Khoảng 8,5 triệu thiết bị Microsoft bị ảnh hưởng bởi sự cố máy tính toàn cầu

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 20/7 (giờ địa phương), Microsoft cho biết sự cố máy tính toàn cầu có liên quan đến bản cập nhật phần mềm của công ty an ninh mạng CrowdStrike đã ảnh hưởng đến gần 8,5 triệu thiết bị của Microsoft.
Hành khách đứng trước "màn hình xanh chết chóc" tại sân bay ở New Delhi, Ấn Độ, vào ngày 19/7. Ảnh IANS/Anupam Gautam.
Hành khách đứng trước "màn hình xanh chết chóc" tại sân bay ở New Delhi, Ấn Độ, vào ngày 19/7. Ảnh IANS/Anupam Gautam.

"Chúng tôi hiện ước tính rằng bản cập nhật của CrowdStrike đã ảnh hưởng đến 8,5 triệu thiết bị Windows, tương đương gần 1% tổng số máy Windows", Microsoft thông báo trên blog vào ngày 20/7 (giờ địa phương).

Trước đó, vào ngày 19/7, công ty an ninh mạng CrowdStrike cho biết ghi nhận "nhiều báo cáo về hiện tượng màn hình xanh chết chóc trên các máy chủ Windows". Sự cố này đã khiến hàng nghìn chuyến bay bị hoãn, đài truyền hình ngừng phát sóng và người dùng không thể truy cập vào các dịch vụ như chăm sóc sức khỏe hay ngân hàng.

Nguyên nhân dẫn đến sự cố được cho là do bản cập nhật phần mềm từ công ty an ninh mạng CrowdStrike và lỗi khi tương tác với các dịch vụ của Microsoft.

Microsoft cũng thừa nhận trên blog: "Mặc dù tỷ lệ phần trăm ảnh hưởng còn nhỏ, nhưng tác động kinh tế và xã hội lớn đang phản ánh sự phụ thuộc vào CrowdStrike của các doanh nghiệp ứng dụng vào vận hành nhiều dịch vụ quan trọng".

CrowdStrike cho biết, đã đưa ra giải pháp khắc phục sự cố kết hợp với nền tảng đám mây Azure của Microsoft để đẩy nhanh quá trình khắc phục.

Ngày 20/7, nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới dần đang phục hồi sau sự gián đoạn khiến hàng nghìn chuyến bay bị hủy, khiến hành khách bị mắc kẹt hoặc vạ vật chờ đợi hàng giờ ở các sân bay.

Theo dữ liệu của FlightAware, tính đến chiều 19/7, hơn 38.000 chuyến bay đã bị hoãn trên toàn cầu.

Đọc thêm