Liên quan đến kế hoạch xây cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên, Hà Nội đã gửi văn bản tới Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT). Trong văn bản hồi âm, Bộ Nông nghiệp thống nhất với đề nghị của Hà Nội điều chỉnh kết cấu đoạn đê hữu sông Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương, chiều dài khoảng 1.100m. Trong đó thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu tường chắn bê tông cốt thép dạng chữ L, đảm bảo an toàn chống lũ, kết hợp giao thông, cải tạo cảnh quan đô thị.
Khẳng định đây là tuyến đê cấp đặc biệt quan trọng trong việc đảm bảo an toàn lũ trong khu vực trung tâm Hà Nội, Bộ Nông nghiệp đã đề nghị Hà Nội chỉ đạo thực hiện phương án thiết kế phải đảm bảo cao trình mặt đê đất (đỉnh đê hiện là + 15,6 mét) sau khi hạ không được thấp hơn mực nước lũ thiết kế tương ứng tại vị trí công trình, tức là + 13,5 mét.
Trước thông tin trên nhiều người dân sống ven đoạn đê này khá lo lắng vì đây là tuyến đê cấp đặc biệt quan trọng đảm bảo an toàn chống lũ cho khu vực trung tâm Thủ đô Hà Nội. Việc hạ một đoạn cốt đê có thể làm ảnh hưởng đến kết cấu toàn bộ đê sông Hồng.
Trao đổi với báo chí, ông Vũ Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Quản lý đê điều thuộc Tổng Cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) thông tin, ngày 31/10/2016, UBND Thành phố Hà Nội đã có công văn gửi Bộ NN&PTNT về việc thỏa thuận phương án thiết kế dự án Xây dựng cầu vượt tại nút giao An Dương- đường Thanh Niên, kết hợp điều chỉnh kết cấu đê hữu sông Hồng đoạn từ Khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.
Trên cơ sở ý kiến của các hội, chuyên gia trong lĩnh vực đê điều, thủy lợi, Bộ NN&PTNT đã có văn bản đề nghị UBND TP Hà Nội chỉ đạo các cơ quan liên quan phải có phương án thiết kế đảm bảo cao trình mặt đê đất (cao trình đỉnh đê hiện trạng +15,6m) sau khi hạ thấp không được thấp hơn mực nước lũ thiết kế tương ứng tại vị trí công trình (+13,5m).
Tuy nhiên, ngày 24/1/2017, UBND TP Hà Nội lại có văn bản số 326/UBND-ĐT đề nghị Bộ NN&PTNT thống nhất phương án cho hạ cao trình mặt đê tại đoạn từ Khách sạn Thắng lợi đến cửa khẩu An Dương xuống cao độ +12,4m.
“Tại văn này, Hà Nội muốn điều chỉnh thêm, hạ thấp phần đất xuống nữa và muốn Bộ NN&PTNT xem xét thêm về giải pháp”, ông Thành nói và giải thích thêm. “Trong văn bản của Hà Nội có nói hạ cốt đê dễ gây hiểu nhầm. Về bản chất không phải là Hà Nội muốn hạ đê mà muốn thay thế một phần kết cấu đê đất bằng đê bê tông cốt thép, tương tự như con đường gốm sứ”.
|
Bộ Nông nghiệp và Hà Nội cần lấy thêm ý kiến về hạ cốt đê sông Hồng. Ảnh: Xuân Hồng. |
Ngày 14/2, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Hoàng Văn Thắng đã có công văn gửi UBND TP Hà Nội về phương án thiết kế điều chỉnh kết cấu đê hữu Hồng đoạn từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương. Theo đó, Bộ NN&PTNT thống nhất với đề nghị của UBND TP Hà Nội thay thế một phần kết cấu đê đất bằng kết cấu đê bê tông cốt thép đoạn đê hữu Hồng từ khách sạn Thắng Lợi đến cửa khẩu An Dương.
Về phương án thiết kế của Hà Nội đề nghị cao trình phần đê đất phía hạ lưu đê bê tông cốt thép ở cao trình +12,4m, Bộ NN&PTNT đề nghị TP chỉ đạo các đơn vị liên quan tính toán, lựa chọn hình thức, kích thước, quy mô, kết cấu của đê bê tông cốt thép phù hợp theo các quy định, tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo an toàn chống lũ.
Đồng thời, thực hiện các ý kiến của Bộ tại văn bản ngày 7/12/2016 và nghiên cứu tiếp thu các ý kiến góp ý của các đơn vị, hội, chuyên gia... tại cuộc họp trao đổi về phương án thiết kế vừa diễn ra ngày 13/2.
Theo GS – TS Vũ Trọng Hồng – Chủ tịch Hội Thủy lợi Việt Nam, Hà Nội xin phép từ 12,4m đến 13,4m thay phần đất của đê để ngăn nước lũ bằng bức tường bê tông nằm ở phía sông. Việc thay đất bằng tường bê tông đừng gọi là hạ đê. Điều quan trọng là bức tường đó phải đảm bảo được ổn định.
“Trong thủy lợi quy định không bị lật, không bị trượt, thấm thì bây giờ Hà Nội đang mời các chuyên gia mời góp ý và cũng đã gửi bộ NN&PTNN xin ý kiến và bộ đã có ý kiến phải đảm bảo tuyệt đối an toàn. Bảo đảm tuyệt đối an toàn cũng chính là trông vào bức tường bê tông đó” – ông Hồng nói.