Mưa lớn diện rộng ở Bắc Bộ, cảnh báo có dông, lốc

(PLVN) - Từ hôm nay - 16/8, các tỉnh Bắc Bộ có mưa to đến rất to, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng 16/8, rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam đi qua Bắc Bộ. Vùng xoáy thấp trên mực 5000m hoạt động trên khu vực Bắc Bộ.

Do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục Tây Bắc-Đông Nam kết hợp với vùng xoáy thấp trên mực 5000m hoạt động mạnh dần lên nên dự báo từ hôm nay (16/8) đến ngày 20/8, ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa to, có nơi mưa rất to và dông (lượng mưa phổ biến 100-250mm/đợt), riêng Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang có mưa rất to (lượng mưa phổ biến 150-300mm/đợt);

Khu vực Đông Bắc có khả năng xảy ra mưa to đến rất to (lượng mưa phổ biến 200-350mm/đợt), riêng tỉnh Quảng Ninh (bao gồm cả đảo Cô Tô) có khả năng mưa rất to đến đặc biệt to (lượng mưa 300-400mm/đợt, có nơi có thể trên 500mm/đợt);

Các nơi khác ở Bắc Bộ và Thanh Hóa có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to và dông (lượng mưa phổ biến 100-150mm/đợt).

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Cũng theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, trọng tâm của đợt mưa có khả năng tập trung từ đêm 16/8 đến đêm 18/8. Từ nay đến 18/8, trên các sông suối khu vực thượng lưu sông Hồng - Thái Bình sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên ở thượng lưu từ 3-5m, hạ lưu từ 2-3m. Trong đợt lũ này, đỉnh lũ trên thượng lưu sông Thao, sông Lô có khả năng lên mức BĐ2 và trên BĐ2, thượng lưu sông Chảy và các sông suối nhỏ lên mức BĐ2 - BĐ3.

Nguy cơ cao xảy ra lũ quét và sạt lở đất ở nhiều tỉnh miền núi khu vực Bắc Bộ, đặc biệt là các tỉnh: Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Cao Bằng. Nguy cơ ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, các khu đô thị, các tỉnh và thành phố như: Hà Nội, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Thái Nguyên, Lai Châu, Thành phố Móng Cái, Thành phố Cẩm Phả, Thành phố Hạ Long, Thành phố Uông Bí (Quảng Ninh).

Khu vực Hà Nội, từ hôm nay (16/8) đến ngày 20/8 có mưa vừa, mưa to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đọc thêm