Ngày 18/11/2014, thay mặt cho cử tri cả nước nói chung, và những người dân đang sống tại Hà Nội nói riêng, Đại biểu Đỗ Văn Đương đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ GTVT trả lời những vấn đề đang rất nóng tại dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Thứ nhất, công nghệ cũ hay mới, tại sao tiến độ quá chậm, đội vốn quá cao đến như vậy?
Thứ hai, đại biểu bày tỏ sự lo ngại: Vì nó treo trên đầu hàng loạt người lưu thông, Bộ trưởng có cam kết khi đưa công trình vào vận hành khai thác tuyệt đối an toàn không? Nếu tàu rơi xuống đất thì sẽ là thảm họa. Nếu không an toàn thì Bộ trưởng suy nghĩ thế nào?
Bộ trưởng Đinh La Thăng chia sẻ, đây là câu hỏi được sự quan tâm đặc biệt của nhiều người, được lãnh đạo Bộ chỉ đạo sát sao. Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông sử dụng vốn ODA của TQ, do nhà thầu TQ thi công, tốc độ dự kiến 40 km/h, tốc độ tối đa 60km/h, sử dụng công nghệ TQ, công nghệ mới nhất.
|
Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng. |
Bộ trưởng cho biết, dự án khi đưa vào triển khai đã được phê duyệt đầy đủ, từ biện pháp thi công, biện pháp đảm bảo cho người dân đi lại, nhất là thi công trong thành phố đông đúc. Vụ việc xảy ra vừa qua là một "sự cố đáng tiếc" và đã xử lý trách nhiệm của bên liên quan, cho dừng dự án kiểm tra tổng thể từng hạng mục, đảm bảo đúng thiết kế thi công an toàn mới cho triển khai trở lại.
Bộ trưởng Thăng khẳng định việc đảm bảo an toàn không chỉ trong thi công, kể cả trong khai thác, vận hành, đảm bảo khi vận hành nghiệm thu đúng quy định pháp luật, đảm bảo "an toàn tuyệt đối". Tiêu chuẩn an toàn là số 1 sau đó mới đến hiệu quả. Đảm bảo an toàn thi công đúng tiêu chuẩn thiết kế.
Đó là Bộ trưởng Thăng đang nói về tai nạn sáng 6/11, tại công trường dự án tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Vụ tại nạn xảy ra khi máy cẩu của đơn vị thi công đang cẩu một thanh thép lớn thì bất ngờ đứt cáp và rơi xuống phần đường phương tiện đang lưu thông, làm 1 người chết và 2 người khác bị thương.
Còn sáng 28/12/2014, thêm một vụ tai nạn lao động xảy ra tại công trường thi công tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông cách hiện trường vụ tai nạn trước không bao xa.
Rất may, tai nạn xảy ra vào sáng sớm nên đã không gây thương vong lớn về người. Duy chỉ một chiếc taxi đã bị toàn bộ giàn giáo đổ đè lên, gây hư hỏng nặng, một người trong xe bị thương nhẹ, những người khác cũng may mắn thoát chết.
Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, qua đánh giá sơ bộ cho thấy giàn giáo chống thi công để đổ bê tông xà mũ số 7 tại khu vực ga bến xe Hà Đông không đảm bảo an toàn, dẫn đến bị sập trong khi đang thi công.
Hãy khoan nói đến những tác động gián tiếp mà dự án đường sắt trên cao đem lại, đó là sự chậm chạp mà nhiều người ví von công trình này đã bị sa lầy, khó cứu chữa; đó là sự đội vốn quá lớn so với dự tính ban đầu... mà trước mắt, cuộc sống của người dân đang bị đe dọa từng ngày, từng giờ, thậm chí là từng tích tắc khi đi qua những đoạn đường có những "quả bom" có thể sập xuống bất cứ lúc nào.
Chắc chắn, đây không còn là một “sự cố đáng tiếc” nữa, và khái niệm “an toàn tuyệt đối” cũng đã chính thức bị phá vỡ. Người đời có câu: Nửa sự thật không còn là sự thật. Người dân thời gian qua được thấy một vị Bộ trưởng dám nghĩ dám làm, luôn dấn thân và đau đáu với sự phát triển chung của đất nước. Người dân đang mong chờ những quyết định thẳng tay, không hề “ưu ái” của Bộ trưởng giành cho những cá nhân có sai phạm hơn bao giờ hết.
Đó là sự khẳng định lời hứa và hình ảnh của một Bộ trưởng không bị phai mờ trong mắt người dân./.