Nghệ sĩ “hạ bệ” đồng nghiệp để làm gì?

(PLO) -  Lên báo, lên mạng xã hội để tố cáo, chê bai, xúc phạm, cố tình “hạ bệ” đồng nghiệp, trực tiếp hay gián tiếp tự nâng mình lên trong làng giải trí - đó là những “chiêu” mà một số nghệ sĩ Việt đang tung ra. Những “trận võ mồm” trong showbiz Việt không hẳn nhằm mục đích tìm lại công bằng hay phân xử trắng đen mà hầu hết chỉ “đánh bóng” cái tôi của mình. Liệu công chúng còn niềm tin nào cho văn hóa ứng xử của một số nghệ sĩ? Đó cũng là dấu lặng buồn trong showbiz Việt.
Vợ Xuân Bắc vừa khóc vừa tố mình bị chèn ép

Tố cáo, chửi bới thể hiện cái tôi phản cảm

Việc tố cáo, xúc phạm của một số nghệ sĩ không còn là chuyện lạ ở showbiz. Những ngày cuối tháng 5 vừa qua, cộng đồng mạng “dậy sóng” vì cựu người mẫu Trang Trần đăng đàn chửi mắng hỗn láo với nghệ sĩ Xuân Hương bằng những ngôn từ “chợ búa”.

Thậm chí, để thể hiện cái  tôi phải cảm của mình, Trang Trần và Pha Lê không chỉ chửi bới tục tĩu, gọi nghệ sĩ Xuân Hương là “nó” và mà còn đùa nhau sẽ đi đánh nghệ sĩ gạo cội, tài danh này. Chỉ vài ngày sau, nghệ sĩ Xuân Hương đã liên hệ với luật sư và viết đơn tố cáo đến Phòng PC45 - Công an TP HCM yêu cầu làm rõ sự việc.

Nghệ sĩ Xuân Hương cho rằng hành vi bôi nhọ của người mẫu sinh năm 1985 ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thanh danh của mình nên cũng yêu cầu công an xử lý theo pháp luật hiện hành. Ngoài ra, chị cũng yêu cầu cơ quan chức năng xóa, rút các video clip chửi mắng, xúc phạm, vô lễ của Trang Trần khỏi mạng xã hội và Internet.

Năm 2011, ca sĩ Nini Khanh, sau nhiều năm vắng bóng với sân khấu ca nhạc, đã bất ngờ trở lại, rồi “trưng” một bài viết dài trên blog cá nhân, tố cáo ca sĩ Phương Thanh đã có những hành xử “giang hồ” với cô ở thời điểm 10 năm trước. Trước lời “buộc tội” ấy, Phương Thanh bình tĩnh trả lời: “Tôi hiểu, cô ấy đang chuẩn bị dọn đường trở lại ca hát nên mới làm trò”.

Nhận xét về những nội dung “tố cáo” mình trong bài viết của Nini Khanh, Phương Thanh bảo là chị vừa đọc đã thấy... buồn cười: “Cô ấy viết cho tôi, mà tôi đọc còn thấy... mắc cười huống chi người khác, vì viết rất lung tung. Cách đây 10 năm, tôi làm gì biết nhắn tin, tôi chỉ mới biết nhắn tin gần đây thôi. Tôi mà có “băng đảng” gì, có băng đảng thì không đánh nhẹ với hai cái tát tai như vậy đâu. Tôi nghĩ, chỉ nhìn vào hành văn của cô này là thấy rõ con người cô ấy thế nào rồi…”.

