Tuyến đường dự kiến dài 136km, 4 làn xe, nền đường rộng 22 - 25m, vận tốc thiết kế 80 - 100km/h. Điểm đầu công trình nối với cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua thị xã Đức Phổ, Quảng Ngãi. Sau đó, đường qua đèo Măng Đen, song song Dự án cảng hàng không Măng Đen (đang nghiên cứu đầu tư), tiếp tục đến TP Kon Tum, giao QL14E, rồi kết thúc ở cao tốc Bắc - Nam phía Tây. Măng Đen, điểm giữa của cao tốc Quảng Ngãi - Kon Tum, là khu du lịch nổi tiếng, được mệnh danh "Đà Lạt thu nhỏ" với rừng nguyên sinh, hồ, thác nước, rừng thông, khí hậu mát mẻ. Tuy nhiên, nơi này chưa phát huy được tiềm năng một phần do giao thông không thuận lợi.
Theo UBND tỉnh Quảng Ngãi, cao tốc qua Măng Đen nếu được đầu tư sẽ là tuyến đường bộ ngắn và thuận lợi nhất kết nối với tỉnh Kon Tum. Việc đầu tư cao tốc phù hợp với chủ trương của Bộ Chính trị về phát triển vùng Tây Nguyên, khắc phục điểm yếu về hạ tầng và liên kết vùng. Tuyến đường cũng giúp hiện thực hóa hành lang kinh tế Bờ Y - Kon Tum - Măng Đen - Quảng Ngãi.
Thời gian qua, Quảng Ngãi và Kon Tum đã có nhiều kiến nghị gửi Bộ GTVT về đầu tư tuyến cao tốc. Cơ quan này cho biết đang rà soát, điều chỉnh lại quy hoạch đường bộ để phù hợp quy hoạch tổng thể quốc gia. Đồng thời, Bộ cũng đề nghị hai địa phương cập nhật lại các quy hoạch liên quan như du lịch, công nghiệp, đô thị, thương mại...
Giai đoạn 2000 - 2021, cả nước đã đầu tư đưa vào khai thác 1.163km đường cao tốc. Chính phủ đặt mục tiêu đến năm 2030, cả nước sẽ có 5.000km cao tốc, trong đó đến 2025 cần xây được 3.000km. Theo kế hoạch này, trong 9 năm từ 2021 đến 2030, số km cao tốc phải đầu tư xây dựng sẽ gấp gần 4 lần hơn 20 năm qua.