Nhà đầu tư thông tin về kiểm toán tại cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Báo cáo tổng hợp kết quả kiểm toán năm 2020 do Tổng Kiểm toán Nhà nước Trần Sỹ Thanh ký gửi Quốc hội có đề cập về kết quả kiểm toán các dự án đầu tư theo hình thức BOT, BT. Trong đó, có nêu một số tồn tại tại dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn.

Từ khi đưa vào vận hành, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trở thành tuyến giao thông huyết mạch quan trọng trên quốc lộ 1A.

Từ khi đưa vào vận hành, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trở thành tuyến giao thông huyết mạch quan trọng trên quốc lộ 1A.

Về vấn đề này, ông Đặng Tiến Thắng - TGĐ Công ty CP BOT Bắc Giang - Lạng Sơn thông tin như sau: Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn được khởi công từ tháng 7/2015, giai đoạn đó thuộc quản lý điều hành của nhà đầu tư cũ (đứng đầu là Công ty UDIC).

Sau đó, ông Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần đầu tư UDIC bị cơ quan điều tra bắt giữ vì tội tổ chức đánh bạc, trong đại án đánh bạc qua mạng. Khởi công không lâu dự án dừng thi công do Nhà đầu tư cũ không đảm bảo năng lực và vướng mắc vào vụ án hình sự.

Tháng 06/2017, Tập đoàn Đèo Cả được mời vào tiếp nhận và giải cứu dự án. Khi đó, khối lượng công việc của dự án mới chỉ triển khai được khoảng 13% giá trị hợp phần tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 (hợp phần cao tốc chưa triển khai).

Sau khi tham gia, Tập đoàn Đèo Cả đã tập trung tháo gỡ các khó khăn vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thi công, hợp phần tăng cường Quốc lộ 1 (chiều dài 110km) đã hoàn thành vào tháng 3/2018; hợp phần cao tốc (chiều dài 64,56km) đã hoàn thành và thông xe kỹ thuật cuối năm 2019, và đưa vào vận hành khai thác chính thức từ tháng 01/2020.

Trong quá trình tiếp nhận và thực hiện dự án, nhà đầu tư đã chủ động đề xuất mời Kiểm toán Nhà nước vào làm việc để soát xét, đánh giá lại và kịp thời điều chỉnh các tồn tại trước đây.

Qua 05 đợt Kiểm toán Nhà nước thực hiện tại dự án, tất cả những tồn tại do Nhà đầu tư cũ để lại cũng như các vướng mắc trong quá trình triển khai đã được Tập đoàn Đèo Cả cùng với các cơ quan chức năng nỗ lực tháo gỡ trên tinh thần cầu thị để điều chỉnh và đã có báo cáo kết quả cụ thể gửi Kiểm toán Nhà nước (qua các văn bản số 160/BC-BOT BGLS ngày 25/3/2021 và số 321/BC-BOT BGLS ngày 11/6/2021).

Từ khi đưa vào vận hành, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn trở thành tuyến giao thông huyết mạch quan trọng trên quốc lộ 1A, rộng mở thông thương giữa các tỉnh trong vùng, nối kết thuận lợi tới các cửa khẩu phía Bắc.

Đồng thời thông qua việc giải cứu thành công cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn, Tập đoàn Đèo Cả đã tiếp tục được Chính phủ, Bộ GTVT và các Nhà đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận tín nhiệm giao nhiệm vụ quản trị, điều hành dự án. Và dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận đã được thông tuyến trong năm 2020, sẽ hoàn thành trong năm 2021 sau hơn 10 năm bị đình trệ.

Cùng chuyên mục
Nhà máy sản xuất vật liệu đóng gói tiên tiến trị giá 120 triệu euro của Tetra Pak tại tỉnh Bình Dương.

Tetra Pak đầu tư mở rộng nhà máy, khẳng định niềm tin vào phục hồi kinh tế của Việt Nam sau đại dịch

(PLVN) - Ngày 16/9/2021, Công ty Tetra Pak công bố sẽ đầu tư thêm 5 triệu euro cho nhà máy sản xuất vỏ hộp giấy trị giá 120 triệu euro của doanh nghiệp Thụy Điển này tại tỉnh Bình Dương, tái khẳng định niềm tin vào sự phục hồi kinh tế của Việt Nam sau đại dịch COVID-19 cũng như cam kết không ngừng hỗ trợ các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống.

Đọc thêm