Thưa ông, cộng đồng mạng đang kêu gọi tẩy chay hàng Trung Quốc mạnh mẽ hơn bao giờ hết, ông nghĩ gì về hành động này?
Trước tiên, nói về việc doanh nghiệp tẩy chay hàng Trung Quốc. Các doanh nghiệp nhập nguyên vật liệu, máy móc từ Trung Quốc để sản xuất, theo tôi đánh giá phải 60-70% các doanh nghiệp Việt Nam dùng hàng Trung Quốc, đây là điều quan trọng cần đặc biệt lưu ý.
Thứ hai, Việt Nam mua rất nhiều hàng hóa công nghiệp, nguyên vật liệu và hàng tiêu dùng. Hàng Việt Nam mình có, cùng một loại sản phẩm thì chất lượng của mình tốt hơn, nhưng hàng Trung Quốc lại đa dạng, hàng chất lượng tốt có, xấu cũng có, giá rất rẻ. Đại bộ phận dân mình còn nghèo, đặc biệt là dân thành thị thì dễ nhưng dân nông thôn thì rất khó, đó là cả một vấn đề.
Cộng đồng mạng kêu gọi "Người Việt Nam dùng hàng Việt Nam". |
Vấn đề nào đưa ra cũng cần có một lộ trình. Thấy tình hình như thế này mình kêu gọi tẩy chay ngay thì cũng không được. Điều quan trọng là mình phải có ý thức dân tộc, đây là một quá trình lâu dài.
Như tôi được biết, người dân Hàn Quốc, thậm chí là cả người dân Trung Quốc, họ rất ít khi dùng hàng nước ngoài. Họ ưu tiên dùng hàng sản xuất trong nước. Người Việt Nam mình thì ngược lại, thích hàng ngoại.
Chính vì vậy mà doanh số xuất nhập khẩu của Việt Nam và Trung Quốc lớn như vậy, đặc biệt là con số nhập siêu.
Nhiều người cho rằng, tẩy chay hàng tiêu dùng Trung Quốc là hành động thể hiện tinh thần yêu nước. Vậy tẩy chay hàng Trung Quốc bằng cách nào thưa ông?
Tôi nghĩ tinh thần yêu nước thì có nhiều cách thể hiện, nhiều cách làm. Như tôi vừa nói, mình làm gì cũng cần có thực tế, ở một góc độ có lý trí chứ không phải để tình cảm lấn át. Nếu không cẩn thận, doanh nghiệp Việt Nam sẽ đột ngột bị hụt hẫng do mất nguồn hàng, nguồn cung ứng khi chưa tìm được nguồn thay thế.
Như tôi nói, nó thuộc về ý thức của người dân, của doanh nghiệp và của toàn thể dân tộc. Anh phải chuẩn bị nguồn hàng, nguồn nguyên liệu trong một khoảng thời gian, chứ không thể thay ngay được.
Nhưng tôi xin khẳng định rằng, hàng tiêu dùng Việt Nam có thể sản xuất được, bản thân mọi người cần có ý thức tự hào về hàng mình làm ra, tin tưởng vào hàng của Việt Nam, khi mình dùng hàng Việt Nam là đang hỗ trợ cho nền sản xuất hàng tiêu dùng trong nước.
Nếu người dùng ủng hộ, doanh nghiệp Việt hoàn toàn có thể đáp ứng. |
Tuy nhiên, để có được điều đó, cần phải giáo dục con người, để họ từ bỏ thói quen và thói xấu, đó là chuộng đồ ngoại, coi đồ ngoại là biểu hiện của sự sang trọng…
Một yếu tố nữa là khả năng nhận biết, mua sắm của người Việt Nam cần được nâng lên. Người ta mua theo tâm lý đám đông do kém hiểu biết, khó đánh giá được cái chất lượng, hoặc họ không có niềm tin vào nhà sản xuất.
Mình làm tốt thật nhưng nói người ta không tin.
Theo ông thì tại sao hàng Trung Quốc tại Việt Nam lại rẻ như vậy và việc hàng Trung Quốc tràn sang có gây ra nhiều khó khăn cho doanh nghiệp Việt Nam?
Hàng Trung Quốc tràn sang Việt Nam nhiều gây ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất của doanh nghiệp trong nước.
Ví dụ như ngành may mặc, môt năm chúng ta nhập khẩu mấy tỷ USD quần áo, nhưng phần lớn là nhập từ Trung Quốc. Họ chiếm lĩnh được thị phẩn bởi giá rất rẻ do họ có hàng tồn kho, chất lượng thấp không bán được ở Trung Quốc và tuồn sang Việt Nam. Mặt khác, nguồn hàng đó lại đáp ứng được ngay nhu cầu của người dân trong nước. Người nông dân, có thu nhập thấp họ chỉ đủ khả năng mùa những loại quần áo đó.
Nhiều khi, hàng của Trung Quốc còn thấp dưới giá thành, bởi đó là hàng tồn kho, hàng thải loại. Đây là vấn đề nhức nhối đặt ra cho các doanh nghiệp trong nước.
Hàng Trung Quốc rẻ là do cả hai bên. Nếu như Trung Quốc là một nước rất lớn, họ sản xuất ra bao giờ cũng có một lượng dư thừa, hàng phế loại, lỗi mốt dùng không hết là rất lớn. Khi dư thừa, đẩy sang Việt Nam và với trình độ hiểu biết thấp kém, tâm lý thích dùng đồ ngoại, và ham rẻ nên tiếp nhận những thứ đó không chọn lọc.
Thứ hai là do chính người buôn bán ở Việt Nam cạnh tranh không lành mạnh. Khi nhập yêu cầu phía Trung Quốc cung cấp mặt hàng thật rẻ, họ tìm đủ mọi cách, kể cả nhập lậu, đế có được giá thấp hơn các đối thủ để tuồn hàng vào trong nước.
Người Việt Nam buôn bán, cạnh tranh nhau theo kiểu người này mua được 1 đồng, người kia sang mua chỉ nửa đồng, hạ chất lượng xuống. Nhưng cần phải biết rằng, người Trung Quốc kiểu gì họ cũng đáp ứng được. Họ không cần tuôn thủ một tiêu chuẩn nào hết.
Ông kỳ vọng gì vào doanh nghiệp Việt và mong muốn gì ở người tiêu dùng trong nước?
Nhiều mặt hàng, mình thừa sức làm tốt hơn họ, nhưng không bán được, vì vị thế hiện tại của đất nước, vì thương hiệu của Việt Nam.
Họ sản xuất kém hơn mình, chất lượng thấp hơn hẳn, nhưng vẫn bán được, bởi họ ở 1 môi trường tốt. Cho nên, tôi hoàn toàn tự tin rằng, Việt Nam làm được mọi thứ tốt hơn.
Chất lượng hàng Việt Nam rất tốt, so với đại đa số hàng làm giả dối của Trung Quốc là hơn hẳn. Cái khó là do thị trường trong nước chưa ủng hộ, không có cơ hội sản xuất lớn, cho nên không đầu tư trang thiết bị lớn được.
Tại sao Nhật Bản, Hàn Quốc đất nước phát triển như vậy, thậm chí cả Trung Quốc? Bởi vì ý thức người ta hơn mình. Họ có ý thức về con người và hàng hóa của họ, ủng hộ đất nước họ. Họ không thể nói yêu nước mà đi ủng hộ cho doanh nghiệp nước ngoài, dùng hàng nước ngoài. Việt Nam cũng vậy, khi nào người dân Việt Nam bằng được điều đó thì mới phát triển ngang họ được.
Xin cảm ơn ông về cuộc trao đổi này!