Quy hoạch chung Hà Nội 2030-2050 được công bố mới đây vẫn thể hiện đường 2,5 nằm ngoài phía Bắc ga Giáp Bát vào giao cắt với QL 1A tạo thành một ngã tư.
Người ân tố “nắn” đường, mất an toàn và tiêu tốn tiền tỷ
Từ Quyết định số 108/1998/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2020 cho đến quyết định mới đây nhất – Quyết định số 1259/QĐ-TTg ngày 26/7/2011 phê duyệt quy hoạch chung Hà Nội đến năm 2030 đều thể hiện tuyến đường vành đai 2.5 đi thẳng qua phố Định Công nằm bên ngoài phía Bắc ga Giáp Bát và giao cắt với Quốc lộ 1A tạo thành 1 ngã tư.
Tuy nhiên, theo cáo giác của người dân, trên thực tế tuyến đường 2.5 đã bị nắn lệch sang phố Kim Đồng rồi đâm vào chính giữa ga Giáp Bát, khi giao cắt với quốc lộ 1A tạo thành hai ngã ba chứ không phải 1 ngã tư. Điều này, không chỉ trái với quy hoạch được Thủ tướng quyền phê duyệt, vi phạm nghiêm trọng về an toàn giao thông đường sắt (vì cắt qua chính giữa 4 bộ ghi yết hầu của ga Giáp Bát), phản khoa học về mặt quy hoạch giao thông đô thị, mà nghiêm trọng hơn, còn khiến Nhà nước có thể phải tốn thêm hàng ngàn tỷ đồng để làm cầu vượt qua ga…
Trong buổi đối thoại hôm 11/10, Đoàn Thanh tra Bộ Xây dựng ghi nhận, đơn thư phản ánh của người dân về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ tuyến đường 2.5 tại Quyết định số 104/QĐ-UB/2002 của UBND TP. Hà Nội cắt ngang qua 4 đôi ray đường sắt đồng cốt vi phạm Nghị định của Chính phủ về an toàn giao thông đường sắt là có cơ sở, và, trách nhiệm thuộc về cơ quan khảo sát, thiết kế, thẩm định và cơ quan phê duyệt.
Quận muốn “can thiệp” kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng?
Đánh giá cao sự tham vấn ý kiến của Thanh tra Bộ Xây dựng, tuy nhiên những người dân có trách nhiệm và quyền lợi liên quan đến dự án vẫn giữ nguyên bức xúc, vì hai cơ quan quan trọng là Vụ Kiến trúc - quy hoạch (Bộ Xây dựng) và UBND TP.Hà Nội đã không cử đại diện tham gia buổi đối thoại.
Ông Lê Nguyệt - một người dân ở phường Tân Mai bức xúc nói: “Quyết định 108 chỉ rõ đường 2.5 đi qua phố Định Công, không đi qua phố Kim Đồng, thế nhưng người ta đã cố tình “nắn” đường, nên mới đi vào giữa ga Giáp Bát. Đoàn Thanh tra kết luận khiếu nại của dân “cơ bản đúng”, như vậy vẫn là nói tránh, nói giảm. Đề nghị các cấp có thẩm quyền xem xét sự vụ lại cho dân bớt thiệt thòi, nếu chính quyền sai phải trả lại nhà cho dân”.
Còn ông Nguyễn Đình Tiến, trú tại số 27 phố Tân Ma,i quận Hoàng Mai thì đặt câu hỏi: “Kết quả thanh tra khẳng định Quyết định 104/QĐ-UB/2002 của UBND TP.Hà Nội phê duyệt quy hoạch chỉ giới đường đỏ tuyến đường 2.5 là vi phạm pháp luật về an toàn đường sắt và trái với Quyết định 108 của Thủ tướng Chính phủ, thế thì tại sao lại không đề nghị UBND TP. Hà Nội hủy bỏ, sửa đổi những điều này”.
Chưa “cởi” được nỗi lo cũ, người dân nơi đây lại dấy lên nỗ lomới khi chính quyền sở tại đang có những động thái để can thiệp vào Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng. Đó là tại Công văn số 545/UBND-QLĐT ngày 02/6/2011 của UBND quận Hoàng Mai do Phó Chủ tịch Nguyễn Đức Hải ký gửi UBND TP. Hà Nội đề nghị UBND TP.Hà Nội có ý kiến với Bộ Xây dựng để ‘thống nhất nội dung Kết luận của Thanh tra”, vì trước đây UBND quận Hoàng Mai đã có ý kiến không đưa một số nội dung thanh tra vào bản kết luận nhưng Đoàn vẫn bảo lưu ý kiến của mình…
Trường Lưu