Coi trọng văn hóa doanh nghiệp
Dịp cuối năm, công việc dù lu bu nhưng EVNNPC từ người đứng đầu cho tới những anh công nhân áo cam, mũ vàng... vẫn có thói quen dành ra một số ngày để “đáp lễ” khách hàng. Việc tri ân người dùng điện, đối tác kinh doanh... giờ không đơn thuần là sự có đi, có lại mà là một nét đẹp văn hóa của người “nhà đèn”.
Hơn thế, câu chuyện trên còn cho thấy, yếu tố văn hóa đang được ngành Điện lưu tâm, bởi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) ý thức văn hoá là nền tảng của phát triển bền vững trong doanh nghiệp. Các giá trị văn hoá doanh nghiệp nếu được tạo dựng chắc chắn sẽ đảm bảo cho mọi đổi mới thành công.
“Làm tốt việc đổi mới văn hoá doanh nghiệp là một trong những cách tốt để chúng tôi đổi mới doanh nghiệp của mình, đổi mới kinh doanh từ gốc”, ông Thiều Kim Quỳnh - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc EVNNPC nhấn mạnh.
Ngoài ra, người đứng đầu EVNNPC còn chứng mình vấn đề vừa nêu là điều ông cùng các cộng sự đang rất quan tâm khi cho hay, từ lâu “Tổng” này đã ý thức xây dựng một chiến lược có tên “Hành trình văn hoá EVNNPC”, với mong muốn đó là “thanh ray” dẫn đường mọi hành động.
Cụ thể, trong Tổng công ty, những ai có vai vế, trọng trách cũng đều biết tới “Tài liệu văn hóa lãnh đạo EVNNPC” để bám theo mà dẫn dắt, điều hành đơn vị. Rộng hơn - cả vạn lao động tại hàng chục tỉnh, thành miền Bắc, ai ai cũng có trách nhiệm đọc, hiểu và làm việc theo “Bộ quy tắc ứng xử văn hóa doanh nghiệp”, với những chuẩn mực trong giao tiếp, xử sự trước khách hàng và đối tác...
Những người công nhân áo cam lành nghề đã giúp EVN "Thắp sáng niềm tin" suốt chặng đường hơn 60 năm qua |
EVNNPC ngoài ra còn khuyến khích văn hóa học tập để tăng cường kiến thức quản trị, phát triển nguồn nhân lực... phục vụ hội nhập, phát triển. Với những yêu cầu đó, doanh nghiệp đang muốn hướng tới mục tiêu trở thành thương hiệu dịch vụ hàng đầu trong ngành Điện và tăng niềm tin của EVN trong mắt khách hàng.
“Khi khởi tạo niềm tin có nghĩa là bạn đang nỗ lực gầy dựng những điều tốt đẹp. Và hãy nghĩ xem, khi được hợp tác cùng ai mà biết chắc người đối diện đáng tin cậy, cảm giác bạn thế nào? Với chúng tôi, dù kinh doanh hay lúc điều hành doanh nghiệp đều theo phương châm đó, để khách hàng có thêm niềm tin ở mình”, lời ông Quỳnh.
Tư duy mới, khẩu hiệu mới...
Ngoài yếu tố văn hóa, mỗi khi đã nhấn mạnh hai chữ “niềm tin” có nghĩa là doanh nghiệp đang muốn được lòng khách hàng và chuyển hướng coi khách hàng là trung tâm trong mọi dịch vụ mà doanh nghiệp cung ứng.
“Trước đây, khi còn thiếu điện, ngành Điện cung cấp thế nào, khách hàng nhận thế đó. Ngành Điện khi đó bỗng dưng... “quan trọng” vô cùng! Nhưng giờ, cung - cầu đã thay đổi, cả ngành Điện và EVNNPC cũng phải thay đổi cách nghĩ, cách làm vì đó là sự tồn tại. Hơn nữa, trong bối cảnh hội nhập, đất nước có bao nhiêu ngành dịch vụ, họ thay đổi cả, chẳng lẽ mình mãi vậy sao?”, Chủ tịch EVNNPC trăn trở.
Như một sự tất yếu, khi tư duy cũ một thời đã đổi thì khẩu hiệu hành động (slogan) của “Tổng” này cũng phải đổi theo cho phù hợp. Cụ thể, bảy năm trước, Tổng công ty từng dùng khẩu hiệu EVNNPC “Vì sự phát triển cộng đồng” nhưng giờ, câu này đã cũ khi EVNNPC hồi cuối năm ngoái đã chính thức loan báo slogan mới của mình, với 5 chữ đầy quyết tâm: “Vì niềm tin của bạn”.
Chăm sóc khách hàng chu đáo cũng là cách để EVNNPC "Vì niềm tin của bạn" |
Lý giải về sự thay đổi cách nghĩ có tính bước ngoặt nêu trên, ông Quỳnh nói, EVNNPC đặc biệt đề cao giá trị con người, triết lý về con người, với phương châm: Con người là trước tiên, khách hàng là trung tâm, văn hoá là nền tảng của sự phát triển.
“Ngày xưa, khi tỷ lệ dân có điện thấp, chúng tôi phải nỗ lực cấp điện vì mục tiêu phát triển cộng đồng xã hội. Nhưng giờ, khi điện lưới quốc gia đã được đưa tới 100% số huyện, 100% số xã và 98,3 số hộ dân nông thôn, thì mình phải tìm cách nâng giá trị dịch vụ lên để khẳng định ngành Điện đang nỗ lực làm cho mọi điều trở nên tốt hơn, chuẩn hơn “Vì niềm tin của bạn”. “Bạn” tức là gần 11 triệu khách hàng của EVNNPC”, ông Quỳnh giải thích.
Ở đây, thoạt tiên khi nghe slogan của EVNNPC và để cạnh bên slogan của EVN - “Thắp sáng niềm tin”, thì thấy khác nhau về mặt âm tiết, nhưng ngẫm kỹ mới thấy triết lý kinh doanh, tình thần hành động của EVN và EVNNPC hoàn toàn là chỉnh thể, chung một sứ mệnh và muốn mang tới một niềm tin vững chắc cho khách hàng, thông qua những giá trị dịch vụ mà ngành Điện không ngừng hoàn thiện.
“EVN nếu ví như là một ngọn đuốc “Thắp sáng niềm tin” cho tương lai của đất nước, thì EVNNPC chắc chắn là một phần của ánh lửa đó”, Chủ tịch EVNNPC Thiều Kim Quỳnh khẳng định.
Mỗi lãnh đạo là một đại sứ văn hoá
“Văn hoá lãnh đạo phản ánh đặc trưng văn hoá của doanh nghiệp. Do đó, mỗi lãnh đạo phải là một đại sứ văn hoá đích thực của EVNNPC, nói tiếng nói chung của EVNNPC, hành động với cam kết của EVNNPC theo hệ thống giá trị cốt lõi và niềm tin chung của tổ chức... Đội ngũ lãnh đạo và quản lý các cấp NPC cũng cần không ngừng học tập, phát triển phong cách của mình theo các đặc trưng mang tính đại diện cho bản sắc văn hoá lãnh đạo của Tổng công ty, với 4 giá trị: Đổi mới - Chuyên nghiệp - Hành động - Hiệu quả”, Chủ tịch EVNNPC Thiều Kim Quỳnh