'Nỗi oan' xe điện

(PLVN) - Sau một số vụ hỏa hoạn vừa qua, xe điện “bỗng dưng” bị coi là “tội đồ” dù nguyên nhân nhiều vụ cháy còn chưa được các cơ quan chức năng công bố.
 Một số nơi có quy định “cấm” vô lý với xe điện. (Hình minh họa. Ảnh: Internet)
Một số nơi có quy định “cấm” vô lý với xe điện. (Hình minh họa. Ảnh: Internet)

Bỗng dưng bị “tẩy chay”

Sau một số vụ cháy nổ vừa qua, nhiều ý kiến liên quan đến “tẩy chay xe điện”, “cấm xe điện” xuất hiện dày đặc trên các trang mạng xã hội và được không ít người hưởng ứng. Từ đó nhiều rắc rối xảy đến với chủ sở hữu xe điện. “Cả tuần nay tôi phải đi làm bằng xe buýt vì toà nhà công ty tôi thuê gắn biển cấm xe điện. Nếu muốn đi xe, tôi phải ra ngoài bãi xe để gửi một đoạn khá xa. Bao nhiêu năm đi xe điện đến công ty không sao, giờ tự nhiên ra lệnh cấm khiến nhiều người trong công ty tôi trở tay không kịp. Chúng tôi có phản ánh lên toà nhà đây là quy định vô lý nhưng vì chỉ là bên thuê nên không có tiếng nói”, chị B.Linh (25 tuổi), nhân viên văn phòng tại Hà Nội chia sẻ.

Trớ trêu hơn là trường hợp gia đình anh M.Hoàng (30 tuổi) hiện sống tại một “chung cư mini” trên đường Hào Nam (Hà Nội). Anh cho biết: “Mấy ngày qua chung cư nơi tôi ở đang tranh cãi trước quy định cho người thuê nhà thời gian 2 tháng phải đổi xe điện sang xe xăng, nếu không sẽ không được gửi xe nữa. Tôi thấy đây là quy định rất vô lý. Những người đi xe điện như con gái tôi chưa đủ tuổi để đi xe máy thì sao đổi được”.

Có thể thấy, do lo lắng về nguy cơ cháy nổ, nhiều toà nhà, “chung cư mini”, nhà trọ,… tại Hà Nội đã đưa ra các quy định cấm vô lý dành cho xe điện. Tại nhiều nơi, người sử dụng xe điện dù đã tự ý thức không sạc xe qua đêm nhưng vẫn bị cấm sạc xe dưới hầm hay tầng để xe, nếu muốn sạc phải mang lên phòng sạc. Vì quy định đó mà nhiều gia đình “dở khóc, dở cười” bởi một số xe không thể tháo rời pin, chủ xe phải “vác” lên tận tầng cao để sạc. Nhiều nhà trọ, nhà nghỉ, điểm lưu trú còn sẵn sàng từ chối khách đi xe điện với lý do bảo đảm an toàn phòng cháy, chữa cháy.

Giải pháp nào?

Đây không phải lần đầu tiên xe điện bị quy kết là nguyên nhân gây ra các vụ cháy nổ. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, xe điện hoàn toàn không dễ cháy như nhiều người lầm tưởng. Thậm chí, xe xăng còn có nguy cơ cháy nổ lớn hơn bởi động cơ đốt trong, xe điện an toàn hơn và khó xảy ra cháy hơn nhiều lần.

Dẫu biết rằng các quy định cấm như trên xuất phát từ ý thức phòng cháy, chữa cháy được nâng cao tại nhiều nơi, nhưng nhiều ý kiến cho rằng đây là quy định “cực đoan”. Xe điện là phương tiện được pháp luật công nhận, được lưu hành, sử dụng bình đẳng như các phương tiện giao thông khác. Đồng thời, xe điện cũng được phép sạc tại những nơi bảo đảm an toàn về phòng, chống cháy nổ, bao gồm cả hầm chung cư.

Do vậy, thay vì cấm xe điện, cần có những giải pháp tối ưu để bảo đảm an toàn, giảm rủi ro cháy nổ cho cả xe điện và xe xăng. Như việc tách riêng khu vực để xe cho xe điện tại những nơi giữ xe là rất cần thiết. Dù xe điện không phải là nguồn cháy nhưng vì đặc tính riêng biệt nên khi cháy sẽ có thể là tác nhân làm vụ cháy thêm nghiêm trọng, cần khoanh vùng riêng.

Đến lúc cần phải có quy chuẩn, tiêu chuẩn phù hợp với trạm sạc xe điện, vị trí sạc xe điện tại chung cư để bảo đảm về công năng, mạng lưới điện và công tác phòng cháy, chữa cháy trong tòa nhà và an toàn trong quá trình sử dụng. Có như vậy thì hạ tầng trạm sạc cho xe điện mới phát triển bền vững và bảo đảm an toàn trong quá trình sử dụng.

Đồng thời, cần nâng cao ý thức của người dân trong quá trình sử dụng xe điện như trong quá trình sạc điện phải thường xuyên kiểm tra để kịp thời phát hiện, xử lý ngay khi có sự cố; ngừng sạc điện trước khi ra khỏi nhà hoặc đi ngủ, tuyệt đối không sạc qua đêm; tắt động cơ khi đang sạc; sạc ở nơi khô ráo, thoáng mát;…

Theo nghiên cứu của AutoInsuranceEZ dựa trên dữ liệu của Ban An toàn Giao thông Vận tải Quốc gia (Mỹ) cho thấy, xe có động cơ đốt trong có số vụ cháy cao hơn đáng kể so với xe chạy hoàn toàn bằng điện. Theo đó, xe điện chạy pin chỉ có 0,025% khả năng bốc cháy, so với tỷ lệ 1,5% của xe động cơ đốt trong và 3,4% của xe hybrid. Nghiên cứu tiết lộ rằng xe chạy bằng xăng và dầu diesel gặp phải 1.530 vụ cháy trên 100.000 xe, trong khi chỉ có 25 trong số 100.000 xe chạy hoàn toàn bằng điện bốc cháy. Điều này đồng nghĩa, tỷ lệ cháy của xe điện chỉ bằng 1/61 so với xe sử dụng xăng, dầu.