Tự đánh mất mình

Còn nhớ năm 2012, dư luận không khỏi “sốc” khi ca sĩ Thanh Lam có những phát ngôn dè bỉu đồng nghiệp. Trong một bài phỏng vấn, Thanh Lam cho rằng: “Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà dùng công nghệ rất nhiều. Nói gì thì nói, khi dạy cho một bạn trẻ có triển vọng thì phải dạy bằng cái nghề của mình chứ không thể dạy bằng công nghệ được. Các bạn ấy không có tiền, không có cuộc sống để làm những thứ to tát thì phải dạy họ bằng thực lực. Tôi nghĩ rằng đào bới khả năng của các bạn trẻ thì phải bằng những giá trị đích thực”. Rồi mỉa mai về hai huấn luyện viên của “Giọng hát Việt”: “Khi tôi xem chương trình này tôi cũng ngạc nhiên và không thể tưởng tượng ra hai ca sĩ  Đàm Vĩnh Hưng và Hồ Ngọc Hà sẽ dạy bằng cái gì?”. 

Ca sĩ Bảo Yến từng chê bai đồng nghiệp: “Trời ban cho Đàm Vĩnh Hưng, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Thanh Thảo, Hồ Quỳnh Hương... chút tài năng để họ bước lên sân khấu múa may quay cuồng như một con rối. Tên tuổi người nghệ sĩ phải trụ vững và tỏa sáng trên sân khấu 20 năm mới đạt đẳng cấp nghệ sĩ thực thụ. Đến như ca sĩ Phương Thanh cũng chỉ là một trường hợp sớm nở tối tàn”. Ngay sau khi “được” nghe những lời nhận xét khó nghe, các ca sĩ có tên trên cũng không thể ngồi yên và “đá xoáy” lại Bảo Yến và thế là diễn ra “cuộc chiến” giữa các nghệ sĩ.  

Ở đời có câu: “văn mình, vợ người”, có lẽ việc đánh giá tài năng, tư cách đạo đức của người nghệ sĩ nên dành cho khán giả thì sẽ chính xác và khách quan hơn là việc tự mình lên diễn đàn với màn chê bai, chửi đổng, tố cáo đồng nghiệp. Điều này sẽ gây phản tác dụng, bị công chúng, dư luận phản ứng. Cố ca sĩ Trần Lập từng chia sẻ: “Trong âm nhạc, luôn có những nghệ sỹ được đào tạo bài bản và có cả những nghệ sỹ không được đào tạo nhưng vẫn nổi tiếng vì tài năng. Âm nhạc thế giới từng chứng minh điều đó. Không phải nghệ sỹ được đào tạo là những người có thể thâu tóm mọi thứ và những nghệ sỹ không được đào tạo là những người… không có gì cả. Những nghệ sỹ dù không được giới chuyên môn thừa nhận nhưng thuyết phục được số đông công chúng, họ vẫn là những tài năng”.

Suốt mấy ngày nay, dư luận xôn xao trước việc nữ diễn viên Hồng Nhung - bà xã của nghệ sĩ Xuân Bắc và cũng là giảng viên của Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Hà Nội livetream tố cáo những bất cập tại ngôi trường này trên mạng xã hội. Không chỉ thế, cô còn nêu đích danh NSND Anh Tú - người hiện đang đồng giữ chức Phó Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam đã chèn ép, khiến cô không được tham gia hội đồng chấm thi tốt nghiệp của trường.
Trước sự việc bị vợ nghệ sĩ Xuân Bắc tố chèn ép, NSND Anh Tú ngạc nhiên:  “Cảm giác đầu tiên là rất bất ngờ với những thông tin được cô Hồng Nhung chia sẻ. Hơn nữa, việc thi cử này diễn ra từ tháng 6 nhưng đến tận tháng 9 cô Nhung mới nói là có động cơ gì? Tôi không hiểu”.
Sự việc Hồng Nhung “hạ bệ” uy tín với NSND Anh Tú này xảy ra đúng thời điểm Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam - ông Nguyễn Thế Vinh nhận quyết định nghỉ hưu vào ngày 13/9, ngày 1/11 quyết định có hiệu lực. NSƯT Xuân Bắc và NSND Anh Tú là Phó Giám đốc. Vì vậy, dĩ nhiên đây là hai ứng viên sáng giá vào vị trí Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam.

Đọc thêm