Cụ thể, như trong lĩnh vực bao bì, VICEM “chỉ đạo” cho các đơn vị thành viên chỉ được mua vỏ bao đựng xi măng của các đơn vị sản xuất bao bì mà tổng công ty xi măng có cổ phần chi phối.
Trong khi đó, giá vỏ bao bì đựng xi măng của các đơn vị thành viên VICEM đưa ra cao hơn các nhà máy sản xuất xi măng cổ phần bên ngoài từ 150 – 200 đồng/bao (với chất lượng tương đương).
Với giá chênh lệch này, ước tính mỗi năm, VICEM phải chi thêm nhiều tỉ đồng cho việc chọn mua vỏ bao đắt như vậy.
Trước đó, một bài báo đã phản ánh, trong lĩnh vực vận chuyển xi măng, đơn vị vận tải được VICEM chỉ định (không qua đấu thầu) đã đưa ra giá cước cao hơn so với giá vận chuyển của các đơn vị khác cùng lĩnh vực, mức chênh lệch có thể lên đến 40.000 - 80.000 đồng /tấn.
Nếu việc vận chuyển nói trên được VICEM tổ chức mở thầu cho nhiều đơn vị vận tải, VICEM cũng có thể tiết kiệm được cả trăm tỉ đồng.
Dư luận đang trông chờ khi kết quả thanh tra được công bố, những nghi vấn liên quan đến hoạt động thiếu minh bạch của VICEM và các công ty thành viên trong công tác đấu thầu, sử dụng vốn nhà nước, quy trình mua nguyên liệu đầu vào, đặc biệt trong các lĩnh vực vận chuyển, mua vỏ bao đựng xi măng… sẽ được làm rõ; tránh gây thiệt hại lớn cho Nhà nước, đảm bảo môi trường cạnh tranh minh bạch, bình đẳng giữa các thành phần kinh tế và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng./.