Chiều nay, 18/6, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì, phối hợp với tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Bình Thuận tổ chức khánh thành hai dự án trên. Lễ khánh thành được tổ chức trực tuyến tại hai điểm cầu, một điểm tại tỉnh Khánh Hòa và một điểm tại tỉnh Bình Thuận.
Phát biểu tại Lễ khánh thành, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam Phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm 11 dự án thành phần dài 654 km, đến nay đã hoàn thành và đưa vào khai thác 6 dự án thành phần dài 425km, trong đó 2 dự án khánh thành ngày hôm nay là: dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết dài 101 km (đầu tư công) và dự án Nha Trang - Cam Lâm chiều dài 49 km (đầu tư PPP).
Thứ trưởng Lê Đình Thọ phát biểu |
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, việc hoàn thành 2 dự án Nha Trang - Cam Lâm, Vĩnh Hảo - Phan Thiết nâng tổng số km đường cao tốc trục Bắc - Nam lên thành 950 km, nâng chiều dài đường bộ cao tốc đưa vào sử dụng của nước ta là 1.729 km. Hai công trình khánh thành hôm nay sẽ góp phần kết nối các tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận với nhau và với TP Hồ Chí Minh cùng các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Thay mặt cho giới nhà thầu, ông Đào Ngọc Thanh – Chủ tịch HĐQT Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và xây dựng Việt Nam (VINACONEX) cho biết, tại dự án Vĩnh Hảo – Phan Thiết, Liên danh nhà thầu VINACONEX – VNCN E&C là đơn vị đảm nhiệm thi công gói thầu XL04 với giá trị hợp đồng xây lắp hơn 3.200 tỷ đồng.
Theo ông Thanh, là một trong những nhà thầu thực hiện dự án, Tổng công ty VINACONEX luôn nhận thức rõ trách nhiệm, nghĩa vụ cũng như niềm tự hào, vinh dự khi được lựa chọn tham gia thực hiện dự án trọng điểm quốc gia. “Do vậy ngay từ ngày đầu khởi công dự án, VINACONEX và các nhà thầu đã luôn nỗ lực cố gắng, xác định việc hoàn thành dự án là danh dự, uy tín và trách nhiệm chính trị trước Đảng, Nhà nước và nhân dân”, Chủ tịch VINACONEX chia sẻ.
Nghi thức khánh thành cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết |
Chủ tịch VINACONEX cho biết thêm, bên cạnh những điều kiện thuận lợi, quá trình triển khai thực hiện dự án cũng gặp rất nhiều khó khăn do khối lượng thi công lớn, đại dịch COVID-19 bùng phát, thời tiết bất lợi do mưa nhiều bất thường, biến động đột biến giá nguyên - nhiên vật liệu, vướng mắc giải phóng mặt bằng và thiếu hụt nguồn đất đắp nền đường đã ảnh hưởng rất lớn tới kế hoạch và tiến độ triển khai dự án. “Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, sự ủng hộ của các bộ ban ngành, địa phương, với tinh thần “vượt nắng, thắng mưa”, VINACONEX cùng các nhà thầu đã dồn mọi nguồn lực thi công “3 ca, 4 kíp” không kể ngày đêm để hoàn thành dự án”, đại diện nhà thầu chia sẻ.
Quang cảnh lễ khánh thành tại điểm cầu Khánh Hòa (cao tốc Nha Trang - Cam Lâm) |
Ông Nguyễn Viết Hải, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Sơn Hải (nhà đầu tư cao tốc Nha Trang - Cam Lâm) cho biết, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm triển khai trong điều kiện nhiều khó khăn. Đặc biệt, ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 khiến công trường tưởng chừng đứt nhịp. Kế đó, khó khăn về bão giá vật liệu, khan hiếm vật liệu… cũng là rào cản tiến độ rất lớn trên công trường. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm cao độ, Tập đoàn Sơn Hải từng bước vượt qua.
Dự án Vĩnh Hảo - Phan Thiết giai đoạn phân kỳ đầu tư với quy mô 4 làn xe, bề rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án có tổng mức đầu tư: hơn 10.850 tỷ đồng, chủ đầu tư là Ban QLDA 7 - Bộ GTVT, được khởi công tháng 9/2020.
Dự án Nha Trang - Cam Lâm giai đoạn phân kỳ có quy mô mặt cắt ngang 4 làn xe bề rộng 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 5.500 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư hơn 2.500 tỷ đồng, vốn nhà nước hơn 2.960 tỷ đồng. Dự án được khởi công tháng 9/2021.