Người dân Hà Nội lựa chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo

0:00 / 0:00
0:00
Sáng nay 1/3, UBND TP Hà Nội phối hợp cùng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông đã tổ chức trưng bày, triển lãm kết quả thi tuyển và tuyển chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo để tham vấn ý kiến cộng đồng tại 93 Đinh Tiên Hoà

Phương án đạt Giải Nhì. (Ảnh: MINH DUY)

Triển lãm lần này trưng bày 3 phương án kết cấu đạt giải Nhất, giải Nhì, giải Ba do chính Hội đồng thi tuyển lựa chọn và 1 phương án theo hình thức tuyển chọn, để tham vấn ý kiến cộng đồng làm cơ sở để UBND TP Hà Nội xem xét và quyết định.

Người dân Hà Nội sẽ có cơ hội được trực tiếp lựa chọn phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo qua hình thức phiếu tham vấn ngay tại nhà triển lãm, hoặc qua hình thức trực tuyến trên website tapchikientruc.com.vn của Tạp chí Kiến trúc.

Phương án đạt Giải Nhất là phương án thiết kế số 12, phần cầu chính có độ dài 900m, chia làm 6 nhịp với mỗi nhịp dài 150 m, mặt cắt ngang cầu chính tại giữa nhịp là 40,66m, trụ cầu là 47,76m. Bên cạnh 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, cầu được thiết kế thêm 2 làn đường dành riêng cho người xe đạp và phần vỉa hè để người dân đi bộ, trong đó có các đài vọng cảnh để người dân có thể dừng chân nghỉ ngơi, ngắm cảnh, chụp ảnh… Kết cấu vòm là hai đường cong tiếp xúc nhau lặp lại 6 nhịp mang biểu tượng vô cực, gợi lên hình ảnh những làn sóng uốn lượn biêu trưng cho sự nhiệt huyết của con người Hà Nội và sự giao thoa giữa truyền thống, hiện tại và tương lai.

Phương án đạt Giải Nhất là phương án thiết kế số 12, với cảm hứng từ ký hiệu vô cực, biểu hiện sự phát triển trường tồn của thành phố. (Ảnh: MINH DUY)

Phương án đạt Giải Nhì là phương án kiến trúc số 18, được thiết kế với hình dáng vòm 5 nhịp uốn khúc theo dáng Rồng nhà Trần mang lại những điềm may mắn hạnh phúc cho thủ đô Hà Nội - vùng đất Thăng Long (Rồng bay). Cầu được thiết kế vòm thép, mố trụ bê tông cốt thép vĩnh cửu, với chiều dài cầu chính gồm 5 nhịp, có chiều dài khoảng 590m, bề rộng mặt cầu khoảng 33m.

Phương án đạt Giải Nhì là phương án kiến trúc số 18, lấy hình tượng con Rồng nhà Trần làm chủ đạo. (Ảnh: MINH DUY)

Phương án đạt Giải Ba là phương án kiến trúc số 07, có thiết kế cầu chính dạng dây văng lấy ý tưởng từ hoa văn hoa văn thủy ba (sóng nước). Cầu sẽ gồm 5 cột tháp treo với chiều cao khoảng 55m so với cao độ gốc. Những phân vị này chia cây cầu thành các đoạn dài 160m. Các hàng cột này được tạo thành bởi một chữ V với mặt trong là một hình parabol được hạ thấp xuống cao độ khoảng 2,5m so với mặt nước và chạy xuyên xuống phía dưới lòng đường. Bề rộng mặt cầu chính qua sông đảm bảo 6 làn, rộng 38m.

Phương án đạt Giải Ba là phương án kiến trúc số 07, lấy ý tưởng từ hoa văn hoa văn thủy ba. (Ảnh: MINH DUY)

Phương án thứ tư là phương án tuyển chọn, có thiết kế cầu dầm hộp bê tông cốt thép dự ứng lực kết hộp trụ tháp. Kiến trúc cầu đậm phong cách cổ điển, mang ý tưởng kết nối các công trình kiến trúc kiểu Pháp ở bờ phía nam với khu vực phát triển mới ở phía bắc sông Hồng. Chiều dài chính của cầu là 828m, bề rộng cầu 31m đảm bảo 6 làn xe chạy.

