Nhiều lý do khiến người Mỹ thích du lịch Việt Nam

(PLVN) - Theo số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia, 8 tháng đầu năm Việt Nam đón hơn 7,8 triệu lượt khách quốc tế. Du khách Mỹ đứng thứ 3 trong top 10 thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam, với gần 503.000 lượt sau khách Hàn (2,2 triệu lượt) và Trung (950.000 lượt).
Du khách Mỹ đứng thứ 3 trong top 10 thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam. (Nguồn: Internet)
Du khách Mỹ đứng thứ 3 trong top 10 thị trường gửi khách lớn nhất đến Việt Nam. (Nguồn: Internet)

Số liệu từ Cục Du lịch Quốc gia chỉ ra trong 10 năm liên tiếp trước dịch (2010-2019), số lượng khách Mỹ đến Việt Nam luôn đứng thứ 4 hoặc 5 trong top 10 thị trường gửi khách lớn nhất và liên tiếp tăng theo từng năm.

Những trải nghiệm thú vị khi du lịch Việt Nam

Tờ báo chuyên về du lịch ở Mỹ Travel off Path đưa ra những lý do vì sao điểm đến Việt Nam ngày càng phổ biến với du khách Mỹ. Tờ báo nhận định, kể từ khi Việt Nam mở cửa trở lại hoàn toàn cho du lịch vào đầu năm 2022, trở thành một trong những nơi đầu tiên ở Đông Nam Á bỏ quy định nhập cảnh liên quan đến COVID-19 và chào đón du khách Mỹ bất kể tình trạng tiêm chủng. Đến nỗi, công ty du lịch trực tuyến uy tín Kayak có trụ sở ở Mỹ bình chọn Việt Nam là điểm đến hàng đầu ở Đông Nam Á vào năm 2023.

Tờ báo đưa ra những điểm thu hút của Việt Nam đối với du khách Mỹ. Cụ thể, Việt Nam là quốc gia giàu văn hóa với lịch sử đau thương nhưng thu hút du khách. Cho dù bạn sinh ra trước những năm 70 và xem thời sự trực tiếp trên truyền hình, hay sinh ra vào những năm 90 và học từ sách giáo khoa, chắc chắn những hình ảnh mang tính biểu tượng về chiến tranh ở đất nước này đã in sâu vào tâm trí.

Có di sản ngàn năm nhưng Việt Nam là quốc gia đầy sự mới mẻ trong một thế giới thay đổi nhanh chóng. Bên cạnh đó, Việt Nam là điểm đến với những đô thị sôi động, có phần lộn xộn. Nhưng đó chính là điểm yêu thích của du khách Mỹ bởi đem lại cho họ cảm giác phiêu lưu đầy tính khám phá.

Cuối cùng, tờ báo cho rằng, điểm đến Việt Nam có giá cả cực kỳ rẻ đối với những người Mỹ có thu nhập trung bình. Với chi phí sinh hoạt thấp hơn cho phép du khách tiếp cận những thứ xa xỉ mà họ không thể mua được ở Mỹ.

Khi đến Việt Nam, một trong những trải nghiệm thú vị của Sophie Mendel (sinh ra ở thành phố Atlanta, tiểu bang Georgia, Mỹ) là học cách qua đường như một người dân Hà Nội. Sophie Mendel đã tham thử nhiều món ngon miệng của Hà Nội như phở, bún chả, bánh xèo và bánh mì. Tuy nhiên, đặc biệt đối với cô ấy, cà phê sữa đá đã trở thành một niềm đam mê. “Tôi đã yêu cà phê sữa đá từ lần đầu tiên thử. Nó thật ngon và mát lạnh, tôi cảm thấy thích cách họ pha cà phê bằng những cái phin nhỏ xinh. Tôi đã uống ít nhất một ly mỗi ngày,” Sophie chia sẻ.

Ngoài ra, Sophie Mendel đã sâu sắc ấn tượng với vẻ đẹp hùng vĩ của Sa Pa, với cánh đồng lúa vàng rộn ràng, những ngọn núi mịn màng và những thác nước trong xanh. Cô ấy còn kết bạn với người dân địa phương, đặc biệt là phụ nữ H’Mông và Dao đỏ, những người mặc trang phục truyền thống sặc sỡ và bán hàng dạo hoặc đưa du khách đi trekking. Cô ấy nhận xét, “Tôi đã học được rất nhiều về cuộc sống và văn hóa của họ. Họ thân thiện và hiếu khách, cùng với sự khéo léo và sáng tạo”.

Sophie Mendel cũng sẽ không bao giờ quên những trải nghiệm đi thuyền ở Ninh Bình, khi cô có cơ hội chiêm ngưỡng những khung cảnh thiên nhiên tuyệt đẹp với những ngọn núi đá vôi cao chót vót, hang động kỳ bí, suối nước quanh co và ruộng lúa bát ngát. “Tôi rất ngưỡng mộ những người chèo thuyền này. Họ khéo léo và mạnh mẽ, luôn tràn đầy niềm vui và nhiệt huyết. Tôi đã có câu chuyện thú vị và họ cũng đã chỉ dạy tôi cách chèo thuyền bằng chân”, cô nói.

