Theo đó, từ ngày 1/10/2020, các vi phạm về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác sẽ bị xử phạt hành chính theo quy định mới này.
Trong nghị định vừa được ban hành, người sử dụng các dịch vụ điện tử, viễn thông sẽ được bảo vệ bằng 8 biện pháp chống, ngăn chặn tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
Trong đó, Chính phủ quy định rõ việc xây dựng, triển khai các hệ thống chống, ngăn chặn và xây dựng bộ tiêu chí nhận diện tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác. Nghị định cũng cho phép thực hiện theo dõi, giám sát, chia sẻ thông tin, dữ liệu về nguồn phát tán tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác.
Cơ quan quản lý nhà nước sẽ tiếp nhận, xử lý phản ảnh về tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác, đồng thời giám sát hoạt động cung cấp dịch vụ quảng cáo qua tin nhắn, thư điện tử, gọi điện thoại.
Nghị định cũng quy định rõ việc phải áp dụng công nghệ cao, hiện đại như xử lý dữ liệu lớn (Bigdata), trí tuệ nhân tạo (AI) vào các hệ thống chặn, lọc tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet. Đây là một điểm rất mới so với cách quản lý truyền thống trước đây nhằm đạt hiệu quả trong việc xử lý hàng trăm triệu tin nhắn rác…
Đáng chú ý, nghị định quy định các nhà quảng cáo không được phép gửi tin nhắn quảng cáo, gọi điện thoại quảng cáo đến các số điện thoại nằm trong danh sách không quảng cáo hoặc người sử dụng không đồng ý nhận quảng cáo trước đó.
Trường hợp người sử dụng từ chối nhận quảng cáo hoặc không trả lời sau khi nhận tin nhắn đăng ký quảng cáo đầu tiên, người quảng cáo không được phép gửi bất kỳ tin nhăn đăng ký quảng cáo hoặc tin nhắn quảng cáo nào đến số điện thoại đó.
Phải chấm dứt việc gửi đến người sử dụng nhận các tin nhắn cáo, thư điện tử quảng cáo hoặc thực hiện gọi điện thoại quảng cáo ngay sau khi nhận được yêu cầu từ chối của người sử dụng.
Mỗi người quảng cáo không được phép gửi quá 3 tin nhắn quảng cáo tới một số điện thoại, 3 thư điện tử quảng cáo tới một địa chỉ thư điện tử, 1 cuộc gọi điện thoại quảng cáo tới một số điện thoại trong vòng 24 giờ và chỉ được gửi tin nhắn trong khoảng thời gian từ 7h đến 22h mỗi ngày, gọi điện thoại quảng cáo từ 8h đến 17h mỗi ngày.
Nghị định quy định rõ trách nhiệm của doanh nghiệp (DN) cung cấp dịch vụ viễn thông, dịch vụ Internet, tổ chức thiết lập mạng viễn thông dùng riêng. Theo đó, các đơn vị trên phải hướng dẫn Người sử dụng dịch vụ về cách thức chống tin nhắn rác, cuộc gọi rác; hướng dẫn, cung cấp cho Người sử dụng các công cụ, ứng dụng để phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác và cho phép Người sử dụng chủ động ngăn chặn tin nhắn rác, cuộc gọi rác; thực hiện triệt để các biện pháp ngăn chặn tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo đến Danh sách không quảng cáo; ngăn chặn, thu hồi địa chỉ điện tử được dùng để phát tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền...