Nhiều kiến nghị của dân chưa được làm rõ tại dự án Bãi đỗ xe tĩnh Đầm Trấu

Công trình bãi đỗ xe tĩnh tại khu vực Đầm Trấu (Phường Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) sắp được triển khai với nhiều viễn cảnh quy mô hoành tráng. Tuy nhiên, công trình này lại không được đa số người dân ủng hộ khi tỏ ra bức xúc và “tố” chính quyền sở tại đã vượt mặt “thượng cấp”.

Công trình bãi đỗ xe tĩnh tại khu vực Đầm Trấu (Phường Bạch Đằng, Hai Bà Trưng, Hà Nội) sắp được triển khai với nhiều viễn cảnh quy mô hoành tráng. Tuy nhiên, công trình này lại không được đa số người dân ủng hộ khi tỏ ra bức xúc và “tố” chính quyền sở tại đã vượt mặt “thượng cấp”.

“Bất tuân thượng lệnh?”

Dự án quy hoạch Khu đô thị Đầm Trấu được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 442/QĐ - TTg vào năm 1998. Trong đó: Giao hơn 49 ngàn m2 đất để đầu tư xây dựng khu nhà ở, còn lại hơn 10 ngàn m2 đất làm hành lang bảo vệ đê và lưới điện cao thế. Chính phủ giao UBND TP Hà Nội thực hiện, Nhà nước và nhân dân đồng chủ đầu tư.

Toàn bộ số tiền san lấp, đền bù giải phóng mặt bằng để xây dựng hạ tầng của dự án do 430 người thuộc diện chính sách được góp vốn mua nền nhà đóng góp ngay từ tháng 2/1993 trước khi dự án bắt đầu tiến hành san lấp: Cụ thể đợt 1 tháng 2/1993 đóng 25 triệu đồng/suất; Từ 1995 đến năm 1997 đóng 17 triệu đồng/suất. Tổng số tiền đóng góp để xây dựng hạ tầng của dự án mỗi người dân  là 42 triệu đồng/suất, ngoài số tiền mua nền móng và nhà.

Năm 2000, UBND TP Hà Nội có quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết khu nhà ở Đầm Trấu. Tháng 11/2009, TP Hà Nội có Công văn 10920 chấp thuận cho Cty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Long nghiên cứu lập dự án bãi đỗ xe tĩnh tại khu vực Đầm Trấu trên diện tích gần 5.000m2. Tuy nhiên, văn bản yêu cầu, Dự án đầu tư phải đảm bảo quy mô đỗ xe, vườn hoa, không xây dựng công trình nằm trong hành lang bảo vệ đường dây điện trên không.

Ngày 30/3/2012, UBND quận Hai Bà Trưng ra thông báo thu hồi vị trí đất trên để xây dựng bãi đỗ xe tĩnh. Ngày 10/4/2012, UBND quận lại có quyết định thành lập Tổ công tác giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.

Với những thông báo trên, đại đa số người dân ở khu vực Đầm Trấu cho rằng UBND Quận Hai Bà Trưng, UBND phường Bạch Đằng đã lạm quyền, vượt mặt cấp trên, làm trái với Văn bản 442/QĐ – TTg. Người dân còn cho rằng dự án này mang tính áp đặt, thiếu dân chủ: Người dân là đồng chủ đầu tư, thế nhưng khi triển khai xây dựng bãi đỗ xe họ không được hỏi ý kiến. UBND phường chỉ họp với tổ dân phố và đại diện các đoàn thể để lấy biểu quyết và quyết định.

Cần xem xét quyền lợi của dân

Để minh chứng cho sự “bất tuân thượng lệnh”, người dân còn đưa ra nhiều bằng chứng về sự bất nhất của dự án. Cụ thể, cuối tháng 4/2012, trong buổi đối thoại, nhiều câu hỏi của người dân đã không được UBND phường Bạch Đằng trả lời cụ thể. Thứ nhất, bản quy hoạch năm 2000 vị trí đất bên khu A là trồng cây xanh và thực tế đang trồng cây. Vậy tại sao khi triển khai dự án, cơ quan chức năng không  tính đến điều này? Thứ 2, hạ tầng cơ sở khu Đầm Trấu có cả kinh phí đóng góp của người dân tại sao khi lập dự án Phường và chủ đầu tư không thèm bàn thảo, thoả thuận với dân, mà lại tiến hành GPMB?

Ông Lê Hữu Phương (Nhà A11 Đầm Trấu) cho hay: “Chủ trương của thành phố, ở mỗi KĐT cần có bãi đỗ xe tĩnh là hợp lí nhưng có cần thiết phải lấy ở khu vực này khi mà khu dân cư có hàng nghìn nhân khẩu đang thực sự cần có khu công viên cây xanh sinh hoạt chung…và lại nằm dưới lưới điện cao thế, hành lang đê”.

Để tìm hiểu thêm về vấn đề trên, PLVN đã có buổi làm việc với ông Vũ Văn Thảo (Giám đốc TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Long) cho rằng: Bản quy hoạch tổng thể đã cắm và công khai có nghĩa việc xây dựng đã được TP Hà Nội  chấp thuận và các cơ quan đã thẩm định rồi, chúng tôi chỉ làm theo chỉ đạo của thành phố.

“Khi làm thì người ta nói là tận dụng dưới đường hành lang điện và đê làm bãi đỗ xe chứ không được xây dựng. Sau đó, chúng tôi đã đi hỏi cơ quan điện và đê điều thì được biết vi trị này làm bãi đỗ xe được, không vi phạm hành lang thoát lũ, đê điều vì cách đê 5m. Về phía điện lực Hà Nội cũng đồng ý chấp thuận, sau khi đơn vị triển khai làm bãi đỗ xe thì sau này có thể cho biện pháp là làm mái che cách điện hay gì đó là do điện lực cho kế hoạch” – ông Thảo cho biết thêm.

Trả lời về việc sẽ tiến hành xây dựng mái che cách điện, trong khi dự án nằm ngoài chỉ giới đường đỏ gây thêm tốn kém cho doanh nghiệp, ông Thảo cho biết việc này chỉ mang tính chất hành chính vì ở đây thủ tục rất lằng nhằng?! 

Mộc Lan

Đọc thêm