Khảo sát “Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” năm 2022

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” và các hoạt động “Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam” năm 2022, cũng như đáp ứng yêu cầu của các doanh nghiệp, nhà sản xuất góp phần bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người tiêu dùng, với chức năng độc lập khảo sát và công bố kết quả khảo sát của tổ chức xã hội (theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng), Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Chương trình khảo sát “Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” năm 2022.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, Chương trình sẽ tiến hành khảo sát mức độ ưa chuộng và tin cậy của người tiêu dùng đối với hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp, tổ chức sản xuất. kinh doanh, dịch vụ nhằm cung cấp thông tin, hỗ trợ người tiêu dùng trong việc lựa chọn sản phẩm, dịch vụ tốt, phù hợp. Chương trình được đăng tải cụ thể trên website của Hội bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (nguoitieudung.org.vn).

Ban tổ chức Chương trình cho biết, Chương trình cần đảm bảo tính khách quan, trung thực, tiết kiệm và phù hợp với công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Hàng hóa, dịch vụ sẽ được khảo sát theo các tiêu chí: Chất lượng, thông tin về hàng hóa, dịch vụ; Đảm bảo quyền lựa chọn của người tiêu dùng; Mẫu mã, giá cả phù hợp, có tính cạnh tranh; Chăm sóc khách hàng, giải quyết khiếu nại và bồi thường thiệt hại.

Phương pháp khảo sát được tiến hành 2 bước: Bước 1, khảo sát lấy ý kiến người tiêu dùng thông qua bảng câu hỏi được chuẩn bị sẵn và gửi đến người tiêu dùng nghiên cứu tự trả lời thông qua các hình thức phổ biến như: Khảo sát trực tuyến, gửi đường link khảo sát đến người trả lời; Bước 2, thẩm định kết quả khảo sát qua Hội đồng thẩm định và lựa chọn 100 hàng hóa, dịch vụ do người tiêu dùng bình chọn (từ cao xuống thấp).

Cũng theo Ban tổ chức Chương trình, những hàng hóa, dịch vụ đã được cấp Giấy chứng nhận nếu vi phạm pháp luật sẽ bị loại khỏi danh sách và thông tin trên website: nguoitieudung.org.vn và một số cơ quan báo chí về việc Bằng chứng nhận đã cấp bị vô hiệu hóa.

Tiến độ Chương trình cụ thể như sau: Từ ngày 01/04 – 30/07/2022, gửi tài liệu Chương trình khảo sát qua 2 kênh: Sở Công Thương các tỉnh/thành phố đề nghị giới thiệu, đề cử và gửi trực tiếp đến các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh, sản xuất, dịch vụ;

Từ ngày 01/08 – 05/09/2022, tiếp nhận hồ sơ và tổng hợp phiếu đăng ký tham gia khảo sát của doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, dịch vụ theo các nhóm, ngành;

Từ ngày 06/09 – 06/10/2022, tổ chức khảo sát lấy ý kiến người tiêu dùng thông qua kênh các Hội địa phương, tổ chức trực thuộc, phổ biến khảo sát cho hội viên như: Khảo sát trực tuyến, gửi đường link khảo sát đến người trả lời;

Từ ngày 04/10 – 15/10/2022, tổng hợp kết quả khảo sát, kiểm tra tính chính xác, chọn ra 100 hàng hóa, dịch vụ để lập danh sách và xếp loại các Top (Top 10, Top 30, Top 100) hàng hóa, dịch vụ được người tiêu dùng bình chọn theo thứ tự từ trên xuống dưới;

Từ ngày 15/11 – 20/11/2022, Hội đồng thẩm định xem xét, đánh giá kết quả khảo sát, loại khỏi danh sách các hàng hóa, dịch vụ vi phạm những quy định về điều kiện tham gia Chương trình trước khi công bố kết quả;

Ngày 26/11/2022, tổ chức Lễ công bố kết quả khảo sát và trao Bằng chứng nhận cho 100 “Hàng hóa, dịch vụ người tiêu dùng tin cậy” năm 2022 tại Hà Nội.

Đọc thêm