Phê duyệt xây tháp cao tầng giữa “bão” dư luận
Theo tìm hiểu của PV, ngày 9/10/2018, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký Quyết định 4552/QĐ-UBND về việc điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/5000 Tháp ven sông tại khu A1-1 thuộc Khu dân cư nhà ở, khách sạn, căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ 2/9 tại tuyến đường Bạch Đằng nối dài, ven sông Hàn, cạnh cầu Trần Thị Lý (quận Hải Châu).
Trên khu đất có tổng diện tích 3.125,3 m2 sẽ xây dựng công trình hỗn hợp quy mô 2 tầng hầm và 29 tầng nổi; các chức năng sử dụng gồm căn hộ, khách sạn, nhà trẻ, hồ bơi…
Tiếp đó, ngày 22/11/2018, ông Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TP. Đà Nẵng đã ký tờ trình số 822/TTr-STNMT về việc đề nghị ban hành Quyết định chuyển mục đích sử dụng đất tại khu đất nói trên.
Sở TN&MT đề nghị UBND TP Đà Nẵng xem xét, ban hành quyết định cho phép công ty TNHH MTV Đầu tư Sun Frontier được chuyển mục đích sử dụng đất khu đất có diện tích 1.882,0 m2 tại trên tổng 3.125,3 m2 từ đất thương mại dịch vụ sang đất ở, để thực hiện dự án Tháp ven sông, thời hạn sử dụng đất 50 năm kể từ ngày ký quyết định.
Gần đây nhất, ngày 2/1/2019, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ đã ký Quyết định 33/QĐ-UBND về việc phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường dự án “tháp ven sông” tại khu A1-1 thuộc khu dân cư nhà ở, khách sạn, căn hộ kết hợp thương mại dịch vụ. Quyết định nêu rõ, dự án sẽ có quy mô 288 căn hộ chung cư với 864 người; 125 phòng khách sạn…
Liên quan đến dự án nói trên đã nhiều ý kiến bày tỏ trước các cuộc họp của thành phố vì cho rằng, nếu các dự án triển khai ở vị trí trên sẽ gia tăng áp lực giao thông với hai nút phía Tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý, vốn ùn tắc cục bộ nghiêm trọng nên gây bức xúc dư luận.
Đơn cử, tại hội nghị phản biện, tìm phương hướng giải quyết ách tắc nút giao thông phía tây cầu Rồng và cầu Trần Thị Lý tổ chức vào tháng 7/2018, Phó Chủ tịch không chuyên trách Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng Bùi Văn Tiếng nêu ý kiến: “Một tòa nhà 29 tầng làm khách sạn, căn hộ rõ ràng xe cộ sẽ vào liên tục, trong khi sở dĩ hai nút giao thông này ùn tắc do các xe du lịch cỡ lớn. Chỉ cần 3 xe như thế đi qua vòng xuyến sẽ ách tắc. Do đó nhất thiết không nên tăng thêm áp lực giao thông khi chưa giải quyết được thực trạng hiện nay, đừng cứ anh làm, anh phá sẽ rất khó”.
Trong khi đó, trong năm 2018, chính Sở Xây dựng TP Đà Nẵng từng có văn bản gửi các sở ngành và UBND các quận, huyện về quy định quản lý xây dựng công trình cao tầng trên địa bàn Đà Nẵng. Tại văn bản này có nêu, trên địa bàn quận Hải Châu và quận Thanh Khê chỉ được xây dựng tối đa 8 tầng vì thành phố đang nghiên cứu việc dừng không cấp phép xây dựng các dự án nhà cao tầng.
Mất cảnh quan bờ sông Hàn?
KTS Nguyễn Văn Chung, Liên hiệp các Hội KHKT Đà Nẵng cho biết, từ khi Đà Nẵng làm quy hoạch cảnh quan hai bên bờ sông Hàn đến nay, ông đã kiên trì đề nghị không đề cập tuyến đường Bạch Đằng nối dài thành đường giao thông, mà đó cần phải là tuyến đường cảnh quan, đường đi bộ, xe đạp…
Và bằng mọi cách tối đa để chuyển đổi toàn bộ vệt đất sát bờ sông thành công viên, kết hợp với cầu đi bộ Nguyễn Văn Trỗi hình thành một không gian văn hóa - nghệ thuật, “điểm đến” cho du lịch. Trước đây, lãnh đạo và người dân Đà Nẵng đều quyết tâm giữ lại cầu Nguyễn Văn Trỗi để làm chứng tích lịch sử cho một giai đoạn phát triển của đô thị Đà Nẵng.
“Đà Nẵng vốn quá thiếu công viên, cây xanh. Theo quy hoạch phê duyệt năm 2002, toàn bộ khu vực từ cầu Trần Thị Lý đến cầu Tiên Sơn và từ đường 2/9 ra bờ sông Hàn là “Công viên trung tâm TP”. Nhưng bây giờ thì mất rồi, không còn nữa. Vì vậy cố gắng dành lại một số quỹ đất nào đó có thể để tăng chỉ tiêu cây xanh cho người dân, TP rất nên làm”, KTS Nguyễn Văn Chúng nêu quan điểm.
Còn ông Hồ Duy Diệm, nguyên Trưởng ban quy hoạch TP. Đà Nẵng cho biết ủng hộ việc phát triển nhà cao tầng. Tuy nhiên, để phát triển cao ốc phải đi đôi với phát triển hạ tầng, mạng lưới giao thông, phải kiểm soát mật độ dân số, phải có đầy đủ các tiện ích phục vụ đời sống người dân tại khu vực…
Quay trở lại với câu chuyện tòa tháp 29 tầng được phê duyệt, theo ông Diệm, với hiện trạng hiện nay của quận Hải Châu không nên tiếp tục cấp phép xây dựng nhà cao tầng. Qua thống kê, mật độ dân số của quận Hải Châu và Thanh Khê đã vượt quá “sức chịu đựng” của hạ tầng giao thông cũng như các tiêu chuẩn khác.
“Tôi lấy ví dụ, với tình trạng nạn kẹt xe, tắc đường, ngập lụt,… ở quận Hải Châu như hiện nay, việc anh cho xây nhà cao tầng và kéo theo lượng lớn người đến ở sẽ làm cho tình trạng ngày càng nghiệm trọng. Đặc biệt, nhu cầu trường học, công viên… để đáp ứng số lượng người phát sinh từ dự án này”, ông Diệm lo lắng.