Có tiền, vẫn “đóng băng” mặt bằng
Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), mặc dù đã ra “tối hậu thư” cho các địa phương phải hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho 2 dự án trên và bàn giao cho đơn vị thi công trước 31/12/2013, tuy nhiên hiện tại có thể khẳng định việc GPMB cho 2 dự án trọng điểm này có thể không kịp tiến độ.
Ảnh minh họa nguồn Internet |
Đối với dự án nâng cấp đường Hồ Chí Minh đoạn qua các tỉnh Tây Nguyên, công tác GPMB cũng gặp vướng mắc với tỷ lệ bàn giao mặt bằng còn thấp, với tổng diện tích đất phải thu hồi là 177,26ha, nhưng đến nay chưa địa phương nào thực hiện việc thu hồi, GPMB. Theo báo cáo, hiện các địa phương có dự án đi qua mới đang thực hiện kiểm đếm, áp giá, lập phương án tổng thể và chi tiết.
Lý do muôn thuở
Tại hội nghị với lãnh đạo các Bộ, ngành, lãnh đạo các địa phương về tổ chức thực hiện GPMB, an toàn giao thông phục vụ triển khai các dự án đầu tư mở rộng quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua khu vực Tây Nguyên tổ chức ngày 22/10, một trong những nguyên nhân được nhiều địa phương đưa ra giải thích cho việc chậm trễ GPMB là do không đủ hoặc không bố trí được ngân sách để cân đối nguồn vốn xây dựng khu tái định cư.
Ngay cả một số địa phương đi đầu trong công tác GPMB như Thanh Hóa, Hà Tĩnh cũng đã có văn bản đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ nguồn vốn này. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ thực hiện GPMB. Ngoài ra, việc chậm di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật như điện, viễn thông… cũng khiến việc GPMB bị ảnh hưởng.
Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, công tác GPMB quyết định rất lớn đến tiến độ dự án, vì vậy cần làm rõ trách nhiệm của cá nhân, tổ chức liên quan. Phó Thủ tướng khẳng định, địa phương nào không làm tốt thì ngoài việc bị Thủ tướng phê bình còn bị để lại đoạn đường đó, không thi công và bị thu hồi dự án. Đơn vị nào thi công mà không đảm bảo, đề nghị Bộ GTVT thu hồi giấy phép thi công.