Dự án trên do Cty Viettracimex 8 làm chủ đầu tư, tổng mức đầu tư hơn 615 tỷ đồng (vốn của doanh nghiệp hơn 530 tỷ đồng, vốn hỗ trợ của Nhà nước gần 85 tỷ đồng). Theo Hợp đồng BOT, thời gian thu phí hoàn vốn là 16 năm, 10 tháng (trong đó thời gian thu phí hoàn vốn là 12 năm 10 tháng, bắt đầu từ ngày 1/1/2011 và thời gian thu phí tạo lợi nhuận cho doanh nghiệp là 4 năm).
Theo số liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hết 12 năm 10 tháng, thu phí hoàn vốn ở trạm Bắc Thăng Long - Nội Bài có thể đạt hơn 800 tỷ đồng, trong khi vốn đầu tư ban đầu của DN chỉ hơn 530 tỷ đồng. Lợi nhuận ngay trong kỳ thu hoàn vốn đã lên đến hàng trăm tỷ đồng, chưa kể đến thời gian 4 năm doanh nghiệp được thu phí tạo lợi nhuận (khoảng 250 tỷ đồng nữa). Nghịch lý ở chỗ, do trạm BOT án ngữ “yết hầu” nên nhiều phương tiện không đi vào tuyến đường tránh TP Vĩnh Yên vẫn phải nộp tiền nên gây nhiều bức xúc cho người dân.