Lực lượng chức năng Hà Nam "cho phép" xe quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ?

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Từ đầu tháng 8 đến nay rất nhiều xe tải siêu trường, siêu trọng mang logo “Quang Khải” chở cả trăm kiện xi măng rời, ngang nhiên vi phạm giao thông trong quá trình di chuyển từ Nhà máy đến Cảng Bút Sơn (Hà Nam). Điều này không chỉ xem thường pháp luật mà còn là hành vi ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông.

Mới đây, Báo PLVN nhận được phản ánh của người dân tại xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam về hiện tượng xe quá khổ, quá tải vận chuyển xi măng từ Nhà máy xi măng Bút Sơn đi Cảng Bút Sơn có nhiều dấu hiệu sai phạm xảy ra nhiều năm nay.

Theo ghi nhận thực tế của PV tại khu vực đường vào Nhà máy Xi măng Bút Sơn có lưu lượng hàng vài chục xe ra vào nhà máy mỗi ngày. Đa số là xe tải trọng lớn, có dấu hiệu quá tải. Đáng chú ý, có rất nhiều xe đầu kéo chở xi măng rời đóng kiện.

Quan sát thực tế, những chiếc xe này chở khoảng 70 đến 80 kiện xi măng bao tròn. Khối lượng ghi trên kiện là 1.000kg/bao tròn. Qua tính toán sơ bộ trên xe chở khoảng 70 đến 80 tấn nhiều hơn gấp đôi mà tải trọng xe này được phép vận tải. Như vậy tính cả tải trọng xác xe thì xe này chở hơn 100 tấn đang lưu thông trên đường.

Những chiếc xe đầu kéo nói trên không những vượt trọng tải mà còn di chuyển ngược chiều tại nút giao nhau giữa Quốc lộ 21 và đường Phủ Lý - Kiện Khê, bất chấp các quy định và phương tiện khác đang lưu thông.

Những chiếc xe chở xi măng quá tải trọng, cồng kềnh và di chuyển ngược chiềutại nút giao nhau giữa Quốc lộ 21 và đường Phủ Lý - Kiện Khê.
Những chiếc xe chở xi măng quá tải trọng, cồng kềnh và di chuyển ngược chiềutại nút giao nhau giữa Quốc lộ 21 và đường Phủ Lý - Kiện Khê.

Những phương tiện này mang logo của Công ty TNHH Quang Khải. Cung đường chủ yếu vận chuyển hàng hóa từ Nhà máy Xi măng Bút Sơn (xã Thanh Sơn, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam) qua Quốc lộ 21 và đường Phủ Lý - Kiện Khê đi Cảng Bút Sơn và ngược lại.

Theo anh Nguyễn Văn H - một người dân sống gần Nhà máy xi măng Bút Sơn chia sẻ: "Chúng tôi đã phải sống chung và chứng kiến cảnh này suốt nhiều năm qua. Khói bụi mù mịt từ sáng đến đêm, ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến sức khoẻ bà con lắm. Đặc biệt, mỗi khi thấy những chiếc xe tải chất đầy xi măng rời đi "cồng kềnh" trên đường là người tham gia giao thông, nhất là học sinh sợ hãi, dạt sang hai bên đường để tránh né".

Hình ảnh cho thấy dấu hiệu chở quá tải của một xe đầu kéo lưu thông từ Nhà máy Xi măng Bút Sơn đi Cảng Bút Sơn.

Hình ảnh cho thấy dấu hiệu chở quá tải của một xe đầu kéo lưu thông từ Nhà máy Xi măng Bút Sơn đi Cảng Bút Sơn.

Tình trạng này không chỉ xem thường pháp luật mà còn là hành vi uy hiếp nghiêm trọng đến kết cấu hạ tầng giao thông.

Một điều đáng quan tâm là dù xe quá tải hoạt động rất rầm rộ từ Nhà máy Xi măng Bút Sơn đi Cảng Bút Sơn, nhưng nhiều ngày có mặt tại đây, phóng viên chưa ghi nhận thấy bất cứ lực lượng chức năng nào từ thanh tra giao thông đến cảnh sát giao thông hay đơn vị quản lý Cảng Bút Sơn ngăn chặn, xử lý?.

Tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ trên tuyến tỉnh lộ ĐT 494C, tuyến QL21 và tuyến đường tránh TP Phủ Lý, nhất là đoạn từ Nhà máy xi măng Bút Sơn đến Cảng Bút Sơn.
Tình trạng xe quá khổ, quá tải hoạt động rầm rộ trên tuyến tỉnh lộ ĐT 494C, tuyến QL21 và tuyến đường tránh TP Phủ Lý, nhất là đoạn từ Nhà máy xi măng Bút Sơn đến Cảng Bút Sơn.

Trước đó, ngày 27/5/2019, Thanh tra Bộ GTVT đã có văn bản số 474/TTr – P3 chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm về xe quá khổ, quá tải hoạt động ngày đêm trên tuyến tỉnh lộ ĐT 494C, tuyến QL21 và tuyến đường tránh TP Phủ Lý, nhất là đoạn từ Nhà máy xi măng Bút Sơn đến Cảng Bút Sơn.

Trong văn bản này nêu rõ: Để bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, đảm bảo trật tự ATGT và tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện, kích thước thùng chở hàng của xe ôtô tải tự đổ, Thanh tra Bộ GTVT đề nghị Thanh tra Sở GTVT tỉnh Hà Nam tổ chức kiểm tra, xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý nghiêm vi phạm (nếu có) theo quy định; Khi phát hiện vi phạm về tải trọng phương tiện, vi phạm về kích thước thùng chở hàng của xe ôtô tải tự đổ, ngoài việc xử phạt vi phạm hành chính đối với lái xe thì tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với chủ phương tiện và người bốc xếp hàng hóa theo đúng quy định…

Hiện PV Báo Pháp luật Việt Nam đã liên hệ làm việc và phản ánh tới các đơn vị chức năng và tiếp tục thông tin./.

Để tăng cường thực hiện các giải pháp kiểm soát tải trọng phương tiện, chấm dứt tình trạng phương tiện quá tải tham gia giao thông, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 32 chỉ đạo Bộ GTVT, Bộ Công an các đơn vị, địa phương, tăng cường công tác kiểm soát tải trọng phương tiện, xử lý các xe quá tải trên các tuyến giao thông.

Chỉ thị cũng nêu rõ, Chủ tịch UBND tỉnh, thành phố chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ nếu để xảy ra tình trạng phương tiện chở quá tải tham gia giao thông trên địa bàn.

Đọc thêm