Kinh nghiệm thành công của phim Việt Tết 2023

(PLVN) - Kết quả “đại thắng” của phim Tết Việt năm nay được giới chuyên gia đánh giá là một kinh nghiệm lớn để các nhà làm phim ghi nhận trong việc xây dựng phim và chọn đúng “điểm rơi” nhằm tiếp cận khán giả, đạt được hiệu ứng như ý.
Phim “Nhà bà Nữ” xác lập nhiều kỉ lục mới cho điện ảnh Việt.

Đại thắng doanh thu

Trên 350 tỉ doanh thu phòng vé cho phim Việt mùa Tết là con số “gây sốc” do Box Office Vietnam cung cấp. Con số này chỉ được ước tính vào thời điểm 30/1 và tiếp tục tăng thêm.

Trong số đó, chiếm đến gần 250 tỉ đồng là phim “Nhà bà Nữ” của Trấn Thành, số còn lại là phim “Chị chị em em” phần 2 của đạo diễn Vũ Ngọc Đãng. Ngoài doanh thu “khủng”, phim “Nhà bà Nữ” cũng liên tiếp xác lập những kỉ lục mới cho phim chiếu rạp khi trở thành phim Việt có doanh thu ngày đầu công chiếu cao nhất mọi thời (23 tỷ đồng), phim Việt chạm mốc 100 tỷ nhanh nhất (3,5 ngày), phim Việt có suất chiếu cao nhất mọi thời (4.500 suất/ngày).

Đây là thông tin khiến nhiều người trong lẫn ngoài nghề đều ngạc nhiên. Bởi kể từ khi ra mắt, hai bộ phim không được giới chuyên môn đánh giá cao, đồng thời cũng nhận một số bình luận không tích cực lắm từ phía khán giả. Nhiều người còn nhận định, “Nhà bà Nữ” là một bước lùi so với phim trước đó của Trấn Thành là “Bố già”. Phim có cách thể hiện khá kịch tính chứ không nhiều chất điện ảnh, quá ồn ào, nhiều lời thoại chửi thề và triết lý được lồng ghép cũng chưa hợp lý, có phần thô thiển.

Về phần “Chị chị em em” 2, bộ phim được đánh giá tốt về mặt tạo hình, dàn dựng. Tuy nhiên, cốt truyện vẫn bị một số nhà bình luận đánh giá là “có vấn đề”, đặc biệt là ở mục tiêu sống của các nhân vật mang danh đấu tranh cho “nữ quyền”.

Hai bộ phim ra rạp mùa Tết này đều được một số nhà phê bình lẫn khán giả đánh giá là khá phô trương, bề nổi, chưa chạm được đến chiều sâu nội tâm nhân vật lẫn lay động được cảm xúc người xem, ngoài mảng miếng gây cười và đẩy drama lên cao trào. Tuy nhiên, bất chấp nhiều lời nhận định trái ngược thì hai bộ phim vẫn “hút khách” đến rạp, đồng thời trở thành một trong những đề tài nóng hổi trên mạng xã hội những ngày Tết, nhất là phim “Nhà bà Nữ”. Trong khi đó, ở mảng phim ngoại, doanh thu cao nhất chưa đến 14 tỉ đồng và thấp nhất xấp xỉ 4 tỉ đồng.

Chọn đúng “điểm rơi”

Sự kiện điện ảnh đầu năm này làm không ít người khó hiểu, bởi trong năm nay đã chứng kiến không ít cuộc “ngã ngựa” của các bộ phim Việt, trong đó có không ít phim được làm tốt, đầu tư nghiêm túc, chỉn chu. Có thể kể đến phim hành động “Thanh Sói”, được sản xuất với kinh phí lớn, được khán giả kì vọng và nhận một số lời khen, nhưng chỉ thu về 22,9 tỉ đồng.

Ngoài ra, năm 2022 còn là một trong những năm “bết bát” nhất của thị trường điện ảnh Việt khi hàng loạt bộ phim có doanh thu thấp kỉ lục, trong đó “Huyền sử Vua Đinh” có doanh thu vỏn vẹn 42,8 triệu đồng, “Virus cuồng loạn” thu về 157 triệu đồng và hàng loạt phim doanh thu dưới 1 tỉ như “Ê ông già yêu ha” (189 triệu đồng), “Là mây trên bầu trời của ai đó” (514 triệu đồng), “Trò chơi tử thần” (597 triệu đồng), “Qua bển làm chi” (939 triệu đồng)...

Thế nên, “Nhà bà Nữ” đại thắng doanh thu hiện đang là đối tượng “mổ xẻ” của khán giả lẫn giới làm phim, nhằm tìm ra một “công thức” chung cho sự cháy vé. Theo giới chuyên môn, yếu tố đầu tiên khiến phim thành công, có lẽ phải kể đến sức ảnh hưởng của cái tên Trấn Thành và hiệu ứng của “Bố già”. Anh được mệnh danh là người “lắm chiêu” của làng giải trí Việt với các sản phẩm ra mắt luôn đem lại độ nóng hổi nhất định. Năm ngoái, tác phẩm điện ảnh “Bố già” khi công chiếu cũng liên tục xác lập những kỉ lục cho điện ảnh Việt. Với sức hút của Trấn Thành và “Bố già”, không khó hiểu khi “Nhà bà Nữ” kéo được khán giả đến rạp.

Một lý do khác, mặc dù bị chê về sự ồn ào, kịch tính quá mức, nhưng không thể phủ nhận “Nhà bà Nữ” là một sản phẩm điện ảnh dễ xem, dễ thẩm thấu, phù hợp với phần đông thị hiếu. Phim đưa vào rất nhiều “trend” thịnh hành, diễn viên diễn xuất có duyên, kịch bản không xuất sắc nhưng có thể khiến khán giả cười, khóc được với thông điệp hàn gắn và chữa lành mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái. Mùa phim Tết, khán giả đại chúng chỉ cần như thế là đủ. Dó cũng là công thức cho sự thành công tương đối của “Chị chị em em” 2.

Một lý do để bùng nổ phòng vé của phim Việt mùa Tết này, không thể không kể đến sự may mắn khi chọn đúng “điểm rơi”. Năm nay, phim ngoại ra rạp không quá nhiều, chỉ có 4-5 phim và đều không được đánh giá quá cao, số còn lại là một số phim “bom tấn” cũ đã công chiếu từ năm trước kéo dài đến Tết. Mùa Tết, khán giả rất thích xem phim Việt, vì thế, sau khi bộ phim được kì vọng “Siêu lừa gặp siêu lầy” của đạo diễn Võ Thanh Hòa bất ngờ rút khỏi đấu trường phim Tết, thì chỉ còn vỏn vẹn hai bộ phim Việt vừa đủ “dễ xem”.

Có thể thấy, mặc dù chất lượng không quá đặc sắc, nhưng không phải là không có lý do để phim Việt “thắng lớn” mùa Tết này. Đây có thể được coi như một kinh nghiệm lớn cho các nhà làm phim Việt. Dẫu thế nào, những “phát súng” đầu tiên của điện ảnh Việt trong năm mới cũng đã làm ấm lại thị trường nhiều thất bát trong năm qua, khơi lên những kì vọng mới cho những người yêu điện ảnh Việt.

Đọc thêm