Sau nhiều ngày theo dõi, Pháp luật Việt Nam ghi nhận những chiếc xe quá tải hạng nặng vẫn mặc sức hoành hành trên nhiều tuyến quốc lộ phía Bắc, dường như phớt lờ các lực lượng chức năng, nghiền nát đường xa và uy hiếp tất cả mọi người tham gia giao thông.
Là địa phương có ngành công nghiệp khai thác mỏ và xi măng phát triển rậm rộ, lại tiếp giáp với cửa ngõ Thủ đô Hà Nội, nên trong nhiều năm qua tỉnh Hà Nam trở thành điểm “ăn hàng” của nhiều hãng vận tải lớn qua lại chở vật liệu xây dựng. Trong đó, quốc lộ 38 được xem là cung đường “nóng” nhất …
Quốc lộ 38 trơn ướt, chở nặng nhưng xe tải của hãng Thành Mỹ vẫn nhấn ga “vượt” đối thủ |
Rộn ràng qua khu công nghiệp
Ngày 26/6, mới 7 giờ sáng, khoảng thời gian các lao động tại khu công nghiệp Đồng Văn (huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) bắt đầu vào ca. Ngay ngã ba đường vào khu công nghiệp, những chiếc xe 24 chỗ chở công nhân cũng tất bật chạy vào cho lao động kịp “ca kíp” trong ngày.
Nằm ngay đầu QL 38, những công nhân đi làm ở khu công nghiệp Đồng Văn đều phải “chung sống” với lượng xe tải hoành hành qua đoạn đường đông đúc. Chỉ trong thời gian khoảng 30 phút đầu giờ sáng ngày 26/6, ghi nhận cho thấy có gần 20 chiếc xe tải hạng nặng chở vật liệu xây dựng, gồm cát, đá… “phóng” trên con đường đông phương tiện lưu thông.
Theo đó, những chiếc xe tải hạng nặng chở vật liệu xây dựng đầy ắp, có chiếc được che đậy, có chiếc không được che đậy, thậm chí có nhiều xe “đầu trần” không phủ bạt được tài xế điều khiển hướng vào khu công nghiệp Đồng Văn hoặc chạy thẳng ra QL1. Đến những đoạn đường xấu, cát từ các chiếc xe tải này “chui” qua tấm bạt để rơi vãi xuống đường.
QL 38 đoạn qua tỉnh Hà Nam chỉ “vắt” qua địa phận huyện Duy Tiên trên 10 km. Thế nhưng, cung đưòng ngắn ngủi này hàng ngày lại phải “cõng” một lượng lớn phương tiện vận tải, trong đó có rất nhiều xe tải chở vật liệu xây dựng lưu thông hàng ngày. Suốt cả ngày, mặt đường QL 38 đều phải oằn mình để “chống đỡ” những “chiến xa” nặng hàng chục tấn, thẳng hướng cầu Yên Lệnh bên bờ sông Hồng “ăn hàng”.
Người dân bản địa cho hay, phần lớn xe tải ở đây đều chở đá dăm chạy từ QL1 xuôi cầu Yên Lệnh, và hướng ngược lại, từ cầu Yên Lệnh, từng đoàn nối đuôi nhau xuống các bãi vật liệu tập kết ven bờ sông Hồng để vận chuyển cát vào nội địa tỉnh Hà Nam.
Một người dân ở đây cho biết, cảnh tượng xe tải nối đuôi nhau chở vật liệu xây dựng chạy qua cung đường này không phải là chuyện mới, mà xuất hiện suốt nhiều năm qua. “Những chiếc xe này được che sơ sài, hoặc không che đậy gì cả nên cát, đá nhiều khi vung vãi ra đường, nhà mặt phố nhưng luôn phải đóng cửa, nếu “mở toang” chỉ vài hôm thì bụi tràn hết vào nhà”, một người dân sống cạnh mặt đường QL 38, chia sẻ.
Xe tải của hãng Minh Thanh Phát chở đầy ắp cát, che đậy sơ sài xuất phát từ bãi cát cầu Yên Lệnh hướng QL 38 về Hà Nam |
Phóng bạt mạng
Theo quan sát, dường như thùng phía sau các xe tải chở vật liệu vẫn chưa đủ lớn để các tài xế “nén” đủ khối lượng hàng vận chuyển như mong muốn. Đa phần những xe lưu thông trên QL 38 đều chở đầy ắp, chất tràn qua cả thùng xe. Nhìn từ xa, chúng như các đỉnh núi “lưu động trên đường.
Khoảng 8h sáng 26/6, dù mặt đường còn đọng nhiều vũng nước sau cơn bão số 2 vừa tan, nhưng chiếc xe biển kiểm soát 90T – 5986 của nhà xe Thành Mỹ vẫn bất chấp khi tài xế nhấn chân ga để “bỏ qua” tốc độ của chiếc xe thùng kín đang lưu thông cùng chiều hướng vào thị trấn Đồng Văn. Dù là xe hạng nặng, vận tải nhiều, nhưng tốc độ vận hành của các chiếc xe nói trên lại không hề “rùa bò” nếu so sánh với tải trọng của nó.
Bất chấp phương tiện qua lại đông đúc, nhiều xe vẫn chạy bạt mạng, bấm còi đinh tai nhức óc làm những ai yếu bóng vía cũng phải một phen ớn lạnh. Trong khi đó, mặt đường QL38 dù không lớn, đủ cho hai xe tải tránh nhau, nhưng tài xế các “hung thần” này vẫn bất chấp khi tăng tốc, đánh lái vượt nhau trước sự khiếp hãi của người đi đường.
Trong buổi sáng 26/6, tần suất xuất hiện nhiều nhất của các “thương hiệu” vận tải vật liệu xây dựng ở QL38 chủ yếu là của các nhà xe Thành Mỹ, Minh Thanh Phát, Thanh Sơn và một số hãng xe “vô danh” khác. Xe của những hãng này đều mang biển kiếm soát của tỉnh Hà Nam.
Để biết địa điểm lấy vật liệu xây dựng cung cấp cho nhà xe, phóng viên chấp nhận hít bụi đeo bám dọc theo QL38. Theo đó, điểm tập kết của các hãng vận tải chủ yếu là các bãi cát nằm ven đê sông Hồng thuộc địa bàn tỉnh Hà Nam. Đây là những bãi cát quy mô, được các phương tiện vận tải thuỷ chất đầy, nhìn xa trông chúng như bắp tay khổng lồ “ốp” vào hai phía chân cầu Yên Lệnh. Sau khi “đắp” đầy thùng, đoàn xe trực chỉ hướng Hà Nam thẳng tiến trả hàng. Ngay khi ra khỏi bãi tập kết, nhiều xe chở đầy cát còn nhỏ nước thậm chí không được chủ xe phủ bạt, cứ thế ngênh ngang cho lăn bánh trên QL38.
(Còn tiếp…)
Việt Hưng