Một năm điều tra chưa thể xác định nguyên nhân chiếc Boeing lao xuống biển Java

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) -  Các nhà điều tra Indonesia có thể cần một năm nữa để xác định nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay Sriwijaya Air năm ngoái khiến tất cả 62 người trên máy bay thiệt mạng, theo một báo cáo tạm thời được công bố hôm thứ Năm.
Nhân viên KNKT Indonesia kiểm tra mảnh vỡ của chuyến bay SJ 182 của Sriwijaya Air, rơi xuống Biển Java, vào ngày cuối cùng của hoạt động tìm kiếm và cứu nạn, tại cảng Tanjung Priok ở Jakarta, Indonesia, ngày 21/1/2021. Ảnh: Reuters
Nhân viên KNKT Indonesia kiểm tra mảnh vỡ của chuyến bay SJ 182 của Sriwijaya Air, rơi xuống Biển Java, vào ngày cuối cùng của hoạt động tìm kiếm và cứu nạn, tại cảng Tanjung Priok ở Jakarta, Indonesia, ngày 21/1/2021. Ảnh: Reuters

Theo tiêu chuẩn quốc tế, báo cáo cuối cùng thường sẽ được ban hành trong vòng một năm kể từ ngày xảy ra vụ tai nạn ngày 9/1/2021, nhưng Ủy ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia (KNKT) Indonesia cho biết đại dịch đã khiến đội của họ gặp khó khăn trong quá trình điều tra.

Điều tra viên Nurcahyo Utomo của KNKT nói với Reuters: “Bởi vì dữ liệu mới được thu thập, chúng tôi đang biên soạn một báo cáo cuối cùng, bao gồm cả phân tích và kết luận".

Vụ tai nạn Sriwijaya là vụ tai nạn hàng không lớn thứ ba của Indonesia chỉ trong hơn sáu năm. Báo cáo tạm thời cho biết, chiếc Boeing Co (BA.N) 737-500 đã bị mất cân bằng lực đẩy động cơ khiến máy bay rơi vào tình trạng cuộn gấp và sau đó lao xuống biển. Điều đó phù hợp với một báo cáo sơ bộ được ban hành vào năm ngoái.

Khi máy bay đạt độ cao 8.150 feet (2.484 mét) sau khi cất cánh từ Jakarta, cần ga động cơ bên trái di chuyển trở lại trong khi cần gạt bên phải vẫn ở vị trí ban đầu, báo cáo trích dẫn từ máy ghi dữ liệu chuyến bay.

Đã có hai vấn đề trước đó được báo cáo với hệ thống ga tự động tự động kiểm soát công suất động cơ dựa trên nhật ký bảo trì, nhưng vấn đề đã được khắc phục bốn ngày trước khi vụ tai nạn xảy ra, KNKT cho biết vào năm ngoái.

Máy ghi âm buồng lái đã được trục vớt từ Biển Java vào tháng 3, sau khi báo cáo sơ bộ được công bố.

Báo cáo tạm thời cho biết thông tin liên lạc của sĩ quan đầu tiên đã được ghi lại nhưng giọng nói của cơ trưởng chỉ được ghi lại khi đủ lớn để nghe thấy từ micrô tai nghe của sĩ quan thứ nhất. Nó không cung cấp thông tin chi tiết về thông tin liên lạc.

Cuộc điều tra cũng đã tiến hành các cuộc thử nghiệm trên hệ thống cảnh báo khoảng cách mặt đất và các góc quay lướt gió cũng như các máy tính điều khiển bay và ga tự động đã được cài đặt trước đó nhưng đã bị gỡ bỏ trước khi vụ tai nạn xảy ra. Báo cáo cho biết thêm, hai chuyến bay mô phỏng đã được thực hiện ở Hoa Kỳ.