Ninh Bình: Trả kết quả và bố trí nhân sự phù hợp cho chính quyền 2 cấp mới

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành văn bản yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các cấp tập trung triển khai mô hình tổ chức và vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã theo quy định mới…
UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành văn bản yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các cấp tập trung triển khai mô hình tổ chức và vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã theo quy định mới ( ảnh minh hoạ)
UBND tỉnh Ninh Bình vừa ban hành văn bản yêu cầu các Sở, ban, ngành, UBND các cấp tập trung triển khai mô hình tổ chức và vận hành Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã theo quy định mới ( ảnh minh hoạ)

Theo đó, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu các đơn vị tập trung tổ chức tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn khi thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và triển khai mô hình chính quyền địa phương hai cấp. Việc thực hiện phải căn cứ theo Nghị quyết số 190/2025/QH15 của Quốc hội, Nghị định số 118/2025/NĐ-CP của Chính phủ và chỉ đạo ngành dọc từ Trung ương, đảm bảo đúng quy định và kịp tiến độ.

Các địa phương cần đánh giá, rút kinh nghiệm trong quá trình vận hành thử nghiệm mô hình chính quyền số 2 cấp. Căn cứ Thông báo số 101/TB-UBND ngày 23/6/2025 của Văn phòng UBND tỉnh, việc này nhằm phục vụ triển khai chương trình chính quyền số một cách đồng bộ và hiệu quả.

Về tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, UBND tỉnh Ninh Bình giao Văn phòng UBND tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Tư pháp và các đơn vị liên quan rà soát, tham mưu phương án kiện toàn mô hình hoạt động. Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh sẽ được tổ chức lại trên cơ sở sáp nhập Trung tâm Phục vụ hành chính công hiện có với Bộ phận Kiểm soát TTHC, bảo đảm đầy đủ chức năng kiểm soát, cải cách TTHC, thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Văn phòng UBND tỉnh cũng được giao nhiệm vụ xây dựng dự thảo Quy chế hoạt động của Trung tâm cấp tỉnh, đồng thời hướng dẫn UBND cấp xã xây dựng và ban hành quy chế hoạt động của Trung tâm cấp xã. Tiến độ hoàn thành các nhiệm vụ này được ấn định trước ngày 10/7/2025.

UBND tỉnh Ninh Bình đặc biệt lưu ý yêu cầu về bố trí nhân sự, cơ sở vật chất của các Trung tâm phục vụ hành chính công đảm bảo đúng theo chỉ đạo tại Công văn 5621/VPCP-KSTT và các văn bản liên quan. Đối với cấp xã, UBND các xã phải sớm ban hành quyết định thành lập Trung tâm, quy định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, xác định số lượng điểm tiếp nhận, trả kết quả và bố trí nhân sự phù hợp.

Cùng với đó, các Sở, ngành, địa phương cần chủ động điều chỉnh, cập nhật quy trình nội bộ, quy trình điện tử của các TTHC theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Ưu tiên thực hiện với các thủ tục phát sinh nhiều hồ sơ và đảm bảo tích hợp đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Thời hạn hoàn thành cuối tháng 6/2025.

Việc triển khai mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã là bước đi quan trọng trong tiến trình hiện đại hóa nền hành chính công, xây dựng chính quyền số, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp và tổ chức trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Đọc thêm