“Hóa kiếp” mương nước ở Cầu Giấy, Hà Nội, thành… cao ốc

Chạy dọc đường Nguyễn Khánh Toàn (phường Quan Hoa, Cầu Giấy), mương nước kéo dài từ công viên Nghĩa Đô đến bờ sông Tô Lịch đã được một doanh nghiệp “cải tạo” thành nhà cao tầng. Việc xây dựng công trình kiên cố trên tuyến mương này đang bị người dân phản đối…

Chạy dọc đường Nguyễn Khánh Toàn (phường Quan Hoa, Cầu Giấy), mương nước kéo dài từ công viên Nghĩa Đô đến bờ sông Tô Lịch đã được một doanh nghiệp “cải tạo” thành  nhà cao tầng. Việc xây dựng công trình kiên cố trên tuyến mương này đang bị người dân phản đối…

Trước thời điểm Đoàn kiểm tra Sở Tài nguyên và Môi trường xuống, công nhân trên công trình ở mương nước Nguyễn Khánh Toàn vẫn hối hả chuẩn bị xây thêm tầng 3
Trước thời điểm Đoàn kiểm tra Sở Tài nguyên và Môi trường xuống, công nhân trên công trình ở mương nước Nguyễn Khánh Toàn vẫn hối hả chuẩn bị xây thêm tầng 3.

Một người dân bán nước tại đường Dương Quảng Hàm cho biết, công trình xây dựng này đã thực hiện từ năm 2010, mấy ngày trước công nhân cũng rầm rộ kẹp sắt, đổ bê tông, nhưng mấy hôm nay thấy im ắng và chưa triển khai tiếp.

Theo những người dân ở tổ 36, phường Quan Hoa, mương nước chạy dọc đường Nguyễn Khánh Toàn trước đây ô nhiễm nặng nề, nhưng đã được bê tông hóa thành cống ngầm và phần trên được xây dựng nhà kiên cố. “Mương nước này kéo dài từ đầu công viên Nghĩa Đô và điểm cuối là đổ xuống sông Tô Lịch”, bà Hoa, người dân ở phường Quan Hoa, cho hay.

Theo quan sát, hiện tại cả dọc dãy mương phần lớn đã được bê tông hóa, con mương “lịch sử” được kiên cố bằng bê tông cốt thép, nhưng phía trên con mương này lại mọc lên công trình nhà cao tầng. Phía ngoài mặt đường, chủ đầu tư đã quây tôn bịt kín, nhưng đằng sau từng tấm tôn này là lõi bê tô, sắt thép được những người thợ nhanh chóng xây dựng nhô lê đến tầng hai. Thậm chí, một số nơi nhà kiên cố đã xây xong tầng hai, phần thép phía trên như “khẳng định” sẽ có thêm một tầng nữa được xây mới.

Cả con mương trước đây trên thực tế đã biến thành những đơn nguyên riêng lẻ, một số nơi chủ đầu tư vẫn để mặt bằng cho cỏ mọc, chỉ mở một lối đi cho xe qua lại. Trong khi đó, phía sau công trình giáp mặt nhà dân, con đường nhỏ trước đây được che chắn bởi bức tường của khối nhà hai tầng kéo dài tít tắp. Bà con ở phường Quan Hoa cho hay, trước đây khi chưa xây dựng, nhà họ có tầm nhìn thoáng, nhìn ra mặt đường Nguyễn Khánh Toàn, nhưng hiện nay thì hoàn toàn bị “bịt” chặt.

Trước sự phản ứng của người dân, chủ đầu tư nhiều lần phải đình hoãn tiến độ thi công. Theo nguồn tin của phóng viên, trong tuần qua, đoàn kiểm tra của Sở Tài nguyên & Môi trường Hà Nội cũng đã xuống hiện trường làm việc với chủ đầu tư, nên trong mấy ngày gần đây công trình đang tạm dừng thi công. Trước thời điểm có đoàn kiểm tra, công nhân vẫn tích cực làm việc nhộn nhịp để kịp tiến độ.

Công trình xây dựng nhà kiên cố trên mương nước dọc đường Nguyễn Khánh Toàn với mục đích là làm nơi trông giữ xe, kết hợp với văn phòng cho thuê. Chủ đầu tư của dự án là Cty CP Đầu tư xây lắp thương mại và dịch vụ.

Điểm cuối của dự án này là sông Tô Lịch, một địa điểm thường xuyên diễn ra ùn tắc giao thông vào các buổi sớm và giờ tan tầm. Đây là điểm giao giữa đường Nguyễn Khánh Toàn với hai con đường bên sông Tô Lịch, với đường Bưởi và tuyến phố Đào Tấn. Sự xuất hiện công trình nói trên, theo người dân, chắc chắn sẽ “góp phần” làm cho điểm tắc nghẽn giao thông cuối đường Nguyễn Khánh Toàn sẽ trở nên trầm trọng.

Người dân đặt câu hỏi, ai cấp phép cho chủ đầu tư thực hiện dự án trên mương nước?. Việc cấp phép này liệu có tuân thủ trình tự thủ tục về đầu tư và các quy định hiện hành?.

Trước đây, một mương nước ở đường Phan Kế Bính (quận Ba Đình) cũng bị “hóa kiếp” thành công trình bãi đỗ xe. Hiện tại, mặt tiền công trình này hướng đường Liễu Giai trở thành địa điểm kinh doanh xe gắn máy.

Việt Hưng

Đọc thêm