Nỗ lực phát triển hạ tầng

(PLVN) -Đối với bất cứ một quốc gia nào, hạ tầng giao thông vận tải (GTVT) đều phải đi trước một bước. Nói cách khác, nhìn vào hạ tầng GTVT, sự đồng bộ, thống nhất của các phương thức vận tải; có thể đánh giá tiềm lực, năng lực phát triển của quốc gia đó.
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa hiện nay, hạ tầng là một nội hàm, bao gồm “hạ tầng cứng”, “hạ tầng mềm” chứ không riêng hạ tầng GTVT. “Hạ tầng mềm” còn là năng lực kiến tạo, hệ thống viễn thông, internet, văn hóa, chuyển đổi số...

Chúng ta đã và đang chứng kiến cả đất nước đang là một công trường vĩ đại về phát triển hạ tầng GTVT. Hạ tầng GTVT phát triển đến đâu, kinh tế phát triển đến đó. Trong thời đại giá trị chuỗi, hạ tầng là thành tố quan trọng để giảm chi phí logistics, nâng cao năng lực cạnh tranh của hàng hóa.

Văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XIII đã xác định 3 đột phá chiến lược, trong đó có đột phá xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại. Trong điều kiện còn không ít khó khăn, nhưng Đảng và Nhà nước vẫn tập trung nguồn lực cho nhiều dự án trọng điểm quốc gia về GTVT, đáng kể nhất là cao tốc Bắc - Nam phía Đông, càng hàng không quốc tế Long Thành; và 8 tuyến cao tốc khác ở cả Bắc - Trung - Nam như Tuyên Quang - Hà Giang, Hòa Liên - Túy Loan, Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, Bảo Lộc - Liên Khương, TP HCM - Chơn Thành, Mỹ An - Cao Lãnh, Cao Lãnh - An Hữu…

Năm 2023 vừa qua, trên “mặt trận” GTVT ghi nhận nhiều “điểm sáng”, nhiều dự án mới được phê duyệt, khởi công mới; cũng như hoàn thành và đưa vào sử dụng nhiều tuyến cao tốc, nhà ga hàng không,... Chỉ trong thời gian ngắn, từ khi Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư, chúng ta đã hoàn thành khối lượng công việc vô cùng lớn: chuẩn bị đầu tư, khởi công các tuyến đường vành đai vùng Thủ đô Hà Nội, TP HCM, các tuyến đường bộ cao tốc kết nối khu vực Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long...

Trong quá trình đó, phải ghi nhận những nỗ lực về giải pháp chỉ đạo, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là những vấn đề “nóng”, phức tạp như giải phóng mặt bằng, nguồn cung cấp vật liệu, phân cấp, ủy quyền đã được kịp thời tháo gỡ... Đó cũng là thành công của “Ý Đảng, lòng dân”, của sự đồng thuận xã hội.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nêu ra tinh thần “Không nói không, không nói khó, không nói có nhưng không làm”, và tinh thần đó đã được thể hiện trên các công trường GTVT, làm việc với quyết tâm “3 ca, 4 kíp”, “vượt nắng, thắng mưa”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương”, “chỉ tiến không lùi”… Để đất nước ngày càng phát triển, hạ tầng mọi mặt ngày càng đồng bộ, hiện đại, thông suốt; càng phải phát huy tinh thần “chỉ tiến, không lùi”.

Đọc thêm