được – TGĐ công ty Việt Úc (trái) và ông Tan Hock Kiam - TGĐ công ty Kleen-Pak Singapore (phải) đang duyệt thiết kế bao bì sản phẩm mới. |
“Hiện từ tháng 8/2014, chúng tôi đã thay đổi bộ nhận diện thương hiệu, logo sản phẩm Babycare để người tiêu dùng dễ nhận biết và lựa chọn. Đây cũng là một kinh nghiệm sâu sắc cho Việt Úc”, ông Được chia sẻ.
Nhận định “12 năm lừa dối khách hàng”, “phù phép 39 triệu khăn ướt Trung Quốc, “sản phẩm bị vi phạm” mà nhiều trang mạng vội vã chụp mũ Công ty Việt Úc là thiếu sở cứ, một cách vô tình hay cố ý đều ảnh hưởng đến toàn ngành sản xuất khăn ướt và đặc biệt là tâm lý hàng triệu người tiêu dùng. Khi các cơ quan chức năng đã vào cuộc và có câu trả lời rõ ràng về những hoài nghi này, thiết nghĩ, để bảo vệ mình, người tiêu dùng nên tìm hiểu đầy đủ thông tin cũng như các doanh nghiệp sản xuất nên chú trọng hơn về mặt công bố xuất xứ, chất lượng sản phẩm để tránh những nghi án oan uổng như Công ty Việt Úc.