Trong đó, công tác đơn giản, tự động hóa quy trình thủ tục hải quan, tạo thuận lợi thương mại đạt nhiều kết quả tích cực.
Duy trì kết nối 250 thủ tục trên Cơ chế một cửa quốc gia
Cụ thể, trong triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN, với vai trò là Cơ quan thường trực của Ủy ban Chỉ đạo quốc gia về Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại, Tổng cục Hải quan tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành thực hiện Kế hoạch tổng thể triển khai Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và tạo thuận lợi thương mại.
Tính đến 15/11/2024, Cơ chế một cửa quốc gia đã có 250 thủ tục hành chính (TTHC) của 13 Bộ, ngành kết nối với hơn 75,4 nghìn doanh nghiệp. Duy trì kết nối chính thức để trao đổi thông tin chứng nhận xuất xứ mẫu D điện tử với 09 nước thành viên ASEAN. Hiện đang phối hợp kiểm thử trong môi trường thử nghiệm với Lào và đang mở rộng trao đổi thông tin với các đối tác thương mại như: Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc, Hoa Kỳ....
Trong năm 2024, Tổng cục Hải quan đã nghiên cứu, tham gia ý kiến đối với 69 dự thảo xây dựng, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật và các đề án về kiểm tra chuyên ngành (KTCN) đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu do các Bộ, ngành, Văn phòng Chính phủ, UBND các tỉnh, TP gửi lấy ý kiến. Rà soát, chuẩn hóa Danh mục chuyên ngành của các Bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Công Thương cho phù hợp với Danh mục hàng hóa xuất nhập khẩu Việt Nam 2022.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hải quan
Bên cạnh đó, ngay từ đầu năm 2024, Tổng cục Hải quan đã ban hành Chỉ thị số 381/CT-TCHQ ngày 24/01/2024 về việc đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hiện đại hóa Hải quan giai đoạn 2024 - 2025. Tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết công tác chuyển đổi số; giới thiệu Mô hình nghiệp vụ tổng thể Hải quan số, Hải quan thông minh.
Để triển khai các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao về đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực Hải quan tại Công văn số 245/TTg-KTTH ngày 17/4/2024, Tổng cục Hải quan đã ban hành Kế hoạch chuyển đổi số năm 2024 kèm theo Quyết định số 1254/QĐ-TCHQ ngày 28/5/2024, trong đó cụ thể hóa các nhiệm vụ được giao để chỉ đạo các đơn vị triển khai thực hiện. Đồng thời, ban hành Kế hoạch sửa đổi, bổ sung Kế hoạch chuyển đổi số ngành Hải quan đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 tại Quyết định số 1550/QĐ-TCHQ ngày 27/6/2024. Tổng cục Hải quan đang tập trung triển khai 5 nhiệm vụ công nghệ thông tin đã được Bộ Tài chính cấp kinh phí nhằm đảm bảo an toàn cho Trung tâm dữ liệu Tổng cục Hải quan và xây dựng Hệ thống xử lý thông quan khi Hệ thống VNACCS/VCIS gặp sự cố.
Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) phục vụ người dân và doanh nghiệp. Hiện nay, có 225 TTHC trong lĩnh vực hải quan; trong đó, 214 thủ tục do cơ quan Hải quan thực hiện gồm: 132 TTHC được cung cấp DVCTT toàn trình; 61 TTHC được cung cấp DVCTT một phần; 21 TTHC được cung cấp thông tin trực tuyến. Ngoài ra, Tổng cục Hải quan cũng đã kết nối, tích hợp 98 DVCTT trong lĩnh vực hải quan đang được cung cấp trên Hệ thống cung cấp DVCTT lên Cổng Dịch vụ công quốc gia; hoàn thành xây dựng Cổng kết nối tra cứu thông tin về công dân từ Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an và đào tạo, hướng dẫn các đơn vị sử dụng.
Tiếp tục nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hải quan và tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp thực hiện các thủ tục hải quan, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Tổng cục Hải quan đã thành lập Tổ công tác làm việc với Hải quan Nam Ninh, Trung Quốc để triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện thí điểm mô hình cửa khẩu thông minh giữa tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc). Ngày 17/8/2024, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 865/QĐ-TTg phê duyệt Đề án thí điểm xây dựng cửa khẩu thông minh Việt Nam - Trung Quốc tại 2 đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị - Hữu Nghị Quan.
Tổng cục Hải quan cũng đã trao đổi, hội thảo với các cơ quan, Bộ, ngành liên quan về Đề án mô hình Cửa khẩu số cho các cửa khẩu đường bộ để làm rõ và thống nhất trong chỉ đạo, hướng dẫn thẩm quyền, nội dung triển khai thực hiện Đề án; đảm bảo về mặt pháp lý và thống nhất về các quy trình, thủ tục, kiểm tra giám sát hải quan, cũng như các quy trình nghiệp vụ khác, đặc biệt là đặc thù của những cửa khẩu khác nhau, tránh gây lãng phí đầu tư xây dựng, nguồn nhân lực để hoàn thiện hồ sơ xây dựng Đề án.