Sau lễ khai mạc hoành tráng vào tối ngày 30/9, Triển lãm Thế giới EXPO 2020 Dubai – đang diễn ra tại Dubai, Các Tiểu Vương quốc Ả-rập thống nhất đã ngay lập tức trở thành một trong những tiêu điểm của thế giới. Các nhà tổ chức thông báo, trong tháng hoạt động đầu tiên, EXPO 2020 Dubai đã đón hơn 2,35 triệu lượt khách tham quan, trong đó có 17% là khách quốc tế với 185 quốc tịch khác nhau.
Trong lần tham dự Triển lãm Thế giới lần thứ 7, Nhà Triển lãm Việt Nam do Cục Hợp tác quốc tế, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch vận hành, đã có một tháng hoạt động đầu tiên tưng bừng. Được coi là một trong những “ngôi sao sáng” tại khu vực chủ đề Cơ hội, Nhà Việt Nam hiện thu hút hàng nghìn lượt khách tham quan mỗi ngày. Đáng chú ý, Nhà Triển lãm Việt Nam đã tiếp đón nhiều vị khách VIP như Tổng thống Sierra Leone Julius Maada Bio, cựu Tổng thống Iran Mahmoud Ahmadinejad, Thái tử Tiểu quốc Ajmal (thuộc UAE) Sheikh Ammar bin Humaid Bin Rashid, Quốc Vụ khanh Chính phủ UAE Ahmed Ali Al Sayegh, Tổng thư ký Tổ chức Pháp ngữ Louise Mushikiwabo…
Với diện tích rộng hơn 850m2, Nhà Triển lãm Việt Nam sở hữu hàng loạt điểm nhấn hấp dẫn như phong cách trưng bày gần gũi, sử dụng vật liệu thân thiện môi trường và có nhiều hoạt động tương tác với khách tham quan. Hầu như không ai có thể bỏ qua cơ hội chơi thử các nhạc cụ truyền thống Việt Nam như đàn đá, đàn K’long put, đàn T’rưng…, tận mắt chứng kiến màn múa rối nước vang danh thế giới, tìm hiểu về trang phục và phong tục các dân tộc thiểu số Việt Nam qua bộ sưu tập búp bê làm hoàn toàn thủ công hay thưởng thức một số món ăn đặc sắc của ẩm thực Việt Nam…
Thành viên Nhà Triển lãm Việt Nam chụp ảnh cùng đại diện các nước tham gia sự kiện UN Day Run trong Ngày Liên hợp quốc tại EXPO 2020. |
Sự hiện diện của Việt Nam tại EXPO 2020 Dubai đã và đang nhận được nhiều sự chú ý từ truyền thông thế giới. Hơn 100 trang tin quốc tế đã đăng tải tin và hình ảnh về lễ khai trương Nhà Triển lãm.
Hãng thông tấn Kuwait News phỏng vấn độc quyền Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch PGS. TS. Tạ Quang Đông. Hãng tin tức Sky News mời Phó Đại diện Việt Nam tại EXPO ông Trần Nhất Hoàng tham gia chương trình tin tức buổi sáng phát sóng trực tiếp tới hơn 50 triệu hộ gia đình tại khu vực Trung Đông và Bắc Phi.
Các hãng tin từ Nam Phi, UAE, Thụy Điển… đều ghi hình trực tiếp tại Nhà Việt Nam. Đặc biệt, trong phóng sự về các sáng kiến mới mang tính bền vững được giới thiệu tại EXPO năm nay, hãng CNN đã dành thời lượng lớn để giới thiệu hai đại diện của Việt Nam là giày thể thao làm từ bã cà phê và rác thải nhựa, mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất cà phê. Dự kiến phóng sự sẽ được phát sóng trên CNN toàn cầu vào tháng 12 này.
Ông Trần Nhất Hoàng, Phó Đại diện Việt Nam tại EXPO 2020 trả lời phỏng vấn Sky News Arabia. |
Trong 5 tháng sắp tới, Nhà Triển lãm Việt Nam sẽ tiếp tục quảng bá văn hóa, hình ảnh và thương hiệu Việt Nam tới hàng triệu khách tham quan quốc tế đồng thời tích cực tham gia vào các sự kiện chung tại EXPO 2020.
Nhà Triển lãm cũng tổ chức các hoạt động trưng bày và kết nối theo chủ đề từng tháng, với chủ đề tháng 11 là “Thương hiệu Việt Nam – Cơ hội và tiềm năng”. Tuy nhiên, sự kiện được mong chờ nhất chắc chắn vẫn sẽ là Ngày Quốc gia Việt Nam (30/12/2021) với hàng loạt hoạt động hấp dẫn như triển lãm tranh, tuần lễ phim Việt, chương trình trình diễn thời trang – nghệ thuật quy mô lớn, buổi giới thiệu về tình hình kinh tế và xúc tiến đầu tư tại Việt Nam…