Phú Yên: Gấp rút đưa các mỏ khoáng sản vào khai thác phục vụ đường cao tốc Bắc – Nam

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Phú Yên đã bàn giao gần 85km, đạt gần 95% trên tuyến cao tốc Bắc Nam đoạn qua địa bàn tỉnh, cơ bản đáp ứng tiến độ yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ cũng như kịp thời tháo gỡ đối với các vị trí đường găng quyết định tiến độ Dự án do các Chủ đầu tư đề xuất. 
Phú Yên: Gấp rút đưa các mỏ khoáng sản vào khai thác phục vụ đường cao tốc Bắc – Nam

Được biết, sau khi mặt bằng dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Phú Yên cơ bản được đảm bảo, các nhà thầu thi công dự án này lại gặp khó khăn khi nguồn vật liệu thông thường khan hiếm do việc chậm cấp phép đưa các mỏ khoáng sản vào hoạt động. Do vậy, chính quyền địa phương, cơ quan chức năng và các đơn vị liên quan đang triển khai các giải pháp đưa các mỏ vào hoạt động.

Theo tính toán, tổng nhu cầu vật liệu của dự án Cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Phú Yên khoảng 11,6 triệu m3 đất, cát và đá. UBND tỉnh Phú Yên đã cung cấp thông tin 42 mỏ vật liệu khoáng sản làm vật liệu thông thường. Đến nay, tỉnh đã phê duyệt cấp phép 3 mỏ; 1 mỏ khác đang được xem xét và 4 hồ sơ đang tiếp tục được chỉnh sửa, góp ý. Tuy nhiên theo các nhà thầu, tiến độ cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh vẫn còn chậm.

Các đơn vị thi công trên tuyến cao tốc Bắc- Nam

Các đơn vị thi công trên tuyến cao tốc Bắc- Nam

Ghi nhận tại đoạn cao tốc Bắc Nam tại km24+00 đến km 48 +52 thuộc xã Hòa Bình 1, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên cho thấy, nhà thầu vẫn đang thi công trên nền đất yếu lại không có cát đắp gia tải. Lúc này, nhà thầu đang kỳ vọng vào mỏ cát có công suất 277.000 m3 ở xã Hòa Bình 1.

Theo ông Lê Minh Phương, Giám đốc Ban điều hành gói thầu XL02, CTCP XD Trung Nam 18 E&C cho biết: “Do thiếu vật liệu xây dựng nên nhà thầu vẫn chưa triển khai được các hạng mục sử dụng nền đất yếu trong khi tại một số hạng mục khác cũng đang thiếu đất để đắp nền đường. Hiện nhà thầu chỉ đang sử dụng được tại những vị trí tận dụng trên tuyến để đắp đường công vụ và những vị trí đường găng, còn về thi công những hạng mục trên tuyến thì đang phải sử dụng mua cát thương mại trên thị trường để xử lý về tuyến độ như trên cầu đà rằng, bàn thạch.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Hồ Xuân Thắng GĐ Ban điều hành dự án cao tốc Chí Thạnh – Vân Phong cho biết: “Hiện một số mỏ trên địa bàn đang còn vướng phần diện tích đất rừng chưa được chuyển đổi sang đất khoáng sản. Bên cạnh đó, trong quá trình thương thảo đất của doanh nghiệp với người dân vẫn còn không đồng nhất về giá cũng là một trong những nguyên nhân khiến tiến độ cấp phép khai thác các mỏ vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh vẫn còn chậm.”

Ông Lê Tấn Hổ - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Phú Yên cũng cho biết thêm: “Tỉnh vẫn đang chỉ đạo tất cả các lực lượng, đặc biệt là sở Tài nguyên và môi trường cùng với các cấp, các ngành trên địa bàn tập trung tích cực, dành mọi thời gian để giải quyết các mỏ để kịp thời thi công, đặc biệt là trước mặt ưu tiên các mỏ cát để khai thác cát phục vụ các nền đất yếu...”

Mỏ cát phục vụ cao tốc

Mỏ cát phục vụ cao tốc

Trước đó, tại buổi làm việc với UBND tỉnh Phú Yên, Thứ trưởng Bộ GT-VT Nguyễn Duy Lâm kiến nghị tỉnh Phú Yên sớm giải quyết các thủ tục liên quan để hoàn tất hồ sơ và đưa các mỏ VLXD vào khai thác; kiểm soát giá bán VLXD; giải quyết dứt điểm một số tồn tại về giải phóng mặt bằng, tái định cư, di dời hạ tầng kỹ thuật.

Đọc thêm