Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, ngày 8/5/2018, Thủ tướng Chính phủ có công văn chỉ đạo về việc thực hiện dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và bổ sung đoạn Hữu Nghị - Chi Lăng theo hình thức hợp đồng BOT. Theo đó đã đồng ý về nguyên tắc chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) về UBND tỉnh Lạng Sơn thực hiện dự án theo đề nghị của Bộ GTVT và tỉnh Lạng Sơn.
Hợp phần cải tạo nâng cấp mặt đường Quốc lộ 1 đã thi công hoàn thành, đưa vào khai thác, thu phí từ 01/6/2018; hợp phần cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng (Lạng Sơn) đã đưa vào khai thác, thu phí từ ngày 18/02/2020. Trong quá trình vận hành khai thác, Sở GTVT tỉnh Lạng Sơn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhà đầu tư (Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn) thực hiện nghiêm túc, đầy đủ khối lượng hợp đồng đã ký, tình hình trật tự an ninh được bảo đảm ổn định, các tuyến đường được vận hành, khai thác bảo đảm an toàn theo quy định.
Tuy nhiên, theo UBND tỉnh Lạng Sơn, việc phối hợp để xử lý các trường hợp lấn chiếm vi phạm hành lang đường bộ, đấu nối trái phép… chưa được kịp thời, do chưa phân định rõ trách nhiệm và bàn giao hồ sơ, tài liệu liên quan để quản lý theo quy định.
Cao tốc Bắc Giang - Chi Lăng (Lạng Sơn) |
Thực hiện chỉ đạo của Bộ GTVT, hai tỉnh Bắc Giang - Lạng Sơn đã bàn bạc, thảo luận và thống nhất Quy chế phối hợp quản lý nhằm phối hợp hoạt động giữa hai tỉnh để nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý, bảo vệ kết cấu HTGTĐB.
Theo đó, UBND hai tỉnh Bắc Giang - Lạng Sơn thống nhất phối hợp, chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công tác quản lý bảo vệ kết cấu HTGTĐB trên các đoạn tuyến từ Km88+200-Km109+660/cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn và đoạn từ Km94+669 - Km114+040/QL1 thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang với các nội dung cụ thể về phối hợp trong công tác tuyên truyền; quản lý, bảo vệ kết cấu HTGTĐB; công tác đấu nối, chấp thuận thiết kế, cấp phép thi công; khắc phục hậu quả thiên tai; phối hợp xử lý vi phạm trong phạm vi đất dành cho đường bộ.
Theo ông Lương Trọng Quỳnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn, quá trình khai thác, sử dụng hai tuyến đường góp phần bảo đảm lưu thông, giao thương, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương Lạng Sơn và Bắc Giang. Việc phối hợp trong công tác quản lý kết cấu HTGTĐB sẽ góp phần khai thác tuyến đường hiệu quả hơn.