Lốp ô tô cần được kiểm tra, bảo dưỡng thường xuyên và thay thế định kỳ

(PLVN) - Lốp ô tô là một phần quan trọng của xe và cần được kiểm tra, bảo dưỡng và thay thế định kỳ để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.
Cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng lốp xe. Ảnh minh họa
Cần thường xuyên kiểm tra, bảo dưỡng lốp xe. Ảnh minh họa

Theo nhiều đơn vị sản xuất ô tô, người dùng nên tiến hành thay lốp sau khoảng 60.000 - 100.000km. Tuy nhiên, một số loại lốp ô tô cho phép người dùng di chuyển lên tới 130.000km hoặc chỉ với 50.000km. Khi đạt tới giới hạn này, chủ phương tiện cần phải thay lốp mới để nâng cao khả năng hoạt động của phương tiện và đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Việc thay lốp còn phụ thuộc vào chỉ số mòn của lốp và biểu hiện của bề mặt lốp. Điều này có thể khác nhau tùy thuộc vào điều kiện sử dụng và cung đường.

Theo nhiều chuyên gia kỹ thuật ô tô, chủ xe nên thay lốp sau khoảng 100.000 km hoặc khoảng 5 năm sử dụng để an toàn trong quá trình sử dụng. Việc kiểm tra định kỳ cũng giúp chủ xe xác định được thời gian nên thay lốp xe. Lốp xe cần được kiểm tra định kỳ 10.000 km hoặc sau 6 tháng sử dụng.

Đối với một số xe tuy ít di chuyển nhưng lốp vẫn phải chịu tải trọng và tác động của thời tiết. Điều này ảnh hưởng ít nhiều tới đặc tính đàn hồi của cao su. Khi lốp xe bị lão hóa, cao su mất tính năng đàn hồi sẽ dẫn tới hiện tượng chai cứng lốp xe, độ bám giữa mặt đường và lốp xe giảm xuống gây mất an toàn khi di chuyển.

Ngoài ra, sử dụng lốp quá hạn có thể gây ra nhiều vấn đề như chai cứng lốp, mòn nhanh hơn và nguy cơ nổ lốp.

Lốp quá hạn và mòn cũng có thể khiến khí bị rò rỉ trong lốp, áp suất lốp bị giảm khiến xe nhanh xuống hơi, thành lốp bị giảm độ cứng và dễ bị uốn cong hơn, làm giảm độ bám đường và đe dọa an toàn khi lái xe.

Trường hợp lốp xe để hết hơi quá lâu sẽ gây biến dạng cấu trúc lốp xe, nếu lúc này xe chuyển động nhanh và gây ra ma sát quá mức sẽ làm tăng nhiệt độ của cao su, khiến lốp bị mòn nhanh hơn và nguy cơ nổ lốp cao.

Như vậy, việc thay lốp định kỳ là quan trọng để bảo đảm an toàn và hiệu suất của xe, ngay cả khi xe không di chuyển thường xuyên. Khi lốp xe gặp phải các dấu hiệu như: áp suất lốp giảm xuống thấp; gai lốp bị mòn; lốp bị thủng, xuất hiện nhiều vết cắt; lốp bị phồng, biến dạng; lốp bị dính đinh nhiều; vô lăng bị rung lắc; quá thời gian sử dụng lốp xe;… chủ xe cần mang xe đến các cơ sở bảo dưỡng uy tín để kiểm tra lốp.