Làm thế nào để kiểm tra độ sâu gai lốp?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Khi lái xe với lốp mòn, khả năng vận hành sẽ giảm và không đảm bảo an toàn. Vì vậy, việc kiểm tra độ sâu gai lốp là cực kỳ quan trọng và cần thực hiện thường xuyên.
Làm thế nào để kiểm tra độ sâu gai lốp?

Độ sâu gai lốp là khoảng cách từ đỉnh của gai cao su xuống đáy của rãnh sâu nhất trong lốp. Thông thường, đo lường được thực hiện bằng đơn vị 1/32 inch, nghĩa là 1 inch được chia thành 32 đơn vị. Độ sâu gai lốp mới thường là 10/32 hoặc 11/32 inch.

Khi độ sâu gai trên 6/32 inch, lốp đang hoạt động tốt. Với độ sâu gai ở mức 5/32 inch, trên đường ướt, lốp có thể trơn trượt, cần xem xét việc thay lốp.

Với độ sâu gai từ 3/32 đến 4/32 inch, chủ xe cần thay lốp sớm.

Đặc biệt, độ sâu gai ở mức 2/32 inch, lốp cần được thay ngay lập tức.

Để đảm bảo an toàn khi lái xe, nhiều chuyên gia khuyến nghị kiểm tra và thay lốp khi độ sâu gai ở mức 3/32 - 4/32 inch.

Độ sâu gai lốp chuẩn sẽ đảm bảo hiệu suất và an toàn của phương tiện. Khi gai lốp mòn, khả năng bám đường của lốp sẽ giảm đi. Ngoài ra, lốp mòn cũng làm cho xe phản ứng chậm hơn trong điều kiện thời tiết xấu và dễ bị thủng.

Do đó, việc kiểm tra độ mòn gai lốp thường xuyên là cực kỳ quan trọng để đảm bảo an toàn và ổn định khi lái xe.

Để kiểm tra độ sâu gai lốp, tài xế có thể sử dụng thước đo độ sâu gai lốp bằng cách gắn phần đầu dò vào rãnh lốp và nhấn sâu sao cho hai thanh của thước đo chạm vào mặt gai. Sau đó, đọc kết quả trên thước đo, đo được cả theo đơn vị 1/32 inch và milimet.

Ngoài ra, tài xế có thể sử dụng thanh báo độ mòn gai lốp để kiểm tra độ sâu gai lốp. Tất cả các loại lốp đều được trang bị thanh báo mòn gai, được đặt giữa các gân lốp. Các tài xế cần kiểm tra xem gai lốp đã chạm mức với thanh báo chưa. Nếu gai lốp bằng với thanh báo, đó là lúc cần thay lốp mới.