Sau hơn 30 năm sử dụng camera để phạt lỗi vượt đèn đỏ hay chạy quá tốc độ, cảnh sát trên toàn thế giới giờ đây đã tiến một bước xa hơn: sử dụng camera tích hợp AI để “bắt tận tay” những tài xế mất tập trung – từ việc sử dụng điện thoại, không đeo dây an toàn, đến các hành vi vi phạm khác trong lúc lái xe.
Tại Minnesota (Mỹ), Sở Cảnh sát South Lake Minnetonka (SLMPD) là đơn vị mới nhất tham gia vào cuộc cách mạng công nghệ giám sát này, nối gót các lực lượng từ Anh và Úc đã tiên phong triển khai. Dù chương trình chỉ mới được đưa vào vận hành từ đầu năm 2025, kết quả ban đầu đã khiến nhiều người kinh ngạc: hệ thống đã ghi nhận hơn 10.000 trường hợp vi phạm chỉ trong tháng Hai, riêng trên tuyến đường cao tốc Hwy. 7.
Hệ thống mà SLMPD đang sử dụng mang tên Acusensus Heads-Up Camera Enforcement System, bao gồm bốn camera hồng ngoại gắn trên rơ-moóc di động. Nhờ khả năng hoạt động trong cả điều kiện ban đêm, những chiếc camera này có thể ghi lại cảnh tài xế vừa lái xe vừa bấm điện thoại, hay không thắt dây an toàn – một cách chính xác và khó có thể chối cãi.
Khác với các camera phạt nguội truyền thống, camera AI không tự động gửi giấy phạt. Thay vào đó, hình ảnh thu được sẽ được truyền đến các sĩ quan đang chốt chặn ở phía xa để xử lý trực tiếp. Mức phạt ban đầu là 100 USD, và có thể tăng lên 300 USD cho các hành vi tái phạm. Nếu không có xe tuần tra xử lý kịp thời, dữ liệu hình ảnh sẽ tự động bị xóa trong vài phút để đảm bảo quyền riêng tư.
Theo tờ Star Tribune, trong 10.000 trường hợp được ghi nhận tháng Hai, chỉ có khoảng 300 người bị cảnh báo hoặc phạt hành chính, cho thấy chiến dịch này hiện vẫn đang trong giai đoạn thí điểm, tập trung vào việc nâng cao nhận thức.
Minnesota đang tiếp tục tăng tốc chiến dịch. Văn phòng An toàn Giao thông Bang Minnesota vừa xác nhận sẽ triển khai thêm nhiều xe cảnh sát hóa trang được trang bị camera AI ở cả hai bên xe – giúp phát hiện tài xế vi phạm mà không bị phát hiện như các camera cố định. Đây là một bước đi nhằm “đánh úp” các tài xế chủ quan, nghĩ rằng có thể thoát khỏi các điểm kiểm soát tĩnh.
Hiện mới chỉ có hai trạm camera cố định được thiết lập tại khu vực thử nghiệm, nhưng trong thời gian tới, số lượng này chắc chắn sẽ tăng mạnh – khiến hành vi mất tập trung khi lái xe ngày càng khó che giấu.
Lái xe mất tập trung hiện là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tai nạn giao thông tại Mỹ và trên toàn thế giới, đặc biệt khi smartphone, màn hình cảm ứng và các công nghệ hỗ trợ lái xe trở nên phổ biến trong hai thập kỷ qua. Luật tại Minnesota cho phép tài xế chạm vào điện thoại ngắn gọn để nhận cuộc gọi, nhưng nghiêm cấm việc cầm điện thoại, nhắn tin, chơi game hoặc xem video khi đang lái xe.