(PLO) - Ông Đỗ Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ thẳng thắn thừa nhận tàu, nhà hàng nổi đã hoạt động tại Hồ Tây từ lâu và có nhiều vi phạm. Quận Tây Hồ đã có kiểm tra xử lý nhưng có trường hợp còn vướng mắc vì... không tìm được chủ sở hữu!?
Tại buổi họp báo Thành ủy Hà Nội chiều ngày 14/10, Ông Đỗ Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ trả lời chất vấn của báo giới về sự buông lỏng quản lý các tàu, nhà hàng nổi trên Hồ Tây.
Ông Đỗ Anh Tuấn cho biết: “Cách đây vài năm, thành phố đã có chủ trương kéo những tàu nổi này từ phía hồ giáp đường Thanh Niên xuống dưới phía đường Thụy Khuê và vẫn cấp phép kinh doanh. Tuy nhiên, khi về vị trí này, Cục C49 – Bộ Công an cũng đã có kết luận 1 số khu vực và 1 số tàu thuyền gây ảnh hưởng và vi phạm môi trường".
|
Ông Đỗ Anh Tuấn – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ |
Theo ông Tuấn, Quận Tây Hồ đã xử phạt vi phạm môi trường. Đã rà soát, kiểm tra các tàu thuyền đang hoạt động tại đây, phát hiện 2 đơn vị vi phạm và đã xử phạt hành chính. “Theo thống kê, hiện tất cả có khoảng 8-9 tàu nổi hoạt động ở Hồ Tây, trong đó có cái đăng ký kinh doanh, có cái không đăng ký hoặc đăng ký nhưng đã hết hạn. Hiện nay có khoảng 6 chủ tàu có đăng kí hoạt động trên địa bàn số 4 Thụy Khuê” – ông Tuấn cho biết.
Về 2 tàu vi phạm nhưng khi đoàn công tác xuống kiểm tra, xử lý chủ sở hữu không có mặt (ông Tuấn đính chính lại sau khi phát biểu không tìm được chủ sở hữu của 2 con tàu này - PV) UBND quận Tây Hồ sẽ ra thông báo và xử phạt chứ không để ngang nhiên vi phạm như vậy.
Trước sự việc dư luận cho rằng nguồn nước xả thải của hệ thống tàu nổi đang làm ô nhiễm hồ Tây, ông Đỗ Anh Tuấn cho hay, tại khu vực số 4 Thụy Khuê, theo quy trình thoát nước cũ trước đây thì toàn bộ hệ thống thoát nước bẩn đều ra hồ Tây. Do đó, khu vực này đang bị ô nhiễm do nước cống xả xuống. Về việc này, quận Tây Hồ đã làm việc với Sở Xây dựng và công ty thoát nước để sắp tới xử lý triệt để.
“Đối với hệ thống tàu nổi gây bức xúc dư luận trong thời gian qua, quan điểm của Quận là sẽ di chuyển toàn bộ khu vực này, trả lại cảnh quan cho đường Thanh Niên, chùa Trấn Quốc. Tuy nhiên, muốn di chuyển được thì phải có sự chuẩn bị, phải đầu tư hoặc kêu gọi đầu tư, phải có giải pháp cho cả quá trình chứ không kéo về rồi các tàu lại vi phạm thì cũng không có ý nghĩa gì cả", ông Tuấn cho biết.
|
Lớp bùn đặc quánh gần tàu nổi Tabbo |
Liên quan đến vấn đề an toàn của các tàu nổi này, UBND quận Tây Hồ cho biết các tàu này đều đã được cấp phép, cấp đăng kiểm, nhưng hiện nay 1 số tàu đã hết thời gian quy định, và quận đang phối hợp với các sở ngành để kiểm tra xử lý.
Về việc các tàu nổi này làm ảnh hưởng đến cảnh quan, Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ cũng thừa nhận rằng hoạt động của các tàu nổi này là chưa phù hợp, chưa đúng quy hoạch.
“Vừa qua, năm 2013 thì UBND TP có cho quận Tây Hồ nạo vét lòng hồ Tây ở khu vực đầm 7 và Sở Quy hoạch kiến trúc đã thỏa thuận với UBND TP đó là khu vực đỗ tàu, nên sắp tới chúng tôi sẽ kiến nghị thực hiện việc di chuyển toàn bộ các tàu thuyền còn đủ điều kiện về khu vực đầm 7, còn đối với các tàu thuyền hết hạn đăng kiểm hoặc quá cũ nát thì chúng tôi sẽ cho di chuyển hết” – Phó Chủ tịch UBND quận Tây Hồ thông tin thêm.
Sự việc những con tàu, nhà hàng nổi án ngữ, xả thải xuống Hồ Tây được người dân đặc biệt quan tâm và đã được báo chí phản ánh trong một thời gian dài. Mặc dù đã có kết luận chính thức từ Cục C49 – Bộ Công an cũng như Phòng cảnh sát PCTP về môi trường nhưng tình trạng vẫn chưa được khắc phục. Dư luận đang chờ đợi sự vào cuộc quyết liệt hơn nữa của UBND TP Hà Nội xử lý triệt để vấn đề trả lại diện mạo thanh bình cho Hồ Tây./.