Phương án thứ tư nổi bật với phong cách cổ điển. (Ảnh: MINH DUY)

Phát biểu khai mạc, Giám đốc Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, cầu Trần Hưng Đạo là công trình kết nối đô thị trung tâm với khu vực phát triển mới Đông Bắc Thủ đô, không chỉ giải quyết nhu cầu về giao thông mà còn là công trình có ý nghĩa văn hóa, điểm nhấn trong khu vực lõi đô thị của Hà Nội.

Vì vậy, để tìm ra phương án thiết kế kiến trúc phù hợp nhất, được người dân đồng tình ủng hộ cao nhất, tháng 10/2021, UBND TP Hà Nội đã giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP Hà Nội, phối hợp với Hội Kiến trúc sư Việt Nam tổ chức thi tuyển rộng rãi phương án kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo. Cuộc thi đã thu hút 12 đơn vị tham dự với 20 đồ án thiết kế. Chủ tịch Hội đồng thi tuyển, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam Phan Đăng Sơn cho biết, bên cạnh yếu tố về văn hóa, thẩm mỹ, bài thi còn cần phải đáp ứng được hai điều kiện nữa.

Một là, về cấu trúc giao thông, cầu phải có thiết kế vận dụng hợp với thực tiễn, có chức năng giảm tải cho các cây cầu hiện có, tạo sự kết nối với trung tâm thành phố, tạo đà phát triển kinh tế-xã hội cho khu vực phía Bắc sông Hồng. Thứ hai là về mặt giá thành, phương án được lựa chọn phải phù hợp với yêu cầu về tổng mức, theo quy định của Hà Nội và nhận được sự đồng thuận của người dân Thủ đô.

Kết thúc cuộc thi, phương án thiết kế với tên gọi: “Sự thịnh vượng vĩnh cửu trên sông Hồng” đã đạt giải Nhất; hai phương án khác đạt giải nhì và ba. Cả ba đồ án được trưng bày, lấy ý kiến người dân tại Nhà triển lãm số 93 Đinh Tiên Hoàng (Hoàn Kiếm). Cùng với đó, phương án “Xứ Đông Dương”, được lựa chọn theo hình thức tuyển chọn cũng được trưng bày đồng thời với 3 đồ án thiết kế đoạt giải nêu trên.

Người dân đến tham quan triển lãm sáng 1/3.

Ông Phan Đăng Sơn cho hay, 20 phương án dự thi tuyển chọn thiết kế cầu Trần Hưng Đạo đều rất chất lượng, tương đối đồng đều. Trong đó, cả 3 phương án được chọn triển lãm đều có những sắc thái khác nhau, biểu hiện được kiến trúc mới mang hơi thở thời đại và có tính văn hoá gắn kết với Hà Nội - mảnh đất ngàn năm văn hiến. Đồng thời, các phương án đã bảo đảm rất tốt các tiêu chuẩn kỹ thuật trong quá trình xây dựng, giá thành hợp lý.

“Hà Nội nằm trong hệ thống các đô thị sáng tạo trên thế giới. Bởi vậy mỗi công trình kiến trúc không chỉ mang đậm nét văn hóa đặc trưng mà còn phải hòa cùng xu thế chung, sáng tạo, hiện đại của thế giới. Hội đồng đã chấm rất kỹ, tuyển chọn ra những phương án toàn diện nhất để người dân tham quan và cùng cho ý kiến”, ông Phan Đăng Sơn nói.

Triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 1 đến 31/3, tại Nhà triển lãm số 93 phố Đinh Tiên Hoàng (quận Hoàn Kiếm, Hà Nội), mở cửa vào tất cả các ngày trong tuần, buổi sáng từ 8 giờ 30 phút đến 11 giờ 30 phút và buổi chiều từ 13 giờ 30 phút đến 16 giờ 30 phút.

Đọc thêm