Lật mặt: Nhà có khách
Dù là phim có màu sắc kinh dị, kì bí nhưng “Lật mặt: Nhà có khách” vẫn được Lý Hải chăm chút kỹ lưỡng về khâu hình ảnh, cũng như những chi tiết đậm chất văn hóa Việt Nam. Trong đó, “đại cảnh” khiến người xem ấn tượng là phiên chợ vùng cao Tây Bắc sầm uất và đầy màu sắc.
Để tổ chức được một phiên chợ lớn vùng cao, ê-kíp Lý Hải đã gặp không ít khó khăn trong khâu tìm kiếm địa điểm, rong ruổi từ Tây Nguyên đến Lâm Đồng. Tổ thiết kế của “Lật mặt: Nhà có khách” phải bắt tay vào xây dựng và bài trí một phiên chợ y như thật với đầy đủ các món hàng hóa đặc sản và các loài vật đặc trưng vùng cao.
Ngoài ra, việc đông đảo bà con dân tộc miền núi được ê-kíp quy tụ lại, trở thành nhân vật quần chúng tham gia phiên chợ, tạo nên khung cảnh chân thật, lôi cuốn.
|
Phiên chợ lớn vùng cao được tái hiện ở “Lật mặt 3”. Ảnh: NSX |
Lật mặt: 48h
Đến với “Lật mặt: 48h”, những hình ảnh đặc trưng văn hóa bản địa Việt Nam, trong đó cảnh miền Tây sông nước được Lý Hải khai thác, lồng ghép triệt để vào phim.
Anh chọn bối cảnh tại một ngôi làng người Chăm ở Châu Đốc, An Giang, và gia cố, sửa chữa nhiều thứ để phục dựng, tái cơ cấu địa điểm cho bắt mắt, cuốn hút và kiên cố hơn.
Lý Hải từng chia sẻ, vì là người con miền Tây, lớn lên cùng hình ảnh chợ nổi, xe lôi, võ lãi… nên ở “Lật mặt 5” anh đã mạnh dạn mang những chi tiết đẹp, gắn liền với tuổi thơ vào phim.
|
Lý Hải mang bối cảnh miền Tây lên phim. Ảnh: NSX |
Đặc biệt với đại cảnh lễ hội làng Chăm, Lý Hải mời khoảng 1.000 diễn viên quần chúng tham gia, huy động người dân từ nhiều địa phương lân cận như Long Xuyên, Cần Thơ… đến vùng quê hẻo lánh để quay phim.
Phân cảnh mất 1 tháng để chuẩn bị và hoàn thành nhưng lên phim chỉ dài chưa đến 1 phút.
|
Đại cảnh lễ hội làng Chăm được ê-kíp mất 1 tháng để chuẩn bị. Ảnh: NSX |
Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh
Với “Lật mặt 6: Tấm vé định mệnh”, Lý Hải tiếp tục lấy bối cảnh chính ở miền Tây. Để xây dựng một trong những bối cảnh chính trong phim, ê-kíp đã nghiên cứu, tìm tòi những làng nghề truyền thống địa phương, từ đan túi, đan giỏ đến làm bánh tráng… Sau cùng, nghề dệt chiếu được chọn, và bối cảnh là làng chiếu Định Yên (Đồng Tháp).
Ban đầu, Lý Hải vô cùng xót xa khi trông thấy làng nghề này đang dần mai một, không còn đông khách và có nhiều nhân công như trước. Chính vì vậy, anh đã đầu tư tiền tỷ để phục dựng một công xưởng rộng lớn, tái tạo môi trường làm việc cho bà con cũng như phục vụ cho cảnh phim.
Sau khi quá trình quay phim hoàn tất, nam đạo diễn để lại xưởng chiếu cho người cần phát triển công ăn việc làm tại đây, đồng thời mời 2.000 bà con khán giả tại Định Yên đến xem buổi chiếu phim đặc biệt và hoàn toàn miễn phí như lời cảm ơn của anh dành cho tất cả mọi người.
|
Phân cảnh chợ chiếu Định Yên ở “Lật mặt 6”. Ảnh: NSX |
Lật mặt 7: Một điều ước
Ở “Lật mặt: Một điều ước”, Lý Hải chọn “bến đỗ” Ninh Thuận và tái hiện lễ hội nghinh ông nhộn nhịp, mang đậm không khí miền biển. Ê-kíp phim chọn thực hiện lễ hội Lăng Thần Nam Hải, bắt tay vào quá trình nghiên cứu tỉ mỉ để làm chính xác, chỉn chu đến từng chi tiết.
Vì lễ hội cần có sự đông đúc, nên ê-kíp đã huy động những người dân sống tại vùng cảng cá Mỹ Tân đến tham dự sự kiện vào buổi tối. Việc mọi người xuất hiện đông đảo, hòa mình vào không khí lễ hội, giúp cảnh phim được thực hiện trơn tru và nhanh chóng.
Mặt khác, điều khó khăn ở cảnh phim này chính là ở màn diễn hát. Để đóng một phân đoạn dài chưa đầy 5 phút, Lý Hải đã thuê hẳn một đội hát bội từ Quy Nhơn bay hơn 300 km vào diễn.
|
Phân cảnh lễ hội Nghinh Ông quy tụ đông đảo người dân. Ảnh: NSX |
Nhờ hiệu ứng tốt của phim cùng doanh thu tốt (hiện đạt 435,7 tỷ đồng), có thể nói Lý Hải đã thành công đưa văn hóa lễ hội ở Lăng Thần Nam Hải và hát bội đến gần hơn với khán giả trong nước và cả quốc tế.