Nhiều điểm kinh doanh dầu DO (diesel) trái phép vẫn cứ nhan nhản mọc lên hai bên quốc lộ 1A. Đây là những điểm tiếp tay, tạo điều kiện cho các tài xế ô tô tải, vô tư tiêu thụ dầu DO trái phép.
Trong nhiều ngày qua, dọc theo quốc lộ 1A, có hàng trăm điểm thu mua dầu DO lớn, nhỏ hoạt động công khai dưới những biển hiệu quảng cáo của một can nhựa nhỏ, ngoằn ngoèo thêm dòng chữ “Mua DO”.
|
Hàng trăm biển hiệu quảng cáo là những can nhựa đi kèm dòng chữ: “Mua D.O” |
Công khai trưng bày “Mua DO” trái phép
Có hàng trăm điểm mua bán dầu DO công khai, tọa lạc trên nhiều khu vực: xã An Bình, khu công nghiệp Bình Đường 1 (huyện dĩ An, tỉnh Bình Dương); đoạn tránh Thành phố Tân An (tỉnh Long An); phường Tam Bình, phường Linh Trung (quận Thủ Đức); phường An Phú Đông, phường Thới An (quận 12, Tp HCM).
“Từ lúc tăng giá xăng dầu, việc mua bán dầu DO “lậu” phát triển tốt hơn, nhưng phải khéo và có “chiêu”? Do còn trữ lại nguồn hàng cũ nên thu nhập khá hơn”, chị Xuân, chủ một điểm thu mua dầu cho biết.
Tất cả các điểm kinh doanh này đều che một lớp “vỏ bọc” bên ngoài bằng một ngành nghề phụ (vá xe, bơm hơi, mua hàng phế liệu...), nhằm đối phó ngành chức năng khi có đợt kiểm tra giấy phép hoạt động.
Các điểm kinh doanh thu mua nguồn dầu DO, chủ yếu từ các tài xế điều khiển xe tải, đang làm việc cho Công ty, xí nghiệp lợi dụng, vụ lợi cá nhân.
Quy trình mua bán dầu DO “lậu”
Nhiều ngày quan sát tại các điểm kinh doanh mua dầu DO, chúng tôi phát hiện, thông thường khi họ vừa nghe điện thoại di động xong, lập tức có hai thanh niên mang theo hai can nhựa 30 lít, một ống nhựa (hút dầu), xuất phát trên một xe máy. Người ngồi ôm can nhựa thường quay mặt nhìn ngược phía sau như xem chừng có ai theo dõi...
|
Sau một hành trình mua dầu DO về. |
Một thanh niên tên Toàn trên đường mua dầu DO về tâm sự: “Từ khi báo chí, báo đài đăng phát hàng loạt bài viết về xăng, dầu, công nghệ pha chế xăng “dỏm”…, việc mua bán dầu DO phải cẩn thận hơn, ngày trước các tài xế thường “đánh” xe tải gần chỗ mua, nay phải đi xa hơn và phải lanh lẹ, dùng “chiêu mới” hơn thì mới sống được”.
Các tài xế bán dầu DO nay cũng theo giờ hành chính, những lúc đi giao hàng, tài xế tranh thủ “alô” trước tại điểm hẹn. Người mua dầu DO thường đi hai người, điểm hút dầu khá xa (tránh bị phát hiện), hai thanh niên đi mua dầu, một đem can nhựa vào đưa tải xế xe tải, một đứng lại ngoài thăm chừng tình hình, có vấn đề nghi vấn alô báo bên trong biết.
Với tài xế xe tải, khi nhận can nhựa, người thanh niên mua dầu rời đi nơi khác, hút dầu DO đầy hai can nhựa xong, xe tải rời khỏi hiện trường, còn lại phụ xe nhận tiền và giao dầu DO cho “mối quen” (người mua). Để an toàn hơn, hiện nay các xe tải hút dầu bán “lậu” thường đi hai người.
Sau khi cuộc giao dịch mua bán dầu DO “lậu” kết thúc, người điều khiển xe máy chở dầu về, lưu thông sẽ bình thường như mọi phương tiện lưu thông khác.
Tình trạng mua bán dầu DO trái phép vẫn tiếp diễn liên tục mỗi ngày, luôn bày ra những “chiêu trò” mới, nhằm đối phó lực lượng chức năng, bất chấp tính mạng, tai nạn nghiêm trọng luôn rình rập, gây hậu quả khó lường.
Công Hà