Tại họp báo, phóng viên đề cập tới yêu cầu của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, xử lý dứt điểm vụ án Việt Á; vụ án "chuyến bay giải cứu" liên quan đến Cục Lãnh sự, Bộ Ngoại giao.
Trả lời về diễn biến 2 vụ án, Trung tướng Tô Ân Xô, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, Cơ quan điều tra sẽ cố gắng phấn đấu để kết thúc điều tra trong quý I/2023.
Về con số, liên quan đến vụ Việt Á, đến nay, đã khởi tố 29 vụ với 102 bị can còn vụ “giải cứu” là 39 bị can. Về số tiền, đã kê biên, phong tỏa và các bị can đã nộp để khắc phục hậu quả vụ Việt Á là 1.670 tỷ đồng và vụ giải cứu là 80 tỷ đồng.
“Rất nhiều khả năng là số bị can sẽ tăng trong thời gian tới”, Trung tướng Tô Ân Xô thông tin.
Liên quan tới sai phạm tại các trung tâm đăng kiểm, Trung tướng Tô Ân Xô cho biết, trong mấy tuần vừa qua, Công an TP Hồ Chí Minh và các cục nghiệp vụ của Bộ Công an đã phát hiện và đấu tranh, làm rõ hành vi sai phạm, tiêu cực trong quá trình cấp giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật bảo vệ môi trường tại một số trung tâm kiểm định các phương tiện giao thông cơ giới trên địa bàn các tỉnh, thành như TP Hồ Chí Minh, Long An, Tiền Giang, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bến Tre, Bắc Giang, Bắc Ninh và “chắc sẽ còn thêm nữa”.
Riêng Công an TP Hồ Chí Minh đã ra lệnh khám xét 12 trung tâm kiểm định, khởi tố 6 vụ án với 43 bị can, với các tội danh là “môi giới hối lộ”, “đưa hối lộ” và “giả mạo trong công tác”.
Thông tin về các sai phạm của các trung tâm này, Chánh Văn phòng Bộ Công an cho biết, các trung tâm kiểm định này bỏ qua lỗi vi phạm trong công đoạn kiểm tra thủ công hoặc cho thuê phụ tùng thay thế các phụ tùng không đảm bảo tiêu chuẩn…
Sơ bộ, ước tính có khoảng hơn 70.000 phương tiện cơ giới đã được kiểm định theo dạng “làm luật” như vậy. Các trung tâm kiểm định này đã cấp khoảng 52.300 giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật về bảo vệ môi trường, thu lợi bất chính hàng chục tỷ đồng.
Đáng chú ý, một số trung tâm đăng kiểm không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn lập danh sách kiểm định viên ảo để hợp thức hóa một số quy định của Chính phủ về dịch vụ xe cơ giới.
"Ví dụ, quy định phải có 3 kiểm định viên thì họ không có ai; thậm chí có giám đốc 1 Trung tâm kiểm định không viết được, không biết chữ, không đọc được. Hỏi ra thì khai mới học hết lớp 3 cách đây 50 năm. Đó là giám đốc Trung tâm kiểm định 50-17D Nhà Bè", ông Tô Ân Xô thông tin.
Trung tướng Tô Ân Xô khẳng định, những hành vi này làm cho việc giám sát số lượng, chất lượng phương tiện an toàn giao thông và bảo vệ môi trường bị ảnh hưởng, xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan Nhà nước, xâm phạm trật tự quản lý công cộng, gây thiệt hại tài sản cho người dân, gây dư luận xấu cho xã hội, gây nguy cơ mất an toàn cho người điều khiển và người dân.
“Chúng tôi coi những hành vi trên như một loại virus Việt Á trong lĩnh vực kiểm định phương tiện giao thông, Bộ Công an đang tích cực triển khai các biện pháp để ngăn chặn virus này trên phạm vi toàn quốc. Số lượng bị can chắc sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới”, ông Tô Ân Xô nói.