Một nguyên nhân phổ biến gây tắc ống xả là do cụm ống dẫn khí thải bị móp méo do va đập mạnh. Tình trạng này khiến đường thoát khí thải bị hạn chế, ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống ống xả.
Chủ phương tiện có thể kiểm tra tình trạng hoạt động của hệ thống xả bằng dụng cụ đo chân không. Nếu độ chân không thấp và giảm dần khi động cơ làm việc, có thể ống xả bị tắc. Khi gặp tình trạng này, chủ xe nên đưa xe đến trung tâm bảo dưỡng hoặc sửa chữa để được tư vấn và khắc phục kịp thời.
Hư hỏng bộ chuyển đổi xúc tác cũng là nguyên nhân gây tắc ống xả. Bộ phận này có nhiệm vụ giảm lượng khí thải độc hại ra môi trường. Sau một thời gian dài sử dụng, nếu không được bảo dưỡng, vệ sinh, lượng khí thải bị ứ đọng có thể gây tắc nghẽn. Tắc bộ chuyển đổi xúc tác sẽ tạo dòng áp lực trên đường thải, dội ngược trở lại buồng đốt, khiến động cơ phải tiêu tốn nhiều năng lượng để đẩy khí thải ra ngoài, ảnh hưởng xấu đến xe và có thể gây mất công suất động cơ.
Ngoài ra, chất bẩn rơi vào ống xả cũng có thể gây tắc nghẽn. Tuy trường hợp này hiếm xảy ra, nhưng nếu xảy ra, nó có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới động cơ, như không thể khởi động được hoặc đột ngột chết máy.
Tắc ống xả ô tô có thể dẫn đến những tác động xấu như làm tổn hao công suất của động cơ và nghiêm trọng hơn là khiến xe chết máy.
Khi công suất hoạt động thấp, xe không thể tăng tốc khi nhấn ga hoặc quá trình tăng tốc diễn ra chậm hơn bình thường, cho thấy khí thải bị giữ lại phía trước bộ chuyển đổi xúc tác.
Động cơ quá nóng cũng là một dấu hiệu của tắc nghẽn, do khí thải nóng bị tắc bên trong động cơ. Điều này có thể khiến động cơ bị hỏng hoàn toàn và không thể sửa chữa được.
Khó khởi động là một vấn đề khác. Khi hệ thống ống xả bị tắc, khí thải không thể thoát ra, ảnh hưởng đến độ êm ái của động cơ khi khởi động. Nếu có mùi hôi hoặc mùi khí gas rò rỉ khi xe chạy, đây có thể là dấu hiệu của hệ thống ống xả bị tắc. Hệ thống xả bị tắc cũng đốt cháy nhiên liệu nhanh hơn bình thường, làm tăng chi phí vận hành xe.
Trong một số trường hợp hiếm gặp, tắc ống xả có thể gây cháy động cơ ô tô. Ngoài ra, nếu miếng đệm ống xả bị hỏng, nó sẽ phát ra tiếng rít hoặc tiếng gõ do khí bị rò rỉ, và khói độc có thể rò rỉ vào khoang xe. Do đó, chủ xe cần nhanh chóng kiểm tra hệ thống xả khi phát hiện bất kỳ dấu hiệu nào.
Cách xử lý khi tắc ống xả ô tô:
Nếu ống xả ô tô bị tắc, cần nhanh chóng xử lý để tránh gây hư hại cho hệ thống động cơ. Trường hợp bộ chuyển đổi xúc tác chỉ bị tắc ở mức độ vừa phải, chủ phương tiện có thể loại bỏ phần lớn cặn bẩn tích tụ bằng cách làm sạch ống xả. Chủ phương tiện nên sử dụng chất tẩy rửa phù hợp với hệ thống xả của ô tô.
Bước đầu tiên là kiểm tra mức nhiên liệu của ô tô, đảm bảo có khoảng 15 lít nhiên liệu trong bình. Sau đó, đổ dung dịch làm sạch bộ chuyển đổi xúc tác vào bình xăng và khởi động xe, lái xe trong thời gian 30 phút để dung dịch tẩy rửa lưu thông và làm sạch hệ thống xả. Nếu dung dịch làm sạch không hiệu quả, cần tháo bộ chuyển đổi để làm sạch hoàn toàn.
Trong quá trình vệ sinh hệ thống xả, cần thực hiện cẩn thận và đúng cách để không gây hư hại cho ống xả. Tốt nhất, chủ phương tiện nên đưa xe đến các trung tâm bảo dưỡng để được xử lý chuyên nghiệp.