Còn đối với ông Jordy Trachtenberg (54 tuổi, quốc tịch Mỹ), hiện đang là giáo viên dạy tiếng Anh tại TP HCM. Trước đây, Jordy sống tại New York và hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc. Ông đã từ bỏ những công việc lương cao để chuyển tới Việt Nam sinh sống. Với ông, chẳng nơi nào khác trên thế giới có thể mang đến cảm giác hạnh phúc như Việt Nam.

Thời gian đầu tới Việt Nam, khác với những nơi từng đến, Jordy nhanh chóng cảm nhận được sự ấm áp. “Người Sài Gòn rất dễ thương, họ tò mò và bộc trực”, du khách người Mỹ miêu tả. Khi ông đi dạo trên đường, nhiều người dừng xe, tiến lại hỏi thăm. Có người thích thú vuốt râu Jordy, khen bộ râu quá đẹp và xin chụp ảnh cùng. Có người thì tò mò về hình xăm trên hai cánh tay.

“Tới Việt Nam, tôi tìm được định nghĩa mới về ‘giàu có’. Tôi ‘giàu có’ không phải nhờ tiền bạc mà tôi ‘giàu’ khi được ăn những món ngon hấp dẫn, trải nghiệm những nét văn hóa đa dạng, gặp gỡ những con người thân thiện, yêu đời, chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên ấn tượng”, người đàn ông Mỹ chia sẻ.

Du khách Mỹ yêu thích du lịch khám phá ở Việt Nam. (Nguồn: Internet)

Du khách Mỹ yêu thích du lịch khám phá ở Việt Nam. (Nguồn: Internet)

Hiện tại, Jordy thường xuyên quay video về cuộc sống ở Việt Nam và chia sẻ trên mạng xã hội. Ông muốn giới thiệu đất nước tươi đẹp này tới khắp thế giới. Mỗi tháng, những video của ông thu hút hơn 2 triệu lượt xem. Thời gian tới, Jordy ấp ủ thực hiện một câu lạc bộ nghệ thuật cộng đồng, nơi ông có thể kết hợp văn hóa âm nhạc Mỹ và Việt Nam.

Ông Nguyễn Châu Á, Giám đốc Công ty Du lịch Oxalis Adventure cho biết, khách Mỹ đặc biệt yêu thích thiên nhiên, khám phá ngoài trời, lựa chọn những tour cân bằng giữa bảo tồn và khai thác nên thường mua tour dạng này mà ít đắn đo. “Do làm tour hang động với số lượng khách giới hạn, mỗi năm Oxalis phục vụ khoảng 12.000 - 15.000 khách thì khách Mỹ chiếm khoảng 20%, tiếp sau là khách trong nước với khoảng 18%, còn lại châu Âu, Úc...” - ông Nguyễn Châu Á cho hay.

Ông Phạm Hà, CEO Lux Group, chuyên gia lĩnh vực du lịch sang trọng, cho biết trung bình một năm khách Mỹ dành 15-45 ngày để đi du lịch, họ thường đến Việt Nam rồi ghé qua Thái Lan, Lào hoặc Campuchia rồi lại quay lại Việt Nam. Theo thống kê của Lux Group, mỗi khách Mỹ chi trung bình 400-500 USD, thậm chí 1.000 USD một ngày. Con số này được đánh giá là cao bởi trung bình một khách nước ngoài ở Việt Nam trong 9 ngày chi tiêu khoảng 1.200 USD.

Khách Mỹ là thị trường tiềm năng của du lịch Việt

Mỹ không chỉ là thị trường tiềm năng mà còn là “mỏ vàng” mà ngành du lịch Việt cần nhắm tới để tìm cách khai thác triệt để. Việt Nam cũng thu hút sự quan tâm của nhiều doanh nghiệp Mỹ, vì đây là nền kinh tế năng động, thị trường tiềm năng để đầu tư. Ngoài ra, luôn có số lượng lớn người Việt đang sinh sống tại Mỹ muốn về thăm thân, đầu tư, du lịch.

Với Việt Nam, du khách Mỹ luôn xem đây là một điểm du lịch hấp dẫn. Khách Mỹ thường tiêu nhiều, ở lâu. Đặc biệt, trong bối cảnh mối quan hệ Việt - Mỹ mới được nâng cấp lên Đối tác chiến lược toàn diện, du khách tới từ thị trường này sẽ còn tiếp tục bùng nổ. Do đó, các chuyên gia nhận định, Việt Nam cần có chiến lược để thu hút thị trường khách nhà giàu và tiềm năng này. Một trong số đó là việc nới lỏng thủ tục xin visa, đẩy mạnh quảng bá, xúc tiến du lịch Việt Nam với thị trường Mỹ.

Nắm bắt cơ hội này, doanh nghiệp cần tập trung dồn lực xây dựng sản phẩm du lịch hấp dẫn, phù hợp với thị hiếu của du khách Mỹ. Các sản phẩm du lịch khai thác vào các hoạt động, khám phá văn hóa bản địa, nêu bật được nét đẹp văn hoá truyền thống đặc trưng của từng địa phương, từng vùng miền. Làm được như vậy, các chuyên gia kỳ vọng, lượng khách quốc tế tới từ thị trường tiềm năng Mỹ sẽ tăng mạnh và vươn lên vị trí dẫn đầu trong các quốc gia gửi khách quốc tế nhiều nhất cho Việt Nam.

Đọc thêm