Nhà thầu bệnh viện ung bướu đòi chủ đầu tư trả lãi phát sinh

 

Liên quan đến vụ đòi nợ hy hữu giữa nhà thầu Vinaconex 1 và Ban QLDA Sở Y tế Hà Nội- Chủ đầu tư (CĐT) công trình tòa nhà nghiệp vụ bệnh viện Ung bướu Hà Nội- đạt kỷ lục “ghi nét” về độ trễ (8 năm mới hoàn thành) và kỷ lục về nợ kéo dài ( hoàn công 16 tháng vẫn chưa trả dứt nợ) mà PLVN Online phản ảnh thời gian qua, mới đây nhà thầu tiếp tục phải phát công văn đòi nợ và lãi phát sinh.

 

Liên quan đến vụ đòi nợ hy hữu giữa nhà thầu Vinaconex 1 và Ban QLDA Sở Y tế Hà Nội- Chủ đầu tư (CĐT) công trình tòa nhà nghiệp vụ bệnh viện Ung bướu Hà Nội- đạt kỷ lục “ghi nét” về độ trễ (8 năm mới hoàn thành) và kỷ lục về nợ kéo dài ( hoàn công 16 tháng vẫn chưa trả dứt nợ) mà PLVN Online phản ảnh thời gian qua, mới đây nhà thầu tiếp tục phải phát công văn đòi nợ và lãi phát sinh.

[links()]

Nhà thầu yêu cầu chủ đầu tư trả lãi phát sinh

Trước đó, ngày 16/8/2012, tại Sở Y tế Hà Nội, ông Nguyễn Văn Yên, Phó Giám đốc Sở Y tế, đã chủ trì cuộc họp với sự tham gia của lãnh đạo Ban QLDA Sở Y tế, đại diện Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội cùng đại diện các Sở, ngành: Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài chính, Kho bạc Nhà nước Hà Nội, Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, Lãnh đạo Công ty Vinaconex1 và đơn vị tư vấn giám sát.

Tại cuộc họp này, trả lời yêu cầu “thanh toán hết số tiền còn giữ lại của giai đoạn trước tháng 4/2005 đã được kiểm toán là hơn 554 triệu đồng” của nhà thầu, Ban QLDA đã giải trình rằng đã thanh toán cho nhà thầu 300 triệu đồng. Hội nghị đã thống nhất với số tiền hơn 254 triệu đồng còn lại nhà thầu sẽ tiếp tục làm thủ tục theo đúng quy định, làm cơ sở để Ban QLDA thanh toán. Thời gian hoàn chỉnh hồ sơ do nhà thầu tự chủ động.

Trước đề xuất của nhà thầu “đề nghị thống nhất biểu mẫu, phương thức và thời gian thanh toán”, hội nghị thống nhất nhà thầu và Ban QLDA cử cán bộ có năng lực phối hợp lập quyết toán theo biểu mẫu phụ lục 03.a tại thông tư số 86/2011/TT-BTC “Quy định về quản lý, thanh toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn ngân sách nhà nước” ban hành ngày 17/5/2011 của Bộ Tài chính.

Sở Y tế giao Phòng Kế hoạch cử cán bộ đôn đốc, giám sát việc thực hiện giữa nhà thầu và Ban QLDA. Kho bạc Nhà nước Hà Nội và Sở Tài chính sẽ hướng dẫn biểu mẫu và thủ tục nếu có vướng mắc.

Thời gian hoàn tất thủ tục là trong 1 tháng kể từ ngày 16/8/2012.

Tuy nhiên, ngày 21/9/2012, trong công văn số 1351, gửi Giám đốc Sở Y tế Hà Nội, Công ty Vinaconex1 cho biết đến nay sau hơn 1 tháng, công ty vẫn chưa nhận được số tiền hơn 254 triệu đồng của giai đoạn 1. Lý do là hồ sơ thanh toán lập lại theo yêu cầu của Chủ đầu tư tại thời điểm này thì không có đơn vị tư vấn giám sát ký xác nhận (tư vấn giám sát do chủ đầu tư thuê). Giá trị này đã được nghiệm thu tại biên bản ngày 21/8/2009.

“Việc yêu cầu lập hồ sơ thanh toán mới chỉ là cái cớ, đùn đẩy, lẩn tránh trách nhiệm của Ban QLDA Sở Y tế Hà Nội cho nhà thầu; trách nhiệm này thuốc về ông Giám đốc Sở Y tế và Ban QLDA”- Phó Tổng giám đốc Vinaconex1 Thạch Anh Đức khẳng định.

Công trình
Công trình "rùa bò" đã hoàn thành nhưng nhà thầu còn phải vật vã đi đòi nợ từ BQL dự án

Theo lãnh đạo Vinaconex1, việc Chủ đầu tư cố tình gây khó, chậm thanh toán tới 3 năm đã gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp không chỉ về giá trị vật chất (bởi để có tiền thi công dự án họ cũng phải đi vay ngân hàng) mà còn tốn quá nhiều thời giạn đeo đẳng một việc không đáng có. Để giải quyết dứt điểm việc nợ nần, nhà thầu yêu cẩu chủ đầu tư ngoài việc thanh toán hết số tiền 254,095 triệu đồng tiền gốc còn phải trả lãi phát sinh do chậm thanh toán 3 năm là 93,413 triệu đồng. Tổng cộng cả gốc và lãi là 347,5 triệu đồng.    

Ai phải chịu trách nhiệm vì lãng phí hàng tỉ đồng ngân sách?

Nhìn lại quá trình thi công dự án này, có thể thấy một trong những nguyên nhân khiến công trình bị chậm tiến độ, nhà thầu nhiều lần phải làm công văn gửi lãnh đạo thành phố có một phần trách nhiệm của lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội.

Sau 4 năm dừng thi công chờ thay đổi thiết kế và bổ sung dự toán, ngày 5/8/2009, Ban QLDA Sở Y tế Hà Nội và Vinaconex1 ký hợp đồng kinh tế điều chỉnh bổ sung "về việc giao nhận thầu thi công xây lắp", tổng trị giá hợp đồng là hơn 15,46 tỷ đồng. Theo hợp đồng này, công trình sẽ phải hoàn thành sau 180 ngày kể từ ngày khởi công.

Tuy nhiên, đến tháng 2/2010, nhà thầu đã phải tạm dừng thi công. Thời điểm ấy, do bức xúc vì cách làm việc trì trệ của lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, trong công văn gửi UBND TP.Hà Nội, Tổng Giám đốc Công ty Vinaconex1 Nguyễn Thạc Kim đã giải thích lý do phải tạm dừng thi công là do "chủ đầu tư không phê duyệt điều chỉnh bổ sung thiết kế, dự toán phát sinh cũng như không phê duyệt giá vật liệu theo thời điểm thi công...". Trong công văn này, ông Kim khẳng định đã 7 lần gửi công văn lên lãnh đạo Sở Y tế và Ban QLDA đề nghị giải quyết dứt điểm những tồn tại, vướng mắc nhưng không có kết quả.

Cho tới ngày 9/7/2010, Ban QLDA mới ký phụ lục hợp đồng để nhà thầu triển khai thi công tiếp. Nhưng, điều đáng nói là theo phụ lục hợp đồng này, công trình đã bị đội giá thêm 2,978 tỷ đồng, khiến cho tổng giá trị hợp đồng đã tăng từ 15,446 tỷ đồng lên 18,445 tỷ đồng.

Nhưng mọi chuyện vẫn chưa dừng lại ở đây. Trong quá trình thì công từ tháng 7/2010 đến cuối năm 2010, chủ đầu tư lại thay đổi, bổ sung khối lượng phát sinh nên ngày 11/1/2011, hai bên lại phải thêm một phụ lục hợp đồng nữa mới có cơ sở để thi công và hoàn thành công trình.

Và cho tới lúc này, sau khi công trình đã đưa vào sử dụng tới 18 tháng, đã hết cả thời gian bảo hành, nhưng việc thanh, quyết toán của dự án vẫn chưa hoàn tất khiến cho nhà thầu làm công văn đòi tính lãi phát sinh.

Rõ ràng, nhìn lại cả quá trình triển khai dự án này, có thể thấy ngoài trách nhiệm của Ban QLDA thì lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội cũng có trách nhiệm. Vấn đề đặt ra là, việc để công trình thi công dây dưa kéo dài nhiều năm đã khiến cho giá thành công trình bị đội giá thành thêm nhiều tỉ đồng. Vậy ai sẽ phải chịu trách nhiệm về sự lãng phí ngân sách Nhà nước này?

Anh Phương

Đọc thêm