“Năng lượng” mới cho sự phát triển

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Phiên họp Chính phủ chuyên đề pháp luật thứ 6 trong năm 2023 tổ chức mới đây đã thảo luận nhiều nội dung quan trọng, trong đó có báo cáo, đề xuất việc áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu; và Dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm một số cơ chế, chính sách tháo gỡ vướng mắc quy định tại một số luật liên quan tới đầu tư các công trình giao thông đường bộ.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của các địa phương, còn có những trở ngại trong thực hiện một số chính sách. Ngay đầu tư các công trình giao thông đường bộ, một số dự án gặp khó vì vấn đề bị Luật Khoáng sản điều chỉnh.

Không chỉ tại phiên họp nói trên mà tại rất nhiều cuộc họp nói chung khác, cũng như các cuộc họp chuyên đề pháp luật nói riêng, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đều nhấn mạnh tầm quan trọng của công tác xây dựng, hoàn thiện thể chế; là 1 trong 3 đột phá chiến lược.

Hệ thống pháp luật của chúng ta ngày càng hoàn thiện nhưng vẫn có những vấn đề còn vướng mắc; có những vấn đề thực tiễn đặt ra chưa có quy định điều chỉnh; có những vấn đề có quy định nhưng bị thực tiễn vượt qua. Do vậy, trách nhiệm của các bộ, ngành là phải thường xuyên rà soát các quy định của pháp luật để xác định rõ những nội dung còn phù hợp cần giữ lại, những nội dung cần lược bỏ, những nội dung cần bổ sung, sửa đổi trong quá trình báo cáo, đề xuất các cơ quan có thẩm quyền.

Ngoài sự không thống nhất, đồng bộ của một số văn bản quy phạm pháp luật, từ lâu nay vẫn còn một vấn đề cần tiếp tục thay đổi. Đó là một số văn bản hướng dẫn, phổ biến thực hiện nhiều khi không cụ thể, rõ ràng; thậm chí mâu thuẫn... dẫn đến việc triển khai thực hiện chính sách khó khăn và không chính xác. Một số quy định, thủ tục trong quá trình tổ chức thực hiện phức tạp, rắc rối gây khó khăn, cản trở việc thực hiện chính sách. Một số cán bộ, công chức trình độ năng lực yếu; tinh thần, thái độ thực thi thiếu khách quan; dẫn đến hạn chế, bất cập trong thực hiện và thậm chí làm cho chính sách bị “méo mó” không đúng với mục tiêu, mục đích ban hành.

Thêm vào đó, có lúc, có nơi còn tình trạng vận dụng chính sách trong quá trình thực hiện còn chưa “chuẩn”, do chưa phân biệt rạch ròi sự khác nhau giữa thực hiện chính sách và vận dụng chính sách. Do cách vận dụng tùy tiện nên cùng một chính sách, có thể mỗi nơi làm một cách, dẫn đến việc thực hiện chính sách không công bằng và thống nhất.

Giải quyết được những vấn đề nêu trên; là yếu tố bảo đảm cho các chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước nhanh chóng đi vào cuộc sống, tạo ra “năng lượng” mới cho sự phát triển.

Đọc thêm