Người dân một xóm Hà Nội làm đơn không sử dụng… điện

Cả xóm 18B Việt  Hà, thôn Trù II, xã Cổ Nhuế (gọi tắt là xóm 18B) làm đơn gửi cơ quan chức năng không sử dụng điện do Công ty Xây dựng Điện và Dịch vụ phát triển nông thôn (Cty Điện) bán…

5 năm qua, do chất lượng điện quá kém, thường xuyên không thể thắp sáng và làm cháy các đồ điện đắt tiền, nên cả xóm 18B Việt  Hà, thôn Trù II, xã Cổ Nhuế (gọi tắt là xóm 18B) làm đơn gửi cơ quan chức năng không sử dụng điện do Công ty Xây dựng Điện và Dịch vụ phát triển nông thôn (Cty Điện) bán…

Bà Trần Thị Kim Oanh đang trình bày với phóng viên

Bà Trần Thị Kim Oanh - Cán bộ ngành bưu điện nghỉ hưu, Tổ trưởng dân phố của xóm 18B thay mặt các hộ dân đã nhiều lần khăn gói đi từ xã lên huyện, lên thành phố gõ cửa các cơ quan chức năng với mong muốn được sử dụng điện có chất lượng. Thế nhưng, theo thời gian, đơn thư ngày càng nhiều lên thì chất lượng điện càng tồi đi.

Bà Oanh bức xúc: Chúng tôi không thể tưởng tượng nổi mình sống ở thủ đô nghìn năm văn hiến thế mà phải chịu cảnh điện đóm phập phù hơn cả vùng sâu vùng xa. Do hệ thống hạ tầng lưới điện yếu kém, không được cải tạo và không bố trí đủ các trạm biến áp nên chất lượng điện không đảm bảo".

Hiện tượng mất điện áp diễn ra thường xuyên cả ngày lẫn đêm. Điện liên tục bị hạ áp kéo dài có khi xuống chỉ còn 30-40 vôn, rồi lại đột ngột tăng vọt lên. 100% các hộ đã phải trang bị các loại ổn áp nhưng cũng không thể nâng cấp chất lượng điện.

Vào giờ cao điểm, có nhà phải dùng ắc quy hay đèn dầu. Điện tăng giảm như lên đồng dẫn tới dẫn tới hàng loạt vật dụng đồ điện đắt tiền như ti vi, tủ lạnh, máy giặt, giàn âm thanh, máy bơm và bóng đèn… của các hộ đua nhau cháy.

"Thiết bị điện của các hộ dân bị cháy hỏng do chất lượng điện không ổn định diễn ra liên tục. Chẳng biết kiện ai, người dân đua nhau mang đến nhà tôi trình báo… Điều đáng buồn hơn, các hộ gia đình đều có con có cháu nhưng nhà nào cũng có cháu bị cận thị", bà Oanh nói.

Tháng 4/2002, các hộ dân sinh sống tại Cụm dân cư số 4 xóm 18B đã ký hợp đồng mua bán điện với Cty Điện, thuộc Hội Nông dân Việt Nam theo phương thức hai bên cùng hợp tác. Thời điểm đó, có 150 hộ gia đình ký hợp đồng mua bán điện với Cty Điện, tuy nhiên chỉ có 50 hộ sinh sống tại đây thường xuyên sử dụng điện. Từ khi đó, chất lượng điện đã kém, nên khi số hộ dân tăng lên thì chất lượng điện ngày càng tồi tệ hơn.

Ngày 15/7/2005, các hộ dân đã đồng ký đơn kiến nghị gửi tới Cty Điện lực Hà Nội, Cty Điện và Chi nhánh điện Từ Liêm, nhưng vụ việc không được giải quyết. Đến nay, xóm 18B có tới 400 hộ dân sinh sống nên điện luôn là nỗi kinh hoàng của người dân. Theo ghi nhận của phóng viên, vào buổi tối, có lúc dây tóc bóng điện chỉ là một sợi chỉ đỏ giữa đêm đen. 

Cty Điện lực Từ Liêm cho biết, nguyên nhân tình trạng quá tải điện, chất lượng điện yếu ở xóm 18B là do đường trục hạ thế và bán kính cấp điện quá dài. Theo quy định, bán kính cấp điện là 300m, nhưng xóm 18B chạy dọc bờ sông Nhuệ dài tới gần 2 cây số, tức gần gấp 7 lần bán kính cho phép. Giải pháp để nâng cao chất lượng điện là lắp trạm biến áp hạ thế 400 KVA. Vì vậy, Cty Điện đã dự định xây dựng một trạm biến áp ở bờ sông Nhuệ bên cạnh cầu Noi.

5 năm, vụ việc vẫn ở vạch xuất phát

Ngày 22/10/2009, các bên gồm đại diện UBND xã Cổ Nhuế, Công ty Thủy lợi Sông Nhuệ, Cty Điện và đại diện thôn Trù II sau khi khảo sát thực tế và thống nhất đặt trạm biến áp tại bờ phía tây sông Nhuệ giữa hai đầu cầu Noi với diện tích khoảng 12 m2, chiều rộng 3 mét, chiều dài 4 mét.

Đại diện Công ty Thủy lợi Sông Nhuệ nhất trí với ý kiến và chủ trương của thôn, xã Cổ Nhuế cùng Cty Điện về xây dựng trạm biến áp tuy nhiên yêu cầu công ty làm các thủ tục xin cấp phé, có công văn và sơ họa kèm theo gửi Công ty Thủy lợi sông Nhuệ do vị trí đặt trạm biến áp nằm trong hành lang bảo vệ sông Nhuệ.

Gần một năm sau, vụ việc vẫn dậm chân tại chỗ. Quá bức xúc, ngày 21/6/2010, nhân dân trong xóm đã có văn bản xin không sử dụng điện của Cty Điện. Trước sức ép của người dân, ngày 13/7/2010, ông Nguyễn Văn Nhung - Giám đốc Cty Điện đã có văn bản gửi lãnh đạo thôn Trù 2, lãnh đạo xóm 18B Việt Hà với cam kết sẽ xây dựng trạm biến áp để cải thiện chất lượng điện và hứa sẽ phục vụ nhân dân tốt hơn trong quý III năm 2010.

Căn cứ vào biên bản kiểm tra của Công ty Điện lực Từ Liêm (ngày 15/7/2010) về hướng giải quyết điện dân sinh tại khu vực 18B Việt Hà, toàn bộ các hộ dân khu vực này đã làm đơn đề nghị Công ty Điện lực Từ Liêm xem xét, giải quyết việc cung cấp điện sinh hoạt cho khu vực để người dân được mua điện trực tiếp của Công ty Điện lực Từ Liêm, không thông qua trung gian là Cty Điện.

Mặc dù người dân đã nhiều lần kiến nghị và yêu cầu, mặc dù không đáp ứng được yêu cầu về cung cấp điện ổn định và đảm bảo chất lượng điện của người dân song Cty Điện vẫn không chịu từ bỏ quyền bán điện của mình.

Lam Hạnh
 

Đọc